Lỗi tại... con đường
1. Dự án mở rộng quốc lộ (QL) 1 qua địa bàn tỉnh đã đưa vào sử dụng, thoáng hơn, sạch hơn và rộng hơn. Nhưng kèm theo đó là sự phập phồng lo lắng của người dân khi lưu thông trên tuyến, nhất là người điều khiển xe máy và xe thô sơ. Nỗi niềm ấy “được” đổ lỗi cho mặt đường một chiều hẹp khi mỗi bên chỉ có 2 làn mới đủ xe ô tô chạy. Ai sử dụng xe máy, xe thô sơ hoặc đi bộ thì lơ mơ chẳng biết mình đi lối nào cho an toàn. Đâu đó, người ta so bì vì sao QL1 đoạn từ Phú Ninh vào đến Núi Thành lại mở rộng hơn đoạn từ Phú Ninh trở ra Duy Xuyên (20,5m so với 16,5m đoạn ngoài đô thị). Họ cũng bày tỏ tâm tư rằng, Trung ương và chủ đầu tư BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao) đã tiêu tốn nguồn vốn lớn giải phóng mặt bằng, thi công công trình; vậy không cố thêm chút ít để “mạch máu” quốc gia rộng rãi, khớp nối hanh thông và tính mạng người tham gia giao thông đảm bảo hơn. Đường nào rồi cũng thu phí phương tiện để hoàn vốn, song thực tế đúng là có sự khác biệt về bề rộng giữa 2 đoạn QL1. Dự án thành phần 2 (Núi Thành - Phú Ninh) triển khai thi công trước với bề rộng đủ 3 làn xe/bên, dự án thành phần 1 (Duy Xuyên - Phú Ninh) thực hiện sau đã bị thu hẹp đáng kể ở đoạn qua và ngoài đô thị. Tỉnh và các địa phương đã nhiều lần kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải vẫn giữ nguyên quan điểm thiết kế “bóp mặt” vì… thiếu tiền. Giờ đây muốn thay đổi, nguồn tài chính bố trí chắc chắn phải tăng cao so với khi tiến hành ban đầu. Bởi sau khi dự án mở rộng đưa vào khai thác, nhiều căn nhà, tường rào cổng ngõ kiên cố mọc lên dọc tuyến.
2. Những ngày qua, “đường” tiếp tục là chủ đề nóng ở nhiều nơi. Lúc thì tỉnh lộ (ĐT) bị bức tử, khi rộ thông tin huyện lộ, giao thông nông thôn xuống cấp trầm trọng do không thể chịu nổi xe tải chuyên chở nguyên vật liệu quá hạn mức cho phép gây hư hỏng. Đường sá “nát như tương” mà chẳng bên nào đứng ra chịu trách nhiệm cam kết sửa chữa, hoàn trả. Vật liệu rơi vãi khiến môi trường sống ô nhiễm cũng đâu biết kêu ai xúc dọn, tưới nước. Quá bức xúc, người dân đành phải bỏ ngày công ở nhà chặn không cho phương tiện lưu thông, đặc biệt là xe chở đất đá, xi măng… thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Mỗi cuộc họp liên quan, địa phương này kêu ca rồi đến địa phương khác lên tiếng đề nghị tỉnh can thiệp yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu làm việc cam kết mượn làm đường công vụ. Đồng thời đơn vị thi công phải ký quỹ sửa chữa đảm bảo giao thông và hoàn trả sau khi hoàn thành dự án. Kinh phí để triển khai những khâu cần kíp vừa nêu đều nằm trong “quy hoạch” kinh phí của dự án. Vậy chuyện đâu có gì ầm ỉ nếu nhà thầu làm hết trách nhiệm của mình? Sáu tôi nghe nói, thời điểm này mới chỉ có liên danh nhà thầu gói số 2 và số 3A ký cam kết với Sở Giao thông vận tải mượn ĐT làm đường công vụ. Trong lúc đó, những gói thầu thì chưa làm việc cụ thể với ngành chức năng về vấn đề có liên quan (ĐT). Không dám bàn năng lực, nhà thầu còn “lặn mất tăm” hãy ra gói 3A “tham khảo” liên danh nhà thầu này đã hoàn trả tuyến đường Kỳ Lam - Kỳ Long (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) rộng rãi, êm thuận đến mức độ nào.
SÁU CÒI