Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể một số sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam

HOÀNG LIÊN 28/09/2015 11:36

(QNO) - Sở KH-CN vừa nghiệm thu đề tài "Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể một số sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam", do cử nhân Hà Thị Ánh Tuyết chủ nhiệm, thực hiện từ tháng 6.2013 - 5.2014, với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng.

Bưởi trụ Đại Bình dù đã được xây dựng nhãn hiệu tập thể song nhiều năm qua, nhãn hiệu và giá trị sản phẩm chưa được phát huy. Hoàng Liên
Bưởi trụ Đại Bình dù đã được xây dựng nhãn hiệu tập thể song nhiều năm qua vẫn chưa phát huy được thương hiệu. Ảnh: Hoàng Liên

Được biết, Quảng Nam có 100 sản phẩm gồm sản phẩm đặc trưng của địa phương và sản phẩm làng nghề truyền thống, nhưng hiện chỉ có khoảng 26 sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp dưới các hình thức chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể. Mặt khác, sau khi đăng ký bảo hộ, nhiều nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu công nghiệp không được quan tâm đầu tư phát huy giá trị, thậm chí một số nhãn hiệu không được sử dụng trên thực tế.

Với đề tài này, nhóm nghiên cứu đã hướng đến quản lý và phát triển 4 nhãn hiệu tập thể: tiêu Tiên Phước, bưởi Đại Bình, rau Bàu Tròn và nước mắm Cửa Khe, vốn là những sản phẩm có tiềm năng phát triển của địa phương. Qua đó, đề tài đã xây dựng và vận hành 4 mô hình quản lý các nhãn hiệu tập thể cho 4 sản phẩm; chuyển đổi quyền sở hữu công nghiệp đối với 2 nhãn hiệu tập thể “Tiên Phước” cho sản phẩm tiêu và “Đại Bình” cho sản phẩm bưởi. Ngoài ra, đề tài đã thiết kế, gắn logo nhãn hiệu cho 4 sản phẩm; thực hiện công tác quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến thị trường để nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường.

HOÀNG LIÊN

HOÀNG LIÊN