Giải vô địch Taekwondo toàn quốc 2015: Quảng Nam hài lòng, Hà Nội thắng lớn

TƯỜNG VY 11/11/2015 08:18

Đoàn Quảng Nam giành được 1 huy chương vàng và 2 huy chương bạc tại giải vô địch Taekwondo toàn quốc 2015 (do Tổng cục TD-TT phối hợp với Sở VH-TT&DL Quảng Nam tổ chức diễn ra từ 31.10 đến 6.11 tại Nhà thi đấu TD-TT Quảng Nam).

Quảng Nam hài lòng

Giải đấu năm nay có quy mô khá lớn khi quy tụ 271 vận động viên (VĐV) đến từ 29 tỉnh, thành, ngành trên cả nước tranh 27 bộ huy chương ở các nội dung quyền và đối kháng. Trong khi đó, dù là chủ nhà nhưng Quảng Nam có lực lượng khá khiêm tốn với 9 VĐV (6 nam và 3 nữ) và chỉ tham gia tranh tài ở các nội dung đối kháng. Taekwondo được coi là môn thế mạnh của Quảng Nam hiện nay khi sở hữu 2 gương mặt tài năng đã và đang tập trung đội tuyển quốc gia là Phạm Thị Thu Hiền và Trần Thị Mỹ Khanh. Tuy nhiên, ở một sân chơi đẳng cấp cao và có sự cạnh tranh rất gay gắt giữa các VĐV nên chỉ tiêu đặt ra của đoàn tại giải đấu lần này là có huy chương vàng (HCV).

Trần Thị Mỹ Khanh (bên phải) thắng thuyết phục trong trận chung kết để đem về tấm HCV cho đoàn Quảng Nam. Ảnh: T.V
Trần Thị Mỹ Khanh (bên phải) thắng thuyết phục trong trận chung kết để đem về tấm HCV cho đoàn Quảng Nam. Ảnh: T.V

Quả thật, các cuộc so tài tại giải lần này khá quyết liệt, lần lượt các VĐV trẻ Quảng Nam đón nhận thất bại từ khá sớm. Chỉ đến khi Trần Thị Mỹ Khanh xuất trận, bằng bản lĩnh kinh nghiệm và tài năng của một VĐV từng “ăn cơm” tuyển quốc gia, cô gái sinh năm 1994 này không làm phụ lòng tin của nhiều người bằng các chiến thắng ấn tượng. Có thể nói, Trần Thị Mỹ Khanh đã có một giải đấu thành công không chỉ với việc giành được tấm HCV hạng cân dưới 57kg mà còn ở phong độ chói sáng. Ngay cả ở trận chung kết, Mỹ Khanh đã thể hiện sức mạnh vượt trội so với đối thủ Nguyễn Thị Kim Đồng (Vĩnh Long) khi chiến thắng thuyết phục với cách biệt 9-1. Trong khi đó, cô gái có bề dày thành tích nhất của Taekwondo Quảng Nam Phạm Thị Thu Hiền lại thi đấu không thành công như kỳ vọng trong trận đấu quyết định. Đối đầu với VĐV dày dạn kinh nghiệm của Hà Nội là Chu Hoàng Diệu Linh, cô gái trẻ đất Quảng đã thất bại bằng chỉ số phụ, đành chấp nhận tấm huy chương bạc (HCB) một cách đầy tiếc nuối.

Một điểm sáng khác là việc giành được tấm HCB của Nguyễn Trần Tiến Nhật. Thi đấu ở nội dung dưới 63kg với sự tham gia của 19 VĐV trong đó có nhiều gương mặt khá mạnh trên cả nước nên không nhiều hy vọng cho anh. Thế nhưng, Tiến Nhật lại thể hiện được phong độ và sự tự tin khá lớn. Rõ nhất là ở trận bán kết gặp đối thủ rất mạnh là Trần Ngọc Tuấn (Đà Nẵng), dù bị dẫn trước khá xa nhưng sự tỏa sáng ở phút cuối cùng đã giúp cho Tiến Nhật lội ngược dòng để giành chiến thắng nghẹt thở. Tuy nhiên, rất tiếc là anh không thể một lần nữa tạo nên bất ngờ trong trận chung kết khi đối đầu với một VĐV đẳng cấp là Ngô Châu Cường (Ninh Thuận).

Thất bại 2 trong 3 trận chung kết và chỉ giành được 1 HCV, 2 HCB, tuy nhiên có thể nói đây là một kết quả thành công của đoàn Quảng Nam tại giải vô địch Taekwondo năm nay. Bởi so với 29 đoàn tham gia, Quảng Nam là một trong số các đoàn dự tranh ít nhất nhưng lại nằm trong số 14 đoàn có HCV (5 đoàn giành được từ 2 HCV trở lên, còn lại 9 đoàn giành 1 HCV). Hơn nữa, các đoàn giành nhiều HCV hơn Quảng Nam đều tham gia nhiều nội dung hơn

Hà Nội thắng lớn

Giải vô địch Taekwondo toàn quốc năm 2015 có 271 VĐV của 29 tỉnh, thành, ngành tham gia. Có 14 đoàn giành được HCV; trong đó Hà Nội 8, TP.Hồ Chí Minh 4, Quân đội, An Giang và Bình Thuận, mỗi đoàn có được 2 HCV. Các địa phương giành được 1 HCV gồm Công an nhân dân, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, Bình Định, Bình Dương, Ninh Thuận, Bình Phước, Thanh Hóa và Quảng Nam. Xếp hạng đồng đội nữ đối kháng: Hà Nội nhất, Vĩnh Long nhì, Quảng Nam ba; đồng đội nam đối kháng: Hà Nội nhất, Quân đội nhì, Bình Phước ba. Xếp hạng toàn đoàn quyền: TP.Hồ Chí Minh nhất, Hà Nội nhì, Bình Thuận ba.

Với tính chất quan trọng của giải vô địch quốc gia nên khá nhiều địa phương, đơn vị đã cử lực lượng đông đảo tham gia nhiều nội dung với quyết tâm gặt hái được kết quả cao, chẳng hạn như Quân đội 21 nội dung (trong tổng số 27 nội dung của giải), An Giang 20, TP.Hồ Chí Minh 19, Công an nhân dân 17. Ngoài ra, hầu hết VĐV đội tuyển quốc gia đều góp mặt cũng đã giúp cho các trận đấu tại giải diễn ra hấp dẫn, chất lượng. Tuy nhiên, đoàn VĐV gây ấn tượng nhất ở giải vừa qua chính là Hà Nội. Không chỉ có lực lượng đông nhất khi góp mặt ở 25 nội dung (chỉ vắng mặt ở nội dung quyền tiêu chuẩn đồng đội nữ và quyền sáng tạo cá nhân nữ), họ còn là đơn vị thi đấu rất ấn tượng. Dù có đến 29 đoàn tranh 27 bộ huy chương nhưng các chàng trai, cô gái đến từ thủ đô vẫn tỏ ra vượt trội khi giành đến 8 HCV, 5 HCB và 4 HCĐ, bỏ xa đoàn thứ nhì TP.Hồ Chí Minh chỉ với 4 HCV, 1 HCB và 6 HCĐ.

Là môn thể thao mũi nhọn của cả nước, thời gian qua nhiều địa phương đã tập trung đầu tư rất lớn cho Taekwondo từ công tác đào tạo, huấn luyện đến thi đấu tập huấn. Nhờ đó, ở cuộc so tài vừa qua, ngoài 2 trung tâm mạnh là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, nhiều địa phương, đơn vị còn lại đều gặt hái được kết quả tốt. Chẳng hạn, trong số các đoàn giành được HCV thì 9 đoàn cùng có 1 HCV; Quân đội, An Giang và Bình Thuận nhiều hơn với 2 HCV. Vì vậy, có thể nói giải đấu năm nay đem lại niềm vui cho nhiều VĐV, nhiều địa phương, là cơ hội để tất cả được cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn và đánh giá lại công tác huấn luyện, đào tạo. Đây cũng là dịp để  tuyển chọn những nhân tố mới bổ sung vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho các giải khu vực, thế giới.

TƯỜNG VY

TƯỜNG VY