Quà tặng cho xã đảo

NGUYÊN QUÂN 31/07/2015 09:11

Tiếp tục kế hoạch tặng sách cho xã đảo Tân Hiệp, những ngày cuối tháng 7, nhóm Không gian đọc Hội An của Đại học Phan Châu Trinh đã tặng 700 cuốn sách cho 2 thư viện tại Cù Lao Chàm.

Trong 700 cuốn sách tặng xã đảo lần này, nhóm Không gian đọc Hội An dành tặng 500 cuốn sách cho thư viện nhà tránh bão Cù Lao Chàm, 200 cuốn tặng thư viện miễn phí đặt tại homestay Thương Em trên bãi Làng. Đây là lần thứ hai nhóm Không gian đọc Hội An mang sách ra đảo tặng hai thư viện này.

Lần tặng sách thứ nhất được tổ chức vào mùa hè năm 2014 với hơn 500 cuốn sách dành cho hai thư viện. Trong đó, thư viện nhỏ đặt tại sân vườn homestay Thương Em do nhóm tự đóng tủ từ đất liền mang ra đảo và nhận được sự hỗ trợ về quản lý của chính chủ nhân homestay Thương Em.

Tại homestay Thương Em, tủ sách được thiết kế nhỏ gọn, trang trí nhiều hình ngộ nghĩnh và kèm theo lời nhắn nhủ song ngữ Việt - Anh: “Lấy đi một cuốn sách, trả lại một cuốn sách khác” và “Cùng đọc sách, giữ gìn sách và chia sẻ tri thức các bạn nhé!”. Tủ sách được đặt ngay trong sân vườn, rất dễ dàng cho các độc giả đến đọc và mượn miễn phí. Nội quy sử dụng thư viện miễn phí cũng thân thiện và đơn giản, được viết ở ngay trang đầu cuốn sổ ghi tên mượn sách. Theo đó, các độc giả khi đến mượn sách chỉ cần ghi tên  mình, tên cha mẹ hoặc số điện thoại của cha mẹ là được.

Trẻ em Cù Lao Chàm háo hức nhận sách. Ảnh: N.Q
Trẻ em Cù Lao Chàm háo hức nhận sách. Ảnh: N.Q

Hơn một năm qua, dù phải “kiếm cơm” bằng nhiều công việc vất vả, bận rộn, lại lo phục vụ du khách lưu trú tại nhà nhưng anh Thương, chị Em vẫn chăm sóc tủ sách nhỏ này, để các em nhỏ quanh xóm đến đọc, mượn miễn phí. Trong 500 cuốn sách tặng nhà tránh bão, có 200 cuốn do Công ty Cà phê Trung Nguyên hỗ trợ, gồm: 100 cuốn “Đắc nhân tâm” và 100 cuốn “Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách”. Đây là hai trong số 4 đầu sách do Công ty Cà phê Trung Nguyên lựa chọn dành tặng thanh niên Việt Nam, với mong muốn mang đến sự thay đổi tích cực cho thế hệ trẻ của đất nước.

Đặc biệt, phải kể đến 50 cuốn sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, trong đó cuốn mới nhất là truyện dài “Bảy bước tới mùa hè” vừa xuất bản.

Các độc giả nhỏ tuổi của Cù Lao Chàm cũng nhận được những cuốn sách hay và hình minh họa đẹp mắt do nhóm Không gian đọc Hội An xin được tài trợ từ Tổ chức Room to Read in Vietnam.

Ngoài những sách mới được xuất bản của Công ty Cà phê Trung Nguyên, Công ty Kính Vạn Hoa, Tổ chức Room to Read in Vietnam mà nhóm Không gian đọc Hội An xin được trong một năm qua, nhóm còn quyên góp được nhiều sách đã gắn bó với cuộc sống của gia đình nhiều bạn bè thân hữu của nhóm, từ các điểm đọc sách của hệ thống Không gian đọc trên toàn quốc để tặng độc giả Cù Lao Chàm.

Rất nhiều cuốn sách mang trên trang bìa con dấu thư viện gia đình, con dấu của những tổ chức đọc sách miễn phí từ Thái Bình, Hà Nội, Huế, Sài Gòn… cho thấy cuộc chu du kỳ thú của tri thức. Thú vị nhất, nhiều cuốn sách được mang từ các điểm đọc sách ngoài Bắc vào Nam rồi trở ngược ra miền Trung và giờ đây quay về Cù Lao Chàm nhưng vẫn còn khá mới do mỗi lần tặng sách, các thành viên của nhóm đều nhắc nhở những người chịu trách nhiệm quản lý các thư viện miễn phí nói với độc giả rằng hãy giữ gìn sách cẩn thận vì tri thức trong những cuốn sách này sẽ tiếp tục luân chuyển đến các thư viện miễn phí khác trên toàn quốc.

Chị Lê Thị Mỹ Vương - phụ trách thư viện nhà tránh bão cho biết: “Đây là lần thứ hai thư viện nhận được sách từ nhóm Không gian đọc Hội An. Tôi rất vui và cảm ơn “Nhóm Không gian đọc Hội An” đã quan tâm đến người dân xã đảo, đặc biệt là các em thiếu nhi. Thư viện Cù Lao Chàm mới thành lập nên còn thiếu nguồn sách để phục vụ nhu cầu đọc của tất cả mọi người. Tôi rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về nguồn sách”.

Vừa nhận được sách tặng, các độc giả nhỏ của xã đảo được “khui” quà ngay và say mê đọc sách tại địa điểm trao tặng. Thấy sự háo hức của các em nhỏ, những thành viên của nhóm Không gian đọc Hội An tự nhủ: “Dù vất vả, nhóm cũng sẽ cố gắng hoạt động tốt và tiếp tục xin sách từ các cá nhân tổ chức trên toàn quốc để để mang đến cho các em nhiều sách hay hơn nữa”.

Chị Khiếu Thị Hoài, cán bộ thủ thư Trường Đại học Phan Châu Trinh, chủ nhiệm nhóm Không gian đọc Hội An chia sẻ: “Thấy các em nhỏ và người dân ở đây vui vẻ, hứng thú với sách, chúng tôi cảm thấy có thêm động lực và tin vào những việc làm nho nhỏ mà nhóm đang thực hiện, đó là tổ chức đọc sách, cho mượn sách miễn phí định kỳ vào các Chủ nhật, tặng sách cho các điểm phục vụ đọc sách miễn phí để dần dần tạo thói quen đọc sách trong cộng đồng người Hội An, trong đó không thể thiếu một bộ phận quan trọng đó là những người dân Cù Lao Chàm”.

Mong rằng sách tại thư viện nhà tránh thiên tai và tại thư viện miễn phí homestay Thương Em sẽ được những người có tâm huyết với việc phát triển tri thức nhân loại tại xã đảo này giữ gìn, phát triển tốt nhất để dần dần tạo được thói quen đọc sách trong cộng đồng, giúp người dân bổ sung kiến thức, sự hiểu biết về thế giới và làm cho đời sống tâm hồn ngày càng phong phú hơn.

 NGUYÊN QUÂN

NGUYÊN QUÂN