Tăng chất lượng lưu trú du lịch

VĨNH LỘC 28/06/2015 07:16

Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú không chỉ giúp doanh nghiệp tồn tại trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay mà còn góp phần giữ vững thương hiệu điểm đến Quảng Nam trong mắt du khách.

Nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ giúp khách sạn cạnh tranh tốt hơn.  Ảnh: VĨNH LỘC
Nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ giúp khách sạn cạnh tranh tốt hơn. Ảnh: VĨNH LỘC

Chưa tương xứng với hạng sao

Tính đến tháng 6.2015, trên địa bàn tỉnh có 277 cơ sở lưu trú với 7.342 phòng, chủ yếu tập trung vào các khách sạn hạng 2 sao và 3 sao (khoảng 4.800 phòng), còn lại thuộc khách sạn 4 sao, 5 sao và các homestay, biệt thự du lịch… Thống kê 6 tháng đầu năm, dù lượng khách đến Quảng Nam tăng cao nhưng số khách lưu trú không nhiều, ước đạt hơn 600 nghìn lượt, tăng gần 9% so với cùng kỳ 2014. Tuy vậy, khách nội địa lại giảm 4% xuống còn khoảng 220 nghìn lượt, không ít khách sạn công suất phòng chỉ đạt 25 - 30%. Có nhiều nguyên nhân lý giải tình trạng trên, nhưng phần lớn ý kiến doanh nghiệp tại Hội An cho rằng, hiện cơ sở phải cạnh tranh rất khốc liệt với nhiều đối thủ từ homestay, biệt thự du lịch đến các khách sạn mới mọc lên tại Đà Nẵng do những nơi này phòng ốc tiện nghi, chất lượng dịch vụ tốt, giá cả cũng thấp hơn khá nhiều. “Các khách sạn hạng 2 sao, 3 sao tại Đà Nẵng sẵn sàng đón khách với giá chỉ 300 - 400 nghìn đồng, chưa nói đa số khách Việt thích lưu trú ở Đà Nẵng hơn do nơi đây có nhiều điểm vui chơi giải trí” - chủ một khách sạn tại Hội An cho biết.

Theo bà Lê Thị Châu Trinh - Trưởng phòng Quản lý lưu trú (Sở VH-TT&DL), ngoài những nguyên nhân khách quan về thị trường thì hoạt động kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh, nhất là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ thời gian qua cũng bộc lộ nhiều hạn chế như công tác quản lý điều hành kinh doanh còn mang nặng tính gia đình, thiếu chuyên nghiệp trong khâu quản lý điều hành; lao động có trình độ chuyên môn thấp, kỹ năng nghề du lịch chưa được doanh nghiệp chú ý. Ngoài ra, hầu hết doanh nghiệp chưa có sự liên kết, hợp tác vẫn còn tình trạng mạnh ai nấy làm, cạnh tranh giảm giá dẫn đến thiếu sự quan tâm đầu tư chất lượng sản phẩm, chất lượng lao động… Đặc biệt, một số khách sạn có tình trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị đã xuống cấp nhưng không được đầu tư đồng bộ dẫn đến chất lượng thấp không tương xứng với hạng sao đã được công nhận… “Chúng tôi đã rút hạng sao một vài khách sạn do không đảm bảo chất lượng dịch vụ và trang thiết bị phục vụ khách. Vì vậy doanh nghiệp phải đầu tư hoặc chấp nhận chuyển đổi sang nhà nghỉ, và chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra xử lý hành chính về vấn đề này nhằm đảm bảo chất lượng lưu trú phải tương xứng với hạng sao mà khách sạn đã được công nhận” - bà Trinh cho biết.

Yếu tố nguồn nhân lực

Trong buổi chia sẻ kinh nghiệm điều hành, nâng cao năng suất, chất lượng cơ sở lưu trú du lịch vừa và nhỏ diễn ra mới đây; đa số doanh nghiệp lưu trú đều khẳng định, để mang đến sự hài lòng cho khách ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng thì chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng. Do vậy, bên cạnh việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng thì chính sách ưu đãi giữ chân lao động, nhất là cấp quản lý phải luôn được quan tâm. Theo đại diện khu resort The Nam Hai, điều làm lên thương hiệu và tiêu chuẩn 5 sao của khách sạn chính là con người với tác phong chuyên nghiệp chứ không phải kiến trúc hay vị trí của khách sạn…, dù những yếu tố này cũng rất quan trọng. Để có được điều này, khách sạn luôn mang đến cho nhân viên sự an tâm và hài lòng cao nhất bằng các chế độ lương bổng, nghỉ ngơi, môi trường làm việc tốt… “Hiện The Nam Hai có hơn 550 nhân viên và số lao động này luôn ổn định và chuyên nghiệp. Trong quá trình phục vụ chúng tôi thường xuyên cập nhật những phản hồi của khách để có sự điều chỉnh ngày một tốt hơn” - vị đại diện khách sạn The Nam Hai chia sẻ.

Theo ông Vũ Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ khách sạn (Tổng cục Du lịch), hiện trên thế giới có nhiều xu hướng nghỉ dưỡng du lịch như xu hướng nghỉ dưỡng có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp; xu hướng kết hợp với hội nghị, hội thảo, giải trí; xu hướng chọn những ngày nghỉ ngắn, điểm đến gần; xu hướng cao cấp… nên sự phân khúc thị trường khách sẽ tương đối đồng đều với các cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là chất lượng dịch vụ và nhân lực phải đảm bảo vì thực chất các cơ sở lưu trú quy mô nhỏ dù tăng nhanh nhưng lực lượng lao động chưa đáp ứng được yêu cầu về tính chuyên nghiệp và kỹ năng quản lý…  “Hoạt động kinh doanh lưu trú giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch, bởi đây là địa điểm tạo dựng ấn tượng ban đầu cho khách. Vì vậy, nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi về nơi ăn nghỉ, đi kèm với các dịch vụ tiện ích, đáp ứng nhu cầu của du khách sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu về tiềm năng du lịch, nét đẹp văn hóa truyền thống của con người và vùng đất Quảng Nam trong mắt du khách” - ông Thanh nói.

VĨNH LỘC

VĨNH LỘC