Lễ hội Halloween: Cơ hội "vàng" trong kinh doanh

QUỐC HƯNG 30/10/2015 10:32

Không khí lễ hội Halloween đang tràn ngập tại nhiều quốc gia, là một trong những thời điểm mua sắm nhộn nhịp trong năm.

Lễ hội Halloween bắt nguồn từ Celt - một dân tộc sống cách đây hơn 2.000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh Quốc, Ireland và miền bắc nước Pháp. Lễ hội được tổ chức vào ngày 31.10 hằng năm, ngày càng lôi cuốn sự tham gia của nhiều người nhất là trẻ em, thanh thiếu niên trên khắp các châu lục. Màu sắc của Halloween không chỉ là những bộ trang phục hóa trang kỳ lạ mà còn mang tính giáo dục cao. Đó là bài học cho trẻ và cho cả người lớn về cuộc sống: không nên tham lam, keo kiệt mà phải có lòng từ bi bác ái, biết giúp đỡ người còn khó khăn. Những mặt nạ hóa trang ma quỷ thường xuất hiện trong lễ hội như nhắc nhở mọi người không nên đùa giỡn - một hình ảnh của tội ác và lừa lọc, dối trá.

Nắm bắt sức lan tỏa của lễ hội, các nhà sản xuất, buôn bán không bỏ lỡ cơ hội “béo bở” để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Đó là các trang phục hóa trang các hình thù dị nhân, mặt quỷ, mũ, các loại lồng đèn hình các loại củ quả như bí ngô, củ cải, bánh kẹo phân phát cho trẻ em, thực phẩm… đến các quầy, cửa hàng kinh doanh ăn uống. Thống kê cho thấy, hoạt động mua sắm dịp Halloween đem về khoảng 15 tỷ USD hàng năm cho các nhà sản xuất, kinh doanh, buôn bán hay các dịch vụ khác trên toàn cầu. Ví như tại Mỹ, năm nay sẽ có 68 triệu người trong tổng số 157 triệu người chào đón Halloween bằng hóa trang cho mình. 49 triệu người có kế hoạch tổ chức tiệc, sự kiện đón lễ hội bên bạn bè, người thân, đồng nghiệp.

Các bạn trẻ Nhật Bản tham gia ngày hội Halloween. (Ảnh: Japantimes)
Các bạn trẻ Nhật Bản tham gia ngày hội Halloween. (Ảnh: Japantimes)

Thậm chí, doanh thu của các nhà mạng tăng đột biến do khách hàng thực hiện mua sắm trực tuyến. Các trang mạng xã hội - vốn chiếm ưu thế trong giới thanh thiếu niên gia tăng hoạt động kinh doanh trên các trang chủ. Các rạp chiếu phim hay các sản phẩm công nghệ tham gia cuộc đua chiếm lĩnh thị trường. Tại Đức, nếu cách đây khoảng 2 thập kỷ, lễ hội Halloween còn chưa phổ biến thì nay là dịp khai thác của các nhà kinh doanh, đặc biệt là những người buôn bán lẻ. Halloween ở Đức ngoài những chiếc đèn bằng bí ngô nhà nào cũng có thì lễ hội hóa trang cũng là hoạt động thu hút sự tham gia của nhiều người nhất. Người dân Đức chi tiêu cho lễ hội Halloween năm nay ước chừng 250 triệu USD.

Dù không phải là nơi bắt nguồn từ lễ hội nhưng Halloween được các bạn trẻ tại châu Á đón nhận rất nồng nhiệt. Tại Nhật Bản, khi phong trào cosplay - hóa trang theo nhân vật trong truyện tranh, phim ảnh ăn khách tại Nhật đang phát triển mạnh mẽ, khi họ chào đón thêm lễ hội hóa trang ma quỷ Halloween làm sinh động nét văn hóa của người Nhật. Những ngày này, chúng ta sẽ bắt gặp trên các đường phố Nhật những hình ảnh nhộn nhịp của Halloween. Lễ hội Halloween đường phố vừa được tổ chức tại thành phố Kawasaki, phía đông Tokyo thu hút 2.500 bạn trẻ tham dự với những màn hóa trang đậm chất kinh dị. Thú vị hơn, không chỉ mua sắm phục vụ cho riêng mình, năm nay 20 triệu ông chủ của những con vật cưng đã sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để mua sắm trang phục Halloween cho chúng. Thống kê cho thấy, chi phí này lên tới 2% trong tổng số 350 triệu USD mà người Nhật chi cho hội Halloween.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG