Người Co ăn tết Độc lập

TUỆ LÂM 25/08/2015 17:35

(QNO) - Người Co ở xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My có cách rất riêng để mừng tết Độc lập 2.9 và họ gọi đây là lễ “lấp lỗ chân trâu”.

Đây là lễ hội vừa để tạ ơn trời đất, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, vừa mừng đổi mới của vùng đất sau 70 năm giành dộc lập. Người Co có quan niệm, sau 3 năm tổ chức lễ hội “ăn trâu Huê”, nếu cuộc sống người dân ấm no, hạnh phúc, quê hương, bản làng ngày càng phát triển, không xảy ra tệ nạn xã hội, không tai nạn, không có cái chết xấu thì đó là dịp để họ tổ chức lễ hội “lấp lỗ chân trâu”.

Người Co làm lễ cũng trời đất ban cho vụ mùa thuận lợi, làng xóm yên bình trong ngày hội “lấp lỗ chân trâu”.
Người Co làm lễ cũng trời đất ban cho vụ mùa thuận lợi, làng xóm yên bình trong ngày hội “lấp lỗ chân trâu”.

Nghi thức của lễ hội này thường diễn ra theo hai phần: cúng sống và cúng chín. Sản vật dâng lên thần linh là 1 con lợn, 4 con gà, bánh sừng trâu, rượu và chiêng, trống... Ở hai phần cúng đều đánh chiêng, trống và nhảy múa. Đặc biệt, ở lễ hội này, người Co không múa quanh cây nêu mà chỉ múa trong nhà, đó là sự thể hiện lòng kính trọng với thần linh đang ngự trị trên cây nêu.

Sau những nghi thức tâm linh, đồng bào người Co chính thức bước vào ngày hội của bản làng và ăn tết Độc lập của dân tộc. Theo ông Dương Lai, thôn 2 xã Trà Kót, đây là những nghi thức mang đậm bản sắc của người Co bao đời nay. Qua đó, mừng mùa màng bội thu và tưởng nhớ đến công ơn của Bác Hồ và thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. “Người Co đón tết Độc lập rất lớn; trẻ em có quần áo mới; nhà nhà chuẩn bị cờ Tổ quốc; tượng hay di ảnh của Bác được đặt một cách trang trọng trên bàn thờ…” - ông Lai nói. Điều đặc biệt là hơn 1.200 hộ dân nơi đây đều thờ ảnh Bác như một điều thiêng liêng trong sâu thẳm tâm hồn họ.   

Già làng Lê Văn Diệu, thôn 2B xã Trà Kót, phấn khởi: “Nhờ có Đảng, có Nhà nước người dân tộc Co mới có cuộc sống mới. Việc đồng tổ chức lễ lấp lỗ chân trâu gắn với mừng độc lập là dịp nhắc nhớ con cháu giữ gìn văn hóa truyền thống cũng như tri ân công lao của bao thế hệ cho hòa bình hôm nay”.

Tiếng trống, tiếng chiêng vang xa; nụ cười rạng ngời trên bao gương mặt già làng, thiếu nữ. Ngày hội của người Co giờ đây không còn gói gọn trong xã Trà Kót mà đã lan tỏa và được nhiều người biết đến. Nhất là khi nghi lễ phục dựng cây nêu và bộ Gu của người Co vừa được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Tết Độc lập năm nay, người Co càng thêm tự hào với truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc mình đã và đang được ghi nhận. Niềm tin son sắt của bà con với Đảng, Nhà nước ngày càng nồng đượm.

TUỆ LÂM

TUỆ LÂM