Dạy và học theo mô hình mới

VĂN PHIN 18/11/2015 09:36

Thực hiện chủ trương của Bộ GD-ĐT, huyện Núi Thành đã triển khai thí điểm dạy và học theo mô hình trường học mới và bước đầu đem lại hiệu quả...

Năm học 2015-2016, Phòng GD-ĐT huyện Núi Thành chọn 2 trường THCS Phan Chu Trinh (xã Tam Giang) và THCS Lương Thế Vinh (xã Tam Anh Bắc) thí điểm triển khai dạy và học theo mô hình trường học mới cho học sinh lớp 6. Tại Trường THCS Phan Chu Trinh, có 3 lớp 6 với 97 học sinh học theo mô hình trường học mới. Thầy Nguyễn Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh chia sẻ: “Tam Giang là xã bãi ngang ven biển, thực hiện mô hình trường học mới, nhà trường gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là cơ sở vật chất; giáo viên cùng lúc phải dạy cả 2 chương trình, một số học sinh chưa tích cực trong hoạt động theo nhóm, tài liệu còn thiếu, tuy nhiên, với nhiều cố gắng, nhà trường đã phát huy được kỹ năng của giáo viên và học sinh trong thực hiện dạy, học theo mô hình trường học mới và đã đem lại hiệu quả thiết thực”.

Dạy học theo mô hình trường học mới giúp học sinh phát huy khả năng bản thân nhiều hơn. Ảnh: V.P
Dạy học theo mô hình trường học mới giúp học sinh phát huy khả năng bản thân nhiều hơn. Ảnh: V.P

Trong buổi giao lưu chuyên môn do Phòng CD-ĐT huyện tổ chức, lãnh đạo và giáo viên các trường THCS trong toàn huyện tham dự các chuyên đề thuộc 4 môn: Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Công nghệ và Ngữ văn. Tại đây, các giáo viên đóng vai trò hướng dẫn để các em học sinh tự nghiên cứu, trả lời các vấn đề đặt ra và tiếp đó, các em đánh giá kết quả thu hoạch. Sau từng chuyên đề, lãnh đạo và các giáo viên tham gia góp ý, nhận xét.

Ông Đinh Tấn Hoàng - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Núi Thành nhận xét: “Qua theo dõi các chuyên đề trong giao lưu cho thấy, đây là phương pháp dạy và học tiên tiến, học sinh phát huy được tính chủ động, tự tìm hiểu kiến thức, có tư duy mới, nhận thức mới chứ không thụ động như trước đây. Giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, gợi ý hơn là truyền đạt kiến thức một chiều cho học sinh”.

Còn em Nguyễn Hiếu Hạnh - học sinh lớp 6/3 Trường THCS Phan Chu Trinh (xã Tam Giang) phấn khởi nói: “Học theo mô hình trường học mới, em thấy rất thích thú, bản thân em thấy tự tin hơn và chủ động hơn trong tìm hiểu vấn đề. Học thành nhóm, mạnh dạn trao đổi, em không cảm thấy nhàm chán như trước đây”.

Thực tế cho thấy, mô hình trường học mới đem lại phương pháp dạy và học hướng vào phát triển con người, biến hoạt động giáo dục của nhà trường thành hoạt động tự giáo dục của học sinh. Với phương pháp này, học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo hơn; giáo viên là người cố vấn về tổ chức và tự quản, hướng dẫn tự học, hỗ trợ kịp thời học sinh vượt qua khó khăn trong học tập và rèn luyện. Đây cũng là mô hình để chuyển đổi cơ bản từ hoạt động dạy của giáo viên sang hoạt động học của học sinh.

Theo thầy Nguyễn Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh (xã Tam Giang), qua gần 3 tháng triển khai dạy và học theo mô hình trường học mới, giáo viên và học sinh của trường dần làm quen phương pháp dạy và học mới. Giáo viên chủ động hơn trong các giờ lên lớp; học sinh phát huy vai trò cá nhân học tập theo nhóm. Mục tiêu, kiến thức trong dạy và học không thay đổi so với chương trình cũ, chỉ thay đổi phương pháp tổ chức dạy - học. Tuy nhiên là phương pháp mới nên không tránh khỏi thiếu sót và cần phải hoàn thiện trong thời gian đến.

Ông Đinh Tấn Hoàng - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Núi Thành cho biết: “Việc thực hiện thí điểm dạy và học theo mô hình trường học mới ở huyện Núi Thành bước đầu đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian tới, Phòng GD-ĐT huyện và các trường tiếp tục thực hiện đầy đủ các nội dung được hướng dẫn, tập huấn; thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo tổ/nhóm để nghiên cứu, điều chỉnh tài liệu hướng dẫn hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng trường và năng lực của học sinh; tổ chức dạy học và dự giờ, phân tích giờ dạy, rút kinh nghiệm để hoàn thiện các chủ đề dạy học, tiến trình dạy học và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học; ghi hình các tiết dạy và các buổi thảo luận, từ đó rút kinh nghiệm làm tư liệu chia sẻ cho giáo viên, thông qua diễn đàn trên mạng “Trường học kết nối” để phương pháp  dạy và học theo mô hình trường học mới đạt hiệu quả cao hơn”.

VĂN PHIN

VĂN PHIN