Vì thành phố không khói thuốc lá

XUÂN KHÁNH 08/12/2015 09:16

Đó là thông điệp của UBND TP.Tam Kỳ trong triển khai kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng chống tác hại của thuốc lá.

Bác sĩ Ngô Đà - Trưởng phòng Y tế TP.Tam Kỳ, Phó ban Phòng chống tác hại thuốc lá TP.Tam Kỳ cho biết, ngay sau khi UBND tỉnh tổ chức mít tinh phát động xây dựng Quảng Nam không khói thuốc lá, Phòng Y tế TP.Tam Kỳ đã tham mưu cho UBND TP.Tam Kỳ thành lập ban phòng chống tác hại thuốc lá, đồng thời lên kế hoạch, tiến hành triển khai các nội dung liên quan.

Theo tinh thần chung từ chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, Ban Phòng chống tác hại thuốc lá TP.Tam Kỳ tiếp tục chỉ đạo các xã, phường thành lập ban tương tự để việc triển khai được rộng khắp, sâu sát hơn. “Do diễn ra vào thời điểm cuối năm, khối lượng công việc nhiều, nên trước mắt chúng tôi chỉ đạo, tuyên truyền các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố thực hiện trước, rồi lấy đó làm điểm tựa để triển khai rộng khắp hơn. Ban cũng đã cho treo một số panô, áp phích, phát sổ tay…, tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá” - ông Đà nói. Cũng theo ông Đà, việc kêu gọi người dân nâng cao nhận thức phòng chống tác hại thuốc lá được thành phố triển khai trước khi UBND tỉnh phát động chung, mà cụ thể là buổi tuyên truyền, nói chuyện về tác hại thuốc lá cho hơn 100 thanh niên ở Tam Thanh.

Panô kêu gọi mọi người hãy hành động vì TP.Tam Kỳ không khói thuốc lá.
Panô kêu gọi mọi người hãy hành động vì TP.Tam Kỳ không khói thuốc lá.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh - Trưởng ban Phòng chống tác hại thuốc lá TP.Tam Kỳ cho biết đây là nhiệm vụ không dễ dàng và hết sức dài hơi. Thực tế, thiếu người đủ “dũng cảm” đứng lên nói tác hại của thuốc lá. Nhận thấy học sinh là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi khói thuốc do người lớn hút, ban đã phối hợp với Phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh. Mục đích là để các em ý thức được, từ đó khéo léo góp ý cho phụ huynh hút thuốc có ý thức. Ông Ảnh thẳng thắn: “Chỉ mới triển khai, nên chưa thể nói trước điều gì. Chủ trương chung của thành phố là kêu gọi, bắt đầu từ cán bộ, công chức có ý thức hơn với tác hại của khói thuốc. Ở đây, cũng hiểu cho rõ, không phải TP.Tam Kỳ “sạch” khói thuốc, mà đích đến là làm cho người hút thuốc có ý thức hơn, tức là chỉ hút ở những khu vực cho phép, hoặc không ảnh hưởng đến người khác”.

Ông Lê Hữu Các (52 tuổi, phường Tân Thạnh) ủng hộ chủ trương của TP.Tam Kỳ. Ông cũng cho biết, bản thân ông từng nghiện thuốc lá lâu năm, tuy chưa “cai” được, nhưng ông đã thay đổi ý thức khi cầm điếu thuốc cách đây vài năm. “Hồi đó tôi hút vô tội vạ, bất luận có con cháu xung quanh hay không. Một lần ẵm cháu nội bé tí, tôi hút, nó sặc sụa, con gái mới nói tác hại của hút thuốc lá thụ động còn hơn người hút. Từ đó, tôi giảm hẳn, chỉ hút khi xung quanh mình không có ai” - ông Các cho hay.

XUÂN KHÁNH

XUÂN KHÁNH