Nhiều kiến nghị của cử tri Quảng Nam về giao thông được cam kết giải quyết
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Quảng nam trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.
Cử tri Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT tăng cường công tác quản lý nhà nước và có chế tài mạnh hơn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông; nhất là các vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cao. Bộ GTVT cho rằng, bộ đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt để xây dựng, trình Chính phủ ban hành quy định mới thay thế theo hướng tăng cường các chế tài xử phạt mạnh đối với những hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Đối với đề nghị cần ban hành chế tài xử lý đối tượng không chấp hành nộp phí bảo trì đường bộ, theo Bộ GTVT, vấn đề này Bộ Tài chính đã có hướng dẫn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý, lệ phí; trong đó có quy định cụ thể các trường hợp vi phạm, hình thức, mức độ xử lý và thẩm quyền xử lý vi phạm.
Cử tri Quảng Nam đề nghị xem xét mở rộng khẩu độ cầu chui giao nhau giữa tuyến đường ĐH9 với tuyến tránh quốc lộ 1 qua phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn để đáp ứng nhu cầu đi lại và đảm bảo yêu cầu thoát lũ vào mùa mưa. Ngày 2.2.2015, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc bổ sung cống thoát nước ngang để giải quyết tình trạng ngập lụt vào mùa mưa lũ tại khu vực nêu trên. Ngoài ra, bộ đã chấp thuận bổ sung 3 cống hộp tại các vị trí km948+435, km951+00 và km951+530. Khi hoàn thành, 3 cống này sẽ góp phần giải quyết cơ bản tình trạng ngập lụt vào mùa mưa lũ tại khu vực này.
Về kiến nghị Bộ GTVT có quy hoạch, sớm đầu tư xây dựng cầu tại ngầm Dốc Rùa (sông Vàng) trên tuyến quốc lộ 14G bởi mùa mưa lũ, ngầm này thường xuyên bị ngập, gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng tính mạng người dân, Bộ GTVT cho biết, bộ đã cho phép lập dự án đầu tư quốc lộ 14G. Để triển khai dự án, Bộ GTVT đã cập nhật dự án vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn trung hạn 2016 - 2020, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Khi được chấp thuận, Bộ GTVT sẽ tiến hành triển khai thực hiện, trong đó sẽ quan tâm đến vấn đề xây dựng cầu tại ngầm Dốc Rùa như cử tri kiến nghị.
BẢO NGUYÊN (Tổng hợp)