Kết nối cộng đồng trách nhiệm

THÂN VĨNH LỘC 16/11/2015 09:18

Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi “Đồng hành cùng di sản thế giới Hội An” năm 2015 đã kết thúc với nhiều ý tưởng mới lạ có thể ứng dụng vào thực tế bán vé tham quan phố cổ Hội An.

Nâng cao trách nhiệm doanh nghiệp

Cuộc thi năm nay đã nhận được 24 sản phẩm tham gia của nhiều đơn vị, doanh nghiệp du lịch đến từ Hội An và TP.Đà Nẵng tập trung vào nhóm thông tin (10 sản phẩm) và nhóm ý tưởng (14 sản phẩm). Ở nhóm thông tin có thể kể đến các thiết kế poster, áp phích tuyên truyền với các sản phẩm nổi trội như “Túi thông tin di động” của Công ty CP Taxi Mai Linh; “Dấu ấn di sản” của Công ty Dịch vụ du lịch Hoa Hồng; “Sơ đồ du lịch phố cổ Hội An” - nhóm 3 sản phẩm của Khách sạn Du lịch công đoàn, Khách sạn Nhà cổ Hội An, Công ty Thương mại, dịch vụ, du lịch Vĩnh Hưng; Bản hướng dẫn mua vé, Loa phát thanh mời chào mua vé, Quy chế tham quan bằng 6 ngôn ngữ - nhóm 3 sản phẩm của Văn phòng Hướng dẫn tham quan Hội An… Ở nhóm ý tưởng có các nội dung như: chuyển dần phát hành vé thủ công sang hình thức số hóa kết hợp ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính hay áp dụng giá vé đồng nhất cho khách du lịch trong nước và khách quốc tế; thực hiện chính sách ưu đãi cho khách du lịch mua số lượng lớn hoặc miễn giảm giá vé, quà tặng cho khách khi quay lại tham quan phố cổ lần thứ 2 trở lên; nghiên cứu thiết kế thêm các loại vé có mức phí cao hơn như vé “Du lịch và nhiếp ảnh”, “Hội An food tour”. Đặc biệt, việc cải tiến hình thức vé theo hướng thân thiện, mẫu mã đẹp, có mã số hay code để quản lý, có hình ảnh người mua để dễ kiểm soát mà khách hàng cũng có thể giữ làm kỷ niệm sau chuyến tham quan...

Một số sản phẩm tham gia cuộc thi “Đồng hành cùng di sản thế giới Hội An” năm 2015. Ảnh: V.LỘC
Một số sản phẩm tham gia cuộc thi “Đồng hành cùng di sản thế giới Hội An” năm 2015. Ảnh: V.LỘC

Ông Võ Văn Vân - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi khẳng định, thành công của cuộc thi là đã kết nối vai trò và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh; cùng chung tay với thành phố giúp du khách nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa việc mua vé tham quan góp phần bảo tồn di sản. “Ngay từ khi phát động cuộc thi, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp và các cá nhân dự thi đã nêu cao trách nhiệm, dành nhiều thời gian và trí tuệ, công sức đầu tư nghiên cứu các sản phẩm. Điều đó đã thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và tính liên kết cùng phát triển bền vững giữa: nhà nước - nhà doanh nghiệp  nhà dân” - ông Vân nói.

Dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận, số lượng đơn vị, cá nhân và sản phẩm dự thi vẫn còn khá ít so với số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Hoạt động của Ban tổ chức cuộc thi chưa theo kịp yêu cầu do các thành viên không có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến, phối hợp vận động, tổ chức đi cơ sở...

Chung tay bảo tồn di sản

Ban tổ chức đã trao tổng cộng 18 giải, trong đó giải vàng thuộc về Khách sạn Đèn Lồng với sản phẩm “Hãy vì ngày mai của Hội An”; giải Bạc thuộc về Công ty CP Taxi Mai Linh với tác phẩm “Túi thông tin di động”; giải Bạc cá nhân thuộc về Nguyễn Đỗ Phong với nhóm ý tưởng. Ban tổ chức cũng đã trao giải Đồng cho các đơn vị Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoa Hồng, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Á Đông Silk, khách sạn Phú Thịnh và cá nhân ông Trần Ngọc Trung (Khách sạn Indochine).

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP.Hội An nói, cuộc thi lần đầu tiên tổ chức, nội dung và hình thức còn mới lạ, nhưng vẫn thu hút sự nhiệt tình hưởng ứng của nhiều đơn vị, có cả các doanh nghiệp lớn, uy tín. “Thành công nhất của cuộc thi là đã nhận được nhiều đóng góp tâm huyết, trách nhiệm với tinh thần  sáng tạo của doanh nghiệp. Đặc biệt, những ý tưởng tham gia cuộc thi có khả năng ứng dụng cao vào thực tế công tác tổ chức bán vé tham quan tại địa phương trong thời gian tới” - ông Dũng đánh giá. Theo ông Võ Văn Vân, để phát huy kết quả đạt được của cuộc thi, thành phố cần tiếp thu nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách mới trong việc bán vé và mua vé tham quan Đô thị cổ Hội An. Như, sớm áp dụng việc phát hành vé tham quan bằng hình thức số hóa, có kế hoạch chỉ đạo phổ biến nhân rộng các sản phẩm hay, ý tưởng tốt đến các đơn vị kinh doanh du lịch - dịch vụ trên địa bàn. Tổ chức phối hợp cung cấp thông tin về phố cổ đến du khách như bản đồ tham quan phố cổ, các di tích, điểm tham quan, các quầy bán vé…

Theo TS. Dương Bích Hạnh - Trưởng ban Văn hóa Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Di sản văn hóa thế giới Hội An luôn đối diện với nhiều thách thức. Vì vậy, sự ủng hộ mạnh mẽ và tham gia cuộc thi tích cực của các cá nhân, doanh nghiệp đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thiết lập và đẩy mạnh quan hệ công - tư trong quảng bá, phát huy giá trị di sản để hướng đến sự phát triển bền vững. “Chúng tôi xin bày tỏ sự trân trọng đặc biệt và lời cảm ơn sâu sắc tới từng doanh nghiệp, cá nhân đã dành thời gian quý báu, tâm huyết để tham gia cuộc thi này. Giải thưởng lớn nhất chúng ta cùng đạt được từ cuộc thi này là sự cam kết mạnh mẽ và cuộc đồng hành, lần đầu tiên khi cả doanh nghiệp, cơ quan quản lý, cộng đồng cùng đứng về một phía và cùng tiếp sức cho nhau để đạt được mục tiêu chung bảo tồn di sản và phát huy giá trị của di sản cho phát triển bền vững” - bà Dương Bích Hạnh chia sẻ.

THÂN VĨNH LỘC

THÂN VĨNH LỘC