Doanh nhân nữ ASEAN trước thềm hội nhập

NAM VIỆT 08/12/2015 10:38

Nhiều hội thảo, diễn đàn về doanh nhân nữ thuộc khu vực Đông Nam Á (ASEAN) đang được xúc tiến nhằm mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp do nữ giới lãnh đạo, quản lý.

Trong đó, Mạng Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) chính thức được thành lập vào tháng 4.2014, đang được triển khai tại nhiều quốc gia trong khu vực nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ trong tiến trình hội nhập kinh tế. Sự ra đời của AWEN được ví như “ngôi nhà chung” của doanh nhân nữ, hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hoặc điều hành trong ASEAN có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, AWEN đi vào hoạt động mục tiêu tăng cường vai trò và tiếng nói của doanh nhân trong ASEAN, tạo một diễn đàn cho doanh nhân nữ có cơ hội chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm; Hỗ trợ phụ nữ trong ASEAN có thể tiếp cận với các dịch vụ kinh doanh, tài chính, marketing, cơ hội kinh doanh trong và ngoài ASEAN; Kết nối doanh nhân nữ trong khu vực và trên thế giới.

Một hội thảo dành cho các nữ doanh nhân ASEAN. Ảnh: Echonewspost
Một hội thảo dành cho các nữ doanh nhân ASEAN. Ảnh: Echonewspost

Mới đây, tại thủ đô Băng Cốc, Thái lan diễn ra hội thảo dành cho các nữ doanh nhân nhằm thúc đẩy phát triển, mang lại cơ hội và lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ, đặc biệt cho các doanh nghiệp do các nữ doanh nhân làm chủ hay quản lý. Các diễn đàn như thế được xem là sự chuẩn bị cần thiết của các nhà doanh nghiệp nữ trước thềm hội nhập, nhất là sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức diễn ra trong vài tuần tới. Nhiều chuyên gia kinh tế thừa nhận, trên thực tế, các doanh nhân nữ, nhất là trong thời kỳ khởi nghiệp thường gặp nhiều thách thức, trở ngại, rào cản cho sự hình thành và phát triển doanh nghiệp như việc tiếp cận với nguồn vốn, tài chính, sự cạnh tranh... và thường chịu nhiều rủi ro. Vì thế, nhiều diễn đàn dành cho nữ doanh nhân triển khai không những tăng cường vai trò của các doanh nghiệp nữ đối với tiến trình phát triển AEC nói chung thông qua việc tiếp cận thị trường trong hội nhập nhưng mang tính cạnh tranh rất lớn.

Tạp chí Nikkei Asian Review vừa công bố danh sách 100 công ty giá trị nhất ASEAN. Công ty sữa Vinamilk do bà Mai Kiều Liên làm tổng giám đốc là một trong 5 doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh. Theo Nikkei Asian Review, Vinamilk là công ty sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam, chiếm khoảng 50% thị trường sữa với nhiều sản phẩm đa dạng. Được thành lập năm 1976, Vinamilk hiện có giá trị vốn hóa hơn 6,6 tỷ USD.

Tại hội thảo về phát triển AWEN mới đây ở Thái Lan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nữ và nghề tại Thái Lan Khunying Natthika Wattanavekin Angubolkul thúc giục các nữ doanh nghiệp tại khu vực hãy nắm bắt cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn để phát triển  trở thành một diễn đàn thực sự mang lại hiệu quả, nhất là đem lại cơ hội công bằng giới trong kinh doanh cũng như trong như cơ hội trong nhiều ngành nghề khác cho hàng triệu phụ nữ tại khu vực. Trong đó có việc thúc đẩy hợp tác phát triển và thương mại hóa các sản phẩm dịch vụ từ các nghệ nhân hay doanh nghiệp nữ trong khối ASEAN, như thông qua  mô hình Great Women.

Được biết, mô hình GREAT Women được chính thức khởi động tại Philippines vào năm 2011 được đánh giá đem lại hiệu quả tích cực, giúp các nhà quản lý doanh nghiệp nữ vượt qua không ít thách thức từ nguồn sản phẩm, thiết kế mẫu mã, sản xuất, đóng gói và tiếp cận thị trường. Hiện nay, mô hình này đang được nhân rộng tại nhiều quốc gia thành viên ASEAN.

NAM VIỆT

NAM VIỆT