Dẫn đầu về trường chuẩn

TRIÊU NHAN - BÍCH LIỄU 04/08/2015 13:29

Nhiều năm qua, Đại Lộc đã có những nỗ lực trong công tác xây dựng trường chuẩn, trở thành đơn vị dẫn đầu tỉnh ở lĩnh vực này.

Một góc triển lãm thành tựu giáo dục Đại Lộc 40 năm qua.  Ảnh: TRIÊU NHAN
Một góc triển lãm thành tựu giáo dục Đại Lộc 40 năm qua. Ảnh: TRIÊU NHAN

Trong năm 2015, Đại Lộc phấn đấu 100% trường học trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn quốc gia ở nhiều mức độ. Hiện chỉ còn một trường học chưa được công nhận đạt chuẩn là Trường Mẫu giáo xã Đại Sơn. Đây là trường nằm ở xã đặc biệt khó khăn, bên cạnh đầu tư cải thiện chất lượng giáo dục, nhiều hạng mục cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trường đang trong giai đoạn đầu tư, hoàn thiện bằng nhiều nguồn lực. Ông Huỳnh Ngọc Ánh - Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho hay, việc đầu tư mạnh cho trường chuẩn cũng là mục tiêu hướng tới hoàn thành những tiêu chí quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Với Trường Mẫu giáo xã Đại Sơn, huyện cũng đã có sự nhìn nhận, đầu tư tích cực, mục tiêu trong năm 2015, xây dựng đơn vị này đạt chuẩn, nâng tổng số trường chuẩn toàn huyện lên 61/61 trường. Không dừng lại ở đó, 60 đơn vị trường đã đạt chuẩn, phấn đấu giữ vững thành tích đạt được, đề nghị kiểm tra, công nhận lại hoặc nâng mức chuẩn. Với hệ thống trường THCS, cần phải nỗ lực nâng chất lượng của từng tiêu chí đã đạt chuẩn.

Ngoài bậc mầm non, Đại Lộc cũng đầu tư, huy động nguồn lực rất lớn để kiện toàn hệ thống trường lớp ở bậc tiểu học và THCS. Hai năm qua, toàn ngành giáo dục được đầu tư xây dựng mới các phòng học và phòng chức năng, nhà vệ sinh, tường rào, nhà đa năng và hàng trăm mét vuông bê tông sân trường, lối đi; bàn ghế đạt chuẩn và nhiều máy tính, ti vi màn hình lớn phục vụ dạy và học. Đến nay, 100% trường tiểu học, THCS có thư viện đạt chuẩn và có phòng dạy tin học, 25 thư viện đạt tiên tiến và 7 thư viện đạt xuất sắc; tất cả trường THCS có phòng bộ môn… đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học.

Bên cạnh đầu tư chuẩn hóa về hệ thống trường lớp thì vấn đề then chốt, trọng tâm của xây dựng trường chuẩn là nâng cao chất lượng dạy - học. Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, các trường học trên địa bàn đã quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ và năng lực chuyên môn cho đội ngũ giảng dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT; không ngừng đổi mới cách thức giảng dạy cho đến những hoạt động sinh hoạt tổ nhóm, thảo luận các chuyên đề chuyên sâu... Tại các trường, phong trào Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực đã phát huy hiệu quả. Ông Lương Đức Hiền - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết, đến nay một số trường tiểu học có điều kiện đã tổ chức dạy học theo dự án “Mô hình trường học mới” tại 47 lớp học trên tổng số gần 3.000 học sinh, bước đầu có hiệu quả tích cực. Nhiều trường còn áp dụng mô hình giáo dục rèn luyện kỹ năng và năng khiếu cho trẻ, ví như giáo dục kỹ năng bơi lội; bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh, tin học...

TRIÊU NHAN - BÍCH LIỄU

TRIÊU NHAN - BÍCH LIỄU