Đam mê sáng tạo

VĂN HÀO - PHAN VINH 05/11/2015 11:12

(QNO) - Sau khi dành giải Ba tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2014, Phan Văn Đông (học sinh lớp 12C1, trường THPT Trần Hưng Đạo, TP.Hội An) tiếp tục đạt giải Khuyến khích của cuộc thi này năm nay với đề tài “Cây cầu quân sự vượt thủy có áp dụng khoa học kỹ thuật”.

Phan Văn Đông đam mê sáng tạo nên những sản phẩm từ chất liệu tre.
Phan Văn Đông đam mê sáng tạo nên những sản phẩm từ chất liệu tre.

Đông kể, ý tưởng để Đông bắt tay vào thực hiện mô hình “Cây cầu quân sự vượt thủy có áp dụng khoa học kỹ thuật”  xuất phát từ việc cải tiến mô hình “Cây cầu có nhịp giữa nâng lên” mà em từng giành giải Nhì ở Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh, giải Ba cấp quốc gia vào năm ngoái. “Chất liệu chính để làm các mô hình sản phẩm trên chủ yếu bằng tre. Ngoài giờ học, em đến các cơ sở sản xuất vật dụng bằng tre ở TP.Hội An để xin những khúc tre thừa về làm mô hình. Với “Cây cầu quân sự vượt thủy có áp dụng khoa học kỹ thuật”, em hoàn thành trong vòng 4 tháng, bắt đầu từ tháng 1.2015” - Đông nói.

Theo thiết kế, cây cầu này gồm có 3 tầng. Tầng dưới cùng dành cho người tham gia giao thông. Tầng giữa là không gian dùng để đặt các máy bay chưa hoạt động, lính không quân và các thành viên tham gia ở một số nhiệm vụ như xử lý thông tin, phát hiện máy bay lạ, phục vụ ăn uống… Tầng 3 là sân bay, không gian để các máy bay quân sự hoạt động.

Cây cầu được thiết kế với 4 trụ đứng có kích thước phù hợp để có thể nâng và chịu được một trọng lượng rất lớn từ hai tầng trên của cây cầu. Theo đó, tầng giữa đặt song song với tầng dành cho người tham gia giao thông (tầng 1). Nhưng tầng 3 thì thiết kế lệch phương với tầng dưới cùng một góc xấp xỉ 30 độ. “Vì nếu các tầng 1 và 3 song song nhau thì có thể gây nguy hiểm cho người đi đường trong trường hợp máy bay hạ cánh gặp sự cố. Còn nếu thiết kế hai tầng này lệch phương nhau thì khi gặp sự cố, máy bay sẽ lao xuống mặt nước” - Đông giải thích. Ngoài ra, tại tầng 1 cũng được Đông thiết kế có nhịp giữa nâng lên và hạ xuống khi có tàu thuyền lưu thông qua lại. Hiện mô hình này đang ược trưng bày tại Hà Nội.

Đam mê sáng tạo từ khi học lớp 6 với mô hình đầu tay là “Nhà 3 gian bằng tre”, Phan Văn Đông tiếp tục hiện thực hóa đam mê bằng những mô hình công trình đáp ứng được sự phát triển của xã hội. Không chỉ giành được nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận... từ trường học, địa phương đến cấp quốc gia trong lĩnh vực sáng tạo ở lứa tuổi thanh thiếu niên, Đông còn là một tấm gương vượt khó học giỏi. Ông Phan Văn Bé, cha của Đông tâm sự, gia đình luôn ủng hộ, giúp đỡ để Đông được sống với những đam mê riêng ngoài giờ học.

Thầy giáo Lê Đình Duyệt - Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết, năm học 2014 - 2015, Đông là một học sinh xuất sắc toàn diện. Tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nên việc thực hiện các mô hình sáng tạo của Đông gặp nhiều trở ngại. “Nhà trường luôn quan tâm, trao tặng nhiều suất học bổng để động viên, tiếp sức em Đông. Các cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng là một sân chơi lớn, do vậy tôi kiến nghị Sở GD-ĐT cần có sự quan tâm đúng mức trong việc hỗ trợ, trao thưởng để các em có thêm động lực phát huy khả năng của mình” - thầy Lê Đình Duyệt nói.

VĂN HÀO - PHAN VINH

VĂN HÀO - PHAN VINH