Nhân ngày dân số thế giới 11.7: Bám ngư dân để truyền thông dân số

LÊ PHƯỚC LAN NHI 10/07/2015 09:14

Với sự năng nổ, nhiệt tình, hàng ngày đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số các vùng biển đảo đều bám ngư dân để truyền thông vận động, góp phần cải thiện chất lượng dân số.

Đến từng nhà, rà từng đối tượng

Mỗi sớm, khi ghe thuyền cập bến là lúc chị Nguyễn Thị Tương - CTV dân số thôn Trung Phường, xã Duy Hải (Duy Xuyên) bắt đầu công việc của mình. Hơn 20 năm gắn bó với công tác dân số, chị Tương nắm rõ thời gian đi biển và trở về của ngư dân để đến gặp gỡ, tuyên truyền vận động, tư vấn, giới thiệu các phương tiện tránh thai để họ nâng cao ý thức và tự giác thực hiện KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Chị Tương tâm sự: “Tuyên truyền vận động ngư dân thực hiện công tác DS-KHHGĐ là rất khó, bởi họ suốt ngày đi biển, khó tiếp cận. Trong khi đó tư tưởng của đa số người dân miền biển là sinh nhiều con vì cần con trai để đi biển. Do đó CTV dân số phải kiên trì tuyên truyền, vận động, phối hợp tích cực với các đoàn thể như nông dân, phụ nữ... mới mang lại kết quả. Đáng mừng là bà con ngư dân trong thôn đã nhận thức và thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, mấy năm nay thôn không có người sinh con thứ ba trở lên”.

CTV dân số Nguyễn Thị Tương “bám” ngư dân để truyền thông, vận động. Ảnh: L.NHI
CTV dân số Nguyễn Thị Tương “bám” ngư dân để truyền thông, vận động. Ảnh: L.NHI

Các địa phương ven biển Quảng Nam hiện có hơn 4.000 CTV dân số. Riêng tại 49 xã triển khai đề án Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52) của tỉnh có đội ngũ CTV dân số ổn định với gần 830 thành viên. Với sự năng nổ, nhiệt tình, các CTV dân số đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” gặp gỡ ngư dân để tư vấn, giới thiệu, cung cấp các phương tiện tránh thai. “Mưa dầm thấm lâu”, vượt qua những trở ngại ban đầu, dần dà ý thức thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ của cư dân vùng biển cũng có sự chuyển biến. Chị Phạm Thị Mỹ Hương, ở thôn Bãi Làng, xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An) cho biết: “Mỗi năm, chị em chúng tôi được tham gia 2 - 3 đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ do Đề án 52 triển khai. Qua đó, chị em hiểu về tình dục an toàn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Bà con ngư dân cũng đã thay đổi nhận thức, tự giác thực hiện quy mô gia đình nhỏ có 1 hoặc 2 con để đảm bảo cuộc sống, có điều kiện nuôi dạy con tốt hơn”.

Nâng cao năng lực truyền thông

Từ năm 2009 đến nay, Ban quản lý Đề án 52 tỉnh Quảng Nam phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và các trung tâm DS-KHHGĐ tổ chức 619 đợt truyền thông tại cộng đồng có lồng ghép với cung cấp dịch vụ; gần 198.400 lượt CTV, cán bộ dân số tư vấn trực tiếp tại nhà đối tượng. Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, Phó Trưởng ban quản lý Đề án 52 tỉnh đánh giá: “Các đợt chiến dịch truyền thông DS-KHHGĐ tại những vùng khó khăn ven biển, hải đảo thành công là có sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ CTV dân số - những người không ngại khó để tuyên truyền, vận động, góp phần tạo sức lan tỏa của Đề án 52 nói riêng và công tác DS-KHHGĐ của toàn tỉnh nói chung”.

Để phát huy vai trò của CTV dân số tại vùng ven biển, hải đảo, Ban Quản lý Đề án 52 tỉnh cần tiếp tục nhân rộng các mô hình “Điểm tư vấn và dịch vụ KHHGĐ miễn phí” tại các xã triển khai đề án và các địa phương ven biển. Thực tế triển khai các điểm tư vấn này ở khu vực bến cá Trung Phường (xã Duy Hải) và khu vực âu thuyền Hồng Triều (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) đã phát huy hiệu quả rất tốt. Sau những chuyến đi biển trở về, ngư dân và vợ của họ sẽ được đáp ứng các dịch vụ KHHGĐ cần thiết tại chỗ như cấp phát bao cao su, thuốc tránh thai... Chị Lê Thị Ân - CTV dân số thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa cho biết: “Điểm tư vấn và cung cấp dịch vụ là nơi chị em thường hay tới để được tư vấn về KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và nhận các tờ rơi, dịch vụ cần thiết. Những CTV tư vấn như chúng tôi phải thường xuyên trang bị kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, tư vấn tại chỗ; đồng thời trực tiếp đến nhà các cặp vợ chồng để tìm hiểu, tuyên truyền vận động và cung cấp dịch vụ KHHGĐ”.

Theo ông Mai Văn Mười, thời gian tới Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn để nâng cao năng lực cho những người làm công tác dân số, đặc biệt là đội ngũ CTV vùng ven biển đảo để nâng cao năng lực truyền thông công tác DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản. “Để góp phần cải thiện và nâng cao sức khỏe người dân vùng biển đảo, từ nay đến năm 2020 Đề án 52 tiếp tục triển khai nhiều mô hình, dự án thiết thực nhằm tăng cường hơn nữa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và nâng cao hiệu quả truyền thông lồng ghép dịch vụ ở vùng biển đảo. Đồng thời chúng tôi tập trung các giải pháp đồng bộ cùng với các cấp, ngành duy trì bền vững mục tiêu giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con lần thứ ba trở lên và giảm tỷ suất khi sinh (bé trai/bé gái) ở vùng triển khai đề án” - ông Mười nhấn mạnh.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

LÊ PHƯỚC LAN NHI