Nỗi niềm xứ đảo

VIỆT QUANG 18/06/2015 14:52

UBND tỉnh đã lập hồ sơ trình Chính phủ xem xét, công nhận 2 xã Tam Hải (Núi Thành) và Tân Hiệp (TP.Hội An) là xã đảo. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ giúp các địa phương có điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống nhân dân…

1.Xã Tân Hiệp hiện có 2.284 nhân khẩu, sống cách biệt ở 2 khu vực có khoảng cách chừng 5km. Lang thang nửa ngày trời ở khu vực trung tâm xã (gồm 3 thôn Bãi Ông, Bãi Làng, thôn Cấm), chúng tôi quyết định đến thôn Bãi Hương 2 vì biết được nơi đây đang thiếu nước sạch mà đường sá lại hư hỏng nặng nề. Chỉ 5km đoạn đường từ thôn Bãi Làng đến Bãi Hương mà chúng tôi phải vất vả gần 2 tiếng đồng hồ mới vượt qua được. Ổ gà, ổ voi liên tiếp, nhiều đoạn bị xói lở thành hố sâu trên tuyến đường này. Tại nhiều đoạn dốc cao dựng đứng nhưng không có rào chắn hay biển cảnh báo, rất dễ lọt xuống vực sâu. Dù xuống cấp nặng nhưng nhiều năm qua tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa. Ông Trần Văn Tân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hiệp cho biết: “Tội nghiệp nhất là các em nhỏ, để đến học tại Trường THCS Quang Trung nhiều khi gồng mình vượt qua tuyến đường này dưới cái nắng đổ lửa. Do tuyến đường bị hư hỏng nên việc vận chuyển nhu yếu phẩm từ Bãi Làng đến Bãi Hương cũng gặp khó khăn…”.

Một góc Tam Hải.Ảnh: VIỆT QUANG
Một góc Tam Hải.Ảnh: VIỆT QUANG

Hiện nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên đảo Cù Lao Chàm cũng chưa được đáp ứng đầy đủ. Theo UBND xã Tân Hiệp, từ tháng 3.2013, địa phương được nhận bàn giao hồ chứa nước tại Bãi Bìm có sức chứa hơn 80.000m3. Từ đó đến nay, do địa hình phức tạp, quá trình sử dụng đã khiến cho nhiều đoạn ống dẫn nước bị hỏng. Mùa nắng nóng lại về, nhu cầu nước sạch để phục vụ nhân dân và du khách càng bức thiết. “Thiếu nước, giao thông chia cắt, âu thuyền Cù Lao Chàm cũng xuống cấp nghiêm trọng. Chúng tôi đã kiến nghị các cấp về các khó khăn của Tân Hiệp nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư. Mong rằng khi được công nhận là xã đảo thì sẽ có cơ chế mới thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện để địa phương phát triển” - ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp nói.

Đoạn đường Bãi Làng - Bãi Hương hư hỏng 15 năm qua chưa được đầu tư, sửa chữa.
Đoạn đường Bãi Làng - Bãi Hương hư hỏng 15 năm qua chưa được đầu tư, sửa chữa.


2.Từ thị trấn Núi Thành, theo tuyến đường nhựa vài cây số, qua bến phà Tam Quang là đến xã Tam Hải. Bờ biển nơi đây xanh mát bóng dừa. Xã Tam Hải có vị trí địa lý rất đặc biệt, 3 phía giáp sông và 1 phía biển. Suốt một thời gian dài, việc nuôi tôm tự phát đã khiến cho nguồn nước ngầm ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước sinh hoạt thiếu thốn, không đảm bảo chất lượng khiến cho đời sống của 7.775 nhân khẩu trên địa bàn gặp khó khăn. Ông Bùi Ngọc Hoành (thôn Xuân Mỹ) chia sẻ: “Nguồn nước đã bị nhiễm mặn hết rồi, nguyên nhân là từ nuôi tôm tự phát tràn lan mà ra. Người dân ai cũng biết nhưng không dừng lại vì nuôi tôm thua lỗ họ phải tiếp tục đầu tư mong gỡ gạc chứ biết trả nợ thế nào. Nhiều hộ dân ở đây phải bơi thuyền qua địa bàn khác để lấy nước ngọt về dùng”.

Cùng chung một xã vậy mà từ thôn Xuân Mỹ đi qua thôn Đông Tuần phải lụy cảnh đò giang vì sông nước. Ở đây một thời người dân nuôi tôm sú theo kiểu phong trào, phát triển ồ ạt. Hệ lụy là nguồn nước bị ô nhiễm vì xả thải tràn lan, dịch bệnh trên tôm xảy ra liên tiếp nên nhiều hồ đập rơi vào cảnh tiêu điều. Việc nuôi tôm tự phát cũng làm cho diện tích rừng phòng hộ thu hẹp, nước biển xâm thực. Tuyến bờ kè Đông Tuần - Tân Lập bị xói lở nghiêm trọng hồi năm 2013. Do không đủ nguồn lực đầu tư các công trình bảo vệ nên Tam Hải vẫn đứng trước nguy cơ xâm thực, xói lở. Tại khu vực Cửa Lở (thôn Bình Trung), cứ đến mùa mưa bão là biển càng ăn sâu vào đất liền. Đến thời điểm này, địa phương đã di dời được 12 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm, tuy nhiên 9 hộ dân vẫn “gắn bó” với Cửa Lở do chưa đủ điều kiện vật chất để tái định cư. “Tam Hải có đủ điều kiện và tiêu chí để được Chính phủ công nhận là xã đảo nhưng hành trình này vẫn còn ở phía trước. Chính quyền và người dân chỉ mong chờ xã được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của xã đảo để có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Xã quá nghèo thì làm sao có thể tự lực đầu tư, kiện toàn hạ tầng để phát triển” - ông Bùi Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Tam Hải nói.

VIỆT QUANG

VIỆT QUANG