Khẩn trương đóng tàu vỏ sắt

VIỆT QUANG 18/06/2015 09:39

Hai con tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân Quảng Nam được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (Nghị định 67) đang trong quá trình hoàn thành.

Những ngày qua ngư dân Trần Công Chi (xã Bình Minh, Thăng Bình) liên lục trở về quê thu xếp công việc rồi vội vàng trở ra Công ty TNHH một thành viên Đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn (thuộc Tổng Công ty Sông Thu - Tổng cục Công nghiệp - Bộ Quốc phòng) để khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành con tàu vỏ sắt đang được đóng mới từ nguồn vốn vay hỗ trợ của Chính phủ. Con tàu mang số hiệu LR-01- BNN của anh có tổng chi phí đầu tư hơn 12,5 tỷ đồng. Để đóng được tàu cá này, anh vay hơn 10 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển - Chi nhánh Quảng Nam, khoảng 2,5 tỷ đồng còn lại vốn đối ứng được gia đình chắt chiu dành dụm bao năm nay. Anh bảo, con tàu vỏ sắt này được khởi công vào ngày 31.3 và theo hợp đồng sẽ hoàn thành vào những ngày đầu tháng 9 đến. “Sau hơn 2 tháng khởi công, vỏ tàu vẫn chưa được định hình rõ ràng. Chúng tôi chỉ mong con tàu hoàn thành đúng thời gian cam kết để có thể vươn khơi ngay sau khi hoàn thiện” - anh Chi nói.

Tàu vỏ thép mang theo nhiều kỳ vọng của ngư dân Quảng Nam.Ảnh: V.Q
Tàu vỏ thép mang theo nhiều kỳ vọng của ngư dân Quảng Nam.Ảnh: V.Q

Theo thiết kế, tàu vỏ sắt của gia đình anh Chi có chiều dài 25,2m, chiều rộng 6,5m, chiều cao 3,1m, mớn nước lớn 2,1m. Công suất máy chính của tàu cá là 822CV. Hải sản được đánh bắt sẽ được bảo quản trong khoang lạnh đảm bảo chất lượng. Tàu theo nghề lưới rê hỗn hợp kiêm câu cá ngừ đại dương của anh Chi sẽ được trang bị 1 bộ định vị GPS, 1 bộ máy thu phát VHF, 2 bộ VHF 2 chiều cầm tay. Trên tàu cũng sẽ có 2 bộ phao vô tuyến chỉ báo sự cố, 1 bộ máy dò cá cùng các trang thiết bị an toàn theo quy chuẩn hàng hải tiên tiến. Trong quá trình đóng mới, chất lượng tàu cá vỏ sắt do Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản giám sát. “Với con tàu này, chúng tôi cần đến khoảng 30 lao động tham gia sản xuất. Các thành viên trên tàu sẽ rất yên tâm khi vươn khơi sản xuất dài ngày tại các ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Trường Sa” - anh Chi nói.

Vào thời điểm này, tàu vỏ sắt được đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân Phan Thu (xã Bình Minh, Thăng Bình) cũng đang được tiến hành tại Công ty TNHH một thành viên Đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn. Các ngư dân chia sẻ, đóng mới tàu vỏ sắt cùng chi phí sắm sửa ngư lưới cụ tốn đến hơn 12,5 tỷ đồng nhưng rất phấn khởi. Bởi, trước đây ra khơi bằng tàu vỏ gỗ dễ gặp rủi ro, năng lực sản xuất cũng không cao. Tàu vỏ sắt sẽ giúp ngư dân bám biển dài ngày, mở rộng ngư trường đánh bắt và kỳ vọng sẽ cho giá trị kinh tế cao.

    VIỆT QUANG

VIỆT QUANG