Nỗi lo an toàn giao thông đầu năm học mới
Dù đã được gắn biển “Cổng trường an toàn”, thế nhưng trước và sau mỗi giờ tan trường, tình trạng mất an toàn giao thông lại đang diễn ra khá phổ biến ở rất nhiều trường học trên địa bàn TP.Tam Kỳ.
Ùn tắc
Tình trạng ùn tắc giao thông đã sớm tái diễn ngay trong ngày khai giảng năm học mới 2015 - 2016 tại TP.Tam Kỳ. Nghiêm trọng nhất là đoạn đường trước cổng các trường nội thị như trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, THCS Nguyễn Huệ, THCS Lý Tự Trọng… Cảnh tượng phụ huynh, học sinh chen lấn, lộn xộn chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng khá phản cảm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Chị Nguyễn Thị Hoa, một phụ huynh có con theo học lớp 2 tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết: “Đoạn đường Trần Cao Vân chạy qua trước cổng trường thường xuyên có mật độ phương tiện giao thông khá đông đúc, nhất là buổi sáng ai cũng tranh thủ đưa con đến trường sớm rồi đi làm cho kịp giờ nên giao thông khá hỗn loạn. Mọi người đều ý thức được nguy cơ tai nạn khi đậu, đỗ xe dưới lòng đường nhưng không có chỗ để xe nên đành chấp nhận và chỉ biết tự nhắc nhở mình cẩn thận”.
Ùn tắc giao thông trước cổng trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường An Xuân).Ảnh: H.Bin |
Qua tìm hiểu, khu vực phía trước cổng nhiều trường hiện nay đều được gắn các bảng, biển hiệu hướng dẫn phụ huynh về việc đậu đỗ xe, cũng như cấm buôn bán trái phép, thế nhưng hầu như ít ai để ý. Đơn cử như đoạn đường Bạch Đằng qua khối phố 1, phường Phước Hòa có Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và Trường Mẫu giáo Vành Khuyên đóng chân, hay ngã tư Thanh Hóa - Ngô Thì Nhậm nơi có 2 ngôi trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm và THCS Nguyễn Huệ nằm cạnh nhau. Vào đầu buổi sáng, chiều và giờ tan tầm, lượng phương tiện giao thông tham gia tăng đột biến, tập trung tại các điểm trường gây ách tắc cục bộ. Nhiều hàng quán lưu động mọc lên ngay trước cổng trường khiến phụ huynh không có nơi để xe, phải lấn chiếm trái phép lòng, lề đường, gây cản trở giao thông. Ngoài ra, nhiều phụ huynh còn thản nhiên đỗ đậu xe dưới lòng đường cho con ăn sáng hoặc dắt con vào trường vô tình đã gây cản trở giao thông đối với những người khác. Từ đầu năm học 2015 - 2016 đến nay, dù chưa xảy ra trường hợp tai nạn đáng tiếc tình trạng mất an toàn giao thông trước cổng trường rất đáng báo động.
Thực tế cho thấy, bên cạnh những nguyên nhân như ý thức chấp hành luật của người dân chưa cao, hạn chế trong công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, lực lượng chức năng mỏng, xử lý chưa triệt để… cũng cần nhìn nhận nguyên nhân sâu xa là do hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố hiện nay chưa theo kịp với đà phát triển nhanh của hệ thống giáo dục. Tam Kỳ hiện có 17 trường mầm non công lập, 3 trường mầm non tư thục, 14 trường tiểu học, 10 trường THCS, 5 trường THPT chưa kể các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học… với hàng nghìn học sinh, sinh viên theo học nên áp lực về giao thông là rất lớn.
Tìm giải pháp
Đề xuất về việc thực hiện cổng trường an toàn, anh Nguyễn Thanh Hoàng, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (phường Hòa Hương) hiến kế: “Nhiều trường học trên địa bàn thành phố hiện có khuôn viên khá rộng nhưng lại không cho phụ huynh vào trong sân để chờ đón con. Hậu quả là xe đón học sinh đậu tràn lan xuống lòng, lề đường vừa mất mỹ quan đô thị, vừa dễ gây tai nạn giao thông và làm ùn tắc giao thông. Nên chăng, ngành giáo dục cần thành lập Ban chỉ đạo chống ùn tắc giao thông, chỉ đạo các trường sắp xếp sao cho khoa học và thực hiện việc cho học sinh ra về lệch giờ, những trường có sân rộng cho phép phụ huynh vào đưa đón con em một cách trật tự, an toàn”.
Bên cạnh đó, cũng có phụ huynh đề xuất đối với những trường nằm sát quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao nhau và thường hay ách tắc nên nghiên cứu mở thêm cổng phụ để giảm áp lực lưu thông. Giải pháp này, hiện đang được một số trường học áp dụng khá hiệu quả như Trường THCS Nguyễn Huệ (phường Hòa Hương), THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Thạnh)… Ở góc độ cơ quan chuyên môn, Trung tá Nguyễn Hồng Tâm - Đội trưởng Đội CSGT Công an Tam Kỳ tán thành đề xuất mở cổng phụ nhưng nhấn mạnh rằng, giải pháp quan trọng nhất chính là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho phụ huynh và học sinh. Bởi việc điều chỉnh lệch giờ ra về của học sinh và việc mở cổng cho phụ huynh vào sân trường là không khả thi.
Trung tá Nguyễn Hồng Tâm cho biết thêm: “Trong những năm qua, các cấp chính quyền thành phố đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ, chỉnh trang, lắp đặt các bản, biển hiệu, đèn báo chỉ dẫn… Đồng thời ra quân tuyên truyền nhắc nhở, xử lý các quán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trái phép, huy động lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia phân luồng, điều tiết giao thông, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, vi phạm luật giao thông trước cổng trường. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với Phòng GD-ĐT thành phố triển khai các hoạt động tuyên truyền, ngoại khóa về Luật Giao thông đường bộ, đưa nội dung đảm bảo an toàn giao thông vào phong trào thi đua của trường, lớp, đặc biệt tổ chức cho phụ huynh và học sinh ký cam kết thực hiện cổng trường an toàn giao thông để xây dựng cổng trường thực sự thân thiện, an toàn.
HOÀNG BIN