Đối thoại để gần dân
Trong những năm qua, cán bộ viên chức ngành thanh tra luôn trực tiếp đối thoại với nhân dân. Qua đó, hiểu để kịp thời giải quyết những bức xúc của nhân dân.
Lắng nghe và thấu hiểu
Là cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, những năm qua, Sở Tài nguyên và môi trường luôn tổ chức tốt hoạt động tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là trên lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản. Trong đó, trách nhiệm đặt lên vai những người làm công tác thanh tra của ngành hết sức nặng nề. Bà Trịnh Thị Thanh Hải - Phó Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường cho biết, đối với mỗi vụ việc, chúng tôi luôn xác định phải làm thế nào để vừa đảm bảo được tính minh bạch, đúng pháp luật, vừa không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Cũng theo bà Hải, để làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện, việc tiếp công dân là hết sức quan trọng. Đây là khâu đầu tiên giúp nắm bắt được những điều cơ bản, cụ thể của từng vụ việc, từ đó tìm hiểu sâu hơn để tham mưu lãnh đạo hướng giải quyết hợp lý, hợp tình. Đơn cử như vào cuối tháng 10 vừa qua, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh, được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tổ chức đối thoại với hộ ông Lê Đình Mỹ, trú tại thôn Đàn Hạ, xã Tam Đàn (Phú Ninh) về 2 nội dung khiếu nại: yêu cầu bồi thường diện tích đất bị thu hồi 143m2 (theo mặt cắt đường 52m) để thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 1 cho gia đình ông theo đơn giá đất ở; kiến nghị bố trí cho hộ ông lô đất tái định cư. Sau khi nghe báo cáo kết quả xác minh đơn khiếu nại của bộ phận thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường, ý kiến các ngành, địa phương liên quan, đồng thời trao đổi, phân tích làm rõ những vấn đề công dân phản ánh, chủ trì buổi đối thoại kết luận: nội dung khiếu nại yêu cầu bồi thường diện tích đất bị thu hồi 143m2 cho gia đình ông Mỹ theo đơn giá đất ở là có cơ sở pháp lý để giải quyết chấp nhận; về yêu cầu bố trí lô đất tái định cư, không có cơ sở pháp lý để xem xét giải quyết.
![]() |
Lãnh đạo tỉnh làm việc với Thanh tra tỉnh để nắm tình hình hoạt động thanh tra những tháng đầu năm 2015. Ảnh: NGỌC ANH |
Trong quá trình hoạt động, đến nay, Phòng Thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường đã có 736 lượt tiếp công dân với 814 người, qua đó kịp thời giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến các vần đề về đất đai. Đồng thời hướng dẫn, giải thích chính sách, các quy định pháp luật có liên quan để người dân hiểu rõ, góp phần giảm đơn khiếu nại, tố cáo. “Thông qua các buổi tiếp, nhiều công dân đã hiểu rõ các quy định của pháp luật, tự nguyện rút đơn khiếu nại, góp phần nâng cao công tác hòa giải trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo” - bà Hải nói.
Phối hợp đồng bộ
“Để giải quyết một vụ khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo, điều đầu tiên phải hiểu rõ bản chất vụ việc. Đôi khi trên giấy tờ không thể hiện được hết những điều người dân muốn nói. Vì vậy, đối thoại trực tiếp với công dân là phần việc quan trọng hàng đầu trong công tác thanh tra, từ đó có thể nắm bắt được cốt lõi của vấn đề để có hướng xử lý đúng, đảm bảo công bằng, minh bạch, người dân hài lòng”. (Ông Đặng Phong, Chánh thanh tra tỉnh) |
Được xem là “điểm nóng” xảy ra khiếu nại, tố cáo khi có các dự án lớn qua địa bàn như mở rộng quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi,… Thanh tra huyện Thăng Bình đã và đang nỗ lực để giải quyết thấu đáo khiếu kiện của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tồn tại cần sớm khắc phục trong công tác này. Theo ông Lưu Đức Phương - Phó Chánh thanh tra huyện Thăng Bình, tình hình khiếu nại tố cáo hiện nay chủ yếu là do cơ chế, chính sách, pháp luật còn có những bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn. Nhất là trên lĩnh vực đất đai, quá trình thực hiện thu hồi đất của nhân dân chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, thiếu công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng. Trong khi đó, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng, trả lời thiếu thống nhất… Từ đó có những vụ việc đơn giản nhưng vẫn phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Ông Phương cho hay, hàng năm Thanh tra huyện chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tham mưu UBND huyện về công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân cho cán bộ phụ trách. Qua đó, năng lực giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn đã được nâng lên. Tuy nhiên, để công tác này hiệu quả hơn, cần phải đề cao trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Các địa phương, đơn vị phải chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách, theo dõi một cách cụ thể. Người được phân công không chỉ đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mà còn phải có uy tín, gần gũi với nhân dân. “Khi phát sinh đơn khiếu nại, kiến nghị nhiều, UBND huyện cần thành lập tổ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và phân công cán bộ phụ trách, theo dõi, xử lý hồ sơ từng vụ việc. Từ đó kịp thời tham mưu UBND huyện xem xét, quyết định. Những vụ việc phức tạp, lãnh đạo huyện cần trực tiếp đối thoại, tiếp công dân để chỉ đạo giải quyết một cách kịp thời” - ông Phương nói.
Hội Nông dân huyện cũng là một trong những tổ chức tích cực tham gia phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo vấn đề có liên quan thời gian qua. Trong đó, Hội Nông dân các cấp đã tiếp nhận và hòa giải thành hơn 1.600 vụ việc tranh chấp đất đai trong sản xuất, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng cùng cấp giải quyết hơn 7.200 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Từ những kinh nghiệm thực tiễn, ông Trần Thanh Liên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chia sẻ: “Trong quá trình giải quyết đơn thư, cần tăng cường tiếp xúc với công dân để tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh khiếu nại, tố cáo. Khi hiểu rõ được căn nguyên của vấn đề mới có thể giải quyết rốt ráo. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, tố cáo… để tránh trường hợp khiếu nại tố cáo không đúng pháp luật”.
NGUYỄN DƯƠNG