Thị trấn vươn mình
Theo lộ trình đề ra từ chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2015 – 2020, thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) được định hướng trở thành đô thị loại IV vào năm 2020. Đây là động lực để thị trấn vươn mình.
Một góc thị trấn Ái Nghĩa. Ảnh: Hoàng Liên |
Diện mạo đô thị
Thị trấn nằm bên sông Vu Gia - Ái Nghĩa dần thay da đổi thịt. Thời gian qua, từ nguồn lực đầu tư của tỉnh, huyện, cơ sở hạ tầng trên địa bàn không ngừng được mở rộng, nâng cấp. Điển hình là việc mở rộng, nâng cấp tuyến ĐT609, đoạn giáp xã Điện Hồng dẫn tới khu vực cầu Ái Nghĩa làm cho diện mạo, cảnh quan nơi đây khang trang, khởi sắc. Để bảo vệ khu trung tâm thị trấn trước nguy cơ sạt lở ven sông, tuyến kè dài hàng cây số chống sạt lở sông Vu Gia đã được triển khai. Hiện Cụm công nghiệp Đại An với diện tích hơn 40ha, thu hút nhiều dự án đầu tư. Cùng với đó, công trình chợ Ái Nghĩa đã được đầu tư xây mới trên tổng diện tích gần 5.000m2, kinh phí 10 tỷ đồng với quy mô chợ hạng 2 phục vụ cho khoảng 400 - 450 điểm kinh doanh. Các thiết chế về văn hóa - thể thao du lịch cũng không ngừng được đầu tư đồng bộ như: công trình nhà văn hóa - thể thao huyện trên địa bàn thị trấn đã được trùng tu, nâng cấp; khu thể dục - thể thao huyện với quy mô 2,5ha cũng đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng tại khu 7. Những nỗ lực đầu tư cơ bản đó nhằm tạo điều kiện cho Ái Nghĩa trở thành khu trung tâm về kinh tế, văn hóa của Đại Lộc. Để hướng tới đô thị loại IV, Ái Nghĩa được định hướng, quy hoạch trở thành trung tâm dịch vụ tổng hợp khu vực bắc, tây bắc Quảng Nam. Ái Nghĩa sẽ cùng với thị trấn Khâm Đức (Phước Sơn), P’rao (Đông Giang), Thạnh Mỹ (Nam Giang)… trở thành chuỗi đô thị quan trọng trên tuyến quốc lộ 14B và đường Hồ Chí Minh.
Ông Hứa Văn Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Ái Nghĩa cho biết, để hướng tới đô thị loại IV, khâu chỉnh trang, quy hoạch đô thị Ái Nghĩa đang được chú trọng. Theo đó, đô thị tương lai được quy hoạch trên quy mô 1.246ha, một số khu đô thị vệ tinh sẽ được tiếp tục mở rộng, như khu đô thị tây (phía tây cầu Ái Nghĩa) trên cơ sở quy hoạch các khu 1, 2, 3, 4 với diện tích 45ha, khu đô thị đông được quy hoạch với tổng diện tích 35ha. Khu đô thị nam tuyến ĐT 609 với quy mô 83ha, khu đô thị Hòa An (tức khu phố đồi) với diện tích 113ha và vệt đô thị này sẽ tiếp giáp với cụm công nghiệp Đại An (hơn 40ha, 4 doanh nghiệp đầu tư). |
Cùng với sự đầu tư, kiện toàn nhiều công trình, thiết chế văn hóa, sân vận động thị trấn với tổng diện tích 0,5ha, toàn thị trấn hướng tới đầu tư và nâng cấp 25 công trình sân thể thao tại các khu dân cư, bến xe khách trung tâm… Để tạo nên diện mạo đô thị mới, hệ thống giao thông trên địa bàn đã và đang trong giai đoạn đầu tư kiện toàn. Về hệ thống giao thông đối ngoại, Ái Nghĩa có tuyến đường ĐT 609, ĐT 609B, quốc lộ 14B. Các tuyến giao thông đối nội trong toàn thị trấn có cấu trúc mạng xương cá với các tuyến huyện lộ được trải thảm nhựa, thâm nhập nhựa. Trong đó, huyện chủ trương đầu tư tuyến huyện lộ từ ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Ái Nghĩa có chiều dài 0,8km, mặt đường rộng 9m, kết cấu bằng bê tông nhựa đạt tiêu chuẩn đô thị; tuyến đường từ Trường THCS Nguyễn Trãi tới quốc lộ 14B mới, chiều dài 1,9km, mặt đường rộng 3,5m, phần lớn là mặt đường nhựa thâm nhập, còn lại là đường bê tông xi măng…
Vượt khó
Theo lộ trình vạch ra, Ái Nghĩa sẽ đạt đô thị loại IV vào năm 2020. Tuy nhiên, chặng đường về đích cũng lắm gian nan, gập ghềnh, cần có sự đầu tư tập trung, đồng bộ từ các cấp, ngành, trung ương lẫn địa phương và sự quyết tâm cao độ của toàn hệ thống chính trị. Bởi lẽ, qua đánh giá, trong 49 tiêu chí thuộc bộ tiêu chí quốc gia về đô thị, Ái Nghĩa chỉ mới có 17/49 tiêu chí đạt điểm tối đa, bao gồm tiêu chí tăng trưởng kinh tế trung bình, thu nhập bình quân, tỷ lệ hộ nghèo, thu ngân sách, nhà ở kiên cố…; 7/49 tiêu chí đạt trung bình, 8/49 tiêu chí đạt tối thiểu và 19/49 tiêu chí không có điểm nào. phần lớn nhóm tiêu chí “trắng” này lại rơi vào tiêu chí tổng thu ngân sách, dân số toàn đô thị, dân cư tập trung, tỷ lệ lao động công nghiệp… Bên cạnh những tiêu chí “trắng” nói trên, có thể nói, thị trấn Ái Nghĩa vẫn còn nhiều mảng cần phải đầu tư mạnh, ví như tỷ lệ cây xanh vẫn còn ít ở khu phố trung tâm, tỷ lệ nước thải sinh hoạt đã qua xử lý vẫn còn thấp, toàn thị trấn vẫn chưa xây dựng được tuyến phố văn minh…
Không thể phủ nhận, giai đoạn này, tỉnh và huyện đang tập trung nguồn lực đầu tư cho Ái Nghĩa về cơ sở hạ tầng. song trước yêu cầu về diện mạo của một đô thị mới, Ái Nghĩa vẫn còn nhiều tiêu chí thiếu và yếu, trong đó mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị vẫn còn ở xuất phát điểm thấp. Ngoài những tuyến giao thông liên tỉnh đang trong giai đoạn thi công, tuyến đường xã 90% được bê tông hóa… thì tuyến dân sinh lại chỉ mới bê tông được 50 - 60%, còn hơn 20km chưa được đầu tư. Trong khi mỗi năm, chỉ làm được 1km, vì vậy việc “chạy đua” với thời gian lúc này là vô cùng cấp thiết. Theo ông Hứa Văn Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Ái Nghĩa, để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa, đưa Ái Nghĩa đạt đô thị loại IV vào năm 2020, bên cạnh những thuận lợi từ nguồn đầu tư của huyện, tỉnh và trung ương, Ái Nghĩa tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư, kiện toàn hệ thống giao thông nội thị đảm bảo đạt chuẩn; tiếp tục thu hút dân cư tại 3 khu đô thị tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Để tạo diện mạo mới cho huyện, việc hướng tới đặt tên đường phố, số nhà cũng đang được chú trọng. Đồng thời tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp -thương mại - dịch vụ - nông nghiệp, xứng đáng là vùng trọng điểm về kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện và vùng tây bắc Quảng Nam.
HOÀNG LIÊN - BÍCH LIỄU