Nga - Ukraine áp dụng lệnh cấm bay
Lệnh cấm bay giữa Ukraine và Nga vừa chính thức áp dụng sẽ gây khó khăn cho nền kinh tế của cả hai bên.
Những căng thẳng, bất đồng giữa Nga và Ukraine kéo dài đến nay do liên quan đến việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga vào năm 2014 và xung đột miền đông Ukraine khiến hai nước áp đặt lệnh cấm bay với nhau. Theo đó, tất cả chuyến bay từ Ukraine tới không phận Nga phải dừng lại kể từ đêm 24.10 và lệnh cấm bay giữa Nga và Ukraine có hiệu lực một ngày sau đó, hôm qua (25.10). Như vậy, người dân đi lại giữa hai nước buộc phải đi những tuyến đường vòng dài hơn, đắt đỏ hơn để thông qua nước thứ ba nào đó, hoặc phải đi xe lửa với hành trình kéo dài 13 tiếng đồng hồ.
Lệnh cấm bay trên chắc chắn sẽ tác động đến nền kinh tế của Nga và Ukraine. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga Maxim Sokolov cho biết, sẽ có khoảng một triệu hành khách mỗi năm của hai bên bị ảnh hưởng trong khi doanh thu tiền vé cho ngành hàng không Nga và Ukraine đạt 7 - 8 tỷ rúp Nga (110 - 125 triệu USD). Nga cho rằng Ukraine sẽ tổn thất nhiều hơn khi hầu hết hành khách đều là người Ukraine tới Nga với mục đích du lịch, làm việc hay quá cảnh và 2/3 trong số họ đều lựa chọn các hãng hàng không của Nga. Ông Maxim Sokolov nói: “Ukraine tự bắn vào chân mình và cô lập hơn công dân Ukraine với giao thông”.
Các sân bay Nga đóng cửa các chuyến bay đến từ Ukraine và ngược lại. Ảnh: realtimenews |
Anton Petrus - nhà nhiếp ảnh Ukraine, kiêm quản lý công ty du lịch Adventure Team tuyến Ukraine đến Nga cho biết, mỗi tháng anh di chuyển rất nhiều lần từ Ukraine sang Nga. Lệnh cấm bay này, tất cả vé máy bay giá rẻ mà Petrus đăng ký trước đó xem ra không còn giá trị. Từ nay đến Nga, Petrus buộc phải quá cảnh qua nước thứ ba, phải trả tiền nhiều hơn cho một chuyến đi so với trước. “Không hành khách nào từ Ukraine sang Nga và ngược lại, không gặp trở ngại. Họ tốn kém nhiều hơn cả về thời gian và tiền bạc” - Anton Petrus cho biết. Tương tự, theo lời của Alexander Chepin - một công dân Ukraine đang buôn bán tại Tver, phía tây bắc thủ đô Moscow, có rất nhiều người tại Ukraine không có việc làm nên phải sang Nga để mưu sinh. Lệnh cấm bay trên sẽ khiến cuộc sống nhiều người Ukraine tha phương đất khách sẽ khó khăn hơn nhiều.
Trong khi đó, theo đại diện ngành đường sắt của Nga - Oksana Bykhova, mỗi ngày có khoảng 11 chuyến tàu chạy từ Nga đến các thành phố của Ukraine. Nhưng trong 8 tháng đầu năm nay, số hành khách này đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái nên ngành đường sắt Nga không có ý định tăng thêm tuyến. Do đó, những hành khách Ukraine sang Nga sẽ bị hạn chế lựa chọn trên những chuyến tàu này.
Theo dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tăng trưởng của Ukraine năm 2015 có thể xuống mức âm 9%, do tác động của cuộc xung đột kéo dài tại các tỉnh miền đông Ukraine. Còn Ngân hàng thế giới (WB) dự báo nền kinh tế Nga có thể rơi xuống âm 4,3% nếu giá dầu vẫn tiếp tục giảm và chỉ còn trung bình 50USD/thùng trong năm nay. Ngày 19.10, Thứ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexei Vedev thừa nhận, các chỉ số kinh tế của nước này sẽ tiếp tục được cải thiện nhưng kinh tế Nga có thể thoát khỏi suy thoái từ giữa năm 2016.
QUỐC HƯNG