Điển hình thi đua ngành Kiểm sát

HÀN GIANG 24/07/2015 09:59

Trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần làm phong phú thêm phong trào thi đua yêu nước của tỉnh. Dưới đây là hai điển hình tiêu biểu.

Hết lòng với công việc

Với hơn 25 năm công tác trong ngành kiểm sát, Kiểm sát viên Trần Các - Trưởng phòng Kiểm sát và giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp (Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh) đã kinh qua nhiều phòng nghiệp vụ khác nhau như: thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, công tác văn phòng... Ở vị trí công tác nào ông Các cũng luôn phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tinh thần tận tụy, trách nhiệm, hết lòng với công việc của Kiểm sát viên Trần Các đã được lãnh đạo các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Và với những thành tích xuất sắc trong công tác kiểm sát, tháng 11.2014, ông vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Trò chuyện với chúng tôi, ông chia sẻ: “Thành tích mà bản thân tôi đạt được trong những năm qua là kết quả của tinh thần hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, lòng yêu ngành và tôi luôn thể hiện tình cảm đó vào công việc được giao với quyết tâm là phải hoàn thành xuất sắc. Làm tốt nhiệm vụ, được anh em tín nhiệm, ủng hộ, đó chính là nguồn động lực lớn để tôi nỗ lực hơn trong các nhiệm vụ của ngành”.

Kiểm sát viên Trần Các. Ảnh: H.G
Kiểm sát viên Trần Các. Ảnh: H.G

Nói về nhiệm vụ hiện nay, Kiểm sát viên Trần Các cho hay, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cơ quan công quyền, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của tập thể, của công dân. Đối với ngành, công tác này được xem là một trong những phương thức đảm bảo sự đúng đắn, chính xác cho hoạt động kiểm sát, kịp thời phát hiện, khắc phục những sai sót, vi phạm trong hoạt động nghiệp vụ tư pháp. “Với suy nghĩ và nhận thức về nhiệm vụ được giao như vậy, trong công tác tiếp công dân, tôi luôn lắng nghe và sâu sát với từng trường hợp, từ đó có hướng dẫn, giải thích, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo. Thời gian qua, công dân đến làm việc rất an tâm, tin tưởng, không có trường hợp nào phản ánh về thái độ của cán bộ tiếp công dân” - ông Trần Các chia sẻ.

Năm 2010, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Tam Kỳ được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Năm 2010, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Tam Kỳ được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Giữ vững phong trào

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Vương - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.Tam Kỳ bày tỏ, sinh thời Bác Hồ rất quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng. Người dạy: “Thi đua - khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, hằng ngày”. Thấm nhuần lời dạy đó, cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị không ngừng nỗ lực, ra sức thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành. Viện Kiểm sát nhân dân TP.Tam Kỳ xác định trọng tâm của công tác thi đua là phải phát huy cho được những nhân tố tích cực, xây dựng các điển hình tiên tiến, phát huy sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc nhằm đưa hoạt động của đơn vị ngày càng đạt kết quả cao hơn. Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch công tác, đơn vị phát động phong trào thi đua lập thành tích, phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. “Việc chú trọng các biện pháp thực hiện đã tạo được không thi đua sôi nổi trong đơn vị. Mỗi cá nhân có thêm động lực để cống hiến, phấn đấu làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, thời gian qua, việc giải quyết các loại án đều đạt và vượt chỉ tiêu, chất lượng mỗi ngày được nâng lên, không có vụ án hình sự nào oan sai. Các khâu công tác khác cũng đều hoàn thành tốt kế hoạch đề ra” - ông Vương cho biết.

Phong trào được giữ vững, từ năm 2004 đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Tam kỳ liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, nhiều năm liền được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối”; được các cấp, ngành khen thưởng. Đặc biệt, với những thành tích xuất sắc trong công tác, năm 2010, đơn vị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; và nay được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. “Thi đua không chỉ là hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ chuyên môn mà người cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị còn phải gương mẫu trong việc chấp hành các quy định, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân TP.Tam Kỳ luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất, trên cơ sở phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong toàn đơn vị” - ông Vương chia sẻ.

HÀN GIANG

HÀN GIANG