Sóng biển công phá kè Cửa Đại

THANH NGUYỄN 30/11/2015 08:40

Những ngày qua, sóng biển kèm theo gió to tiếp tục công phá, hủy hoại bờ kè Cửa Đại (phường Cửa Đại, TP.Hội An). Hàng trăm chiến sĩ bộ đội và dân quân địa phương đã được điều động để “trực chiến” và nỗ lực bảo vệ bờ biển.

  • Chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại
  • Biển Cửa Đại sạt lở chóng mặt
  • Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiểm tra tình hình sạt lở biển Cửa Đại.
  • Bờ biển Cửa Đại tiếp tục sạt lở nghiêm trọng
  • Bờ biển Cửa Đại tiếp tục sạt lở nặng nề
  • Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm phòng chống, ứng phó sạt lở bờ biển Cửa Đại: Dùng cát để "nuôi" bãi
  • Chống xói lở cửa sông, bờ biển Cửa Đại: Không thể xử lý cục bộ
  • Xói lở bờ biển Cửa Đại là do suy giảm bùn cát từ thượng lưu
  • Cửa Đại trôi theo sóng
Bờ kè Cửa Đại bị sóng xô ngã, xâm thực. Ảnh: Thanh Nguyễn
Bờ kè Cửa Đại bị sóng xô ngã, xâm thực. Ảnh: Thanh Nguyễn

Theo người dân, sóng biển xâm thực nghiêm trọng vào bờ biển Cửa Đại từ chiều 24.11 và liên tục khoét sâu vào bờ, làm hàng trăm mét bờ kè hư hỏng. Đến sáng 27.11, sức công phá dữ dội của sóng biển chẳng mấy chốc vùi lấp hàng nghìn bao cát loại nhỏ mà người dân cất công dựng làm hàng rào chắn sóng cách đây hơn nửa tháng. Ông Lê Cho (chủ một nhà hàng nằm sát bờ kè) cho biết: “Ngay khi nghe đài báo gió, bà con sinh sống dọc bờ kè đã chủ động ứng phó với tình trạng sạt lở, thế nhưng chúng tôi không nghĩ nước biển ngoạm vào bờ nhanh đến vậy. Sau khi chôn vùi các cọc tre, bao cát, sóng biển tiếp tục tấn công những đoạn rào chắn cuối cùng. Nếu cứ theo đà này thì chẳng mấy chốc toàn bộ bờ kè chắn sóng sẽ trôi theo con nước”.

Có mặt tại bờ Bắc biển Cửa Đại, nơi đang xảy ra sạt lở trầm trọng, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng từng đợt sóng cuồn cuộn xô bờ cát. Những cọc tre yếu ớt lũ lượt bật gốc và trôi theo sóng biển. Hàng trăm khối bê tông những tưởng kiên cố nhưng vẫn bị sóng biển đánh tan tác. Để chống chọi với sóng biển, các chiến sĩ bộ đội thuộc Đồn Biên phòng Cửa Đại cùng dân quân địa phương túc trực dọc khu vực bờ kè sạt lở và phối hợp với người dân khẩn trương ra sức chằng chống bờ kè. Ba máy bơm nước phục vụ cho việc lóng đất đóng cọc tre đã được người dân trang bị, đồng thời cả trăm cây tre lớn nhỏ sẵn sàng dựng thành hàng rào chắn sóng. Một chiếc xe cần cẩu đã được điều động đến hiện trường, phục vụ công tác chống sạt lở và cùng với đó là hàng nghìn bao cát loại lớn do chính quyền địa phương hỗ trợ cho người dân để chằng chống tạm. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Công Sỹ - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại nói: “Mặc dù những ngày qua trên địa bàn thành phố không xuất hiện mưa to, thế nhưng gió to, sóng lớn đã uy hiếp bờ kè. Phường sẽ tiếp tục cử người túc trực ở đây và sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho các chủ nhà hàng chằng chống bờ kè”.

THANH NGUYỄN

THANH NGUYỄN