Địa chỉ tin cậy của người bệnh

TÂM LÊ - ANH ĐÔNG 21/05/2015 08:59

Chất lượng khám chữa bệnh cùng thái độ phục vụ bệnh nhân được nâng cao là kết quả thiết thực của tập thể cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn từ ngày lập huyện đến nay.

Một ca phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Nông Sơn. Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn cung cấp.
Một ca phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Nông Sơn. Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn cung cấp.

Nhân dân hài lòng

Điểm nổi bật của Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn là việc đổi mới lề lối làm việc, tư cách đạo đức của từng cán bộ trong việc phục vụ thăm, khám sức khỏe cho nhân dân. Trong đó chú trọng thái độ ứng xử, tiếp cận người bệnh, người nhà của y bác sĩ với bệnh nhân; thường xuyên uốn nắn điều chỉnh theo hướng năng động và phục vụ tận nơi, tận tình, chu đáo, lấy người bệnh làm trung tâm. Theo đó, số điện thoại của lãnh đạo là đường dây nóng, phổ biến cho tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người dân để phản ảnh kịp thời, trực tiếp. Đồng thời tập thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị còn thực hành quy định về 12 điều y đức, gắn việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế với học tập và làm theo gương Bác bằng nhiều hình thức. Việc niêm yết quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của bệnh nhân, người nhà và của cán bộ y tế trong từng phòng bệnh giúp bệnh nhân cảm thấy được tôn trọng và cán bộ có ý thức trách nhiệm hơn với công việc của mình. Bên cạnh đó, tại Khoa khám bệnh còn bố trí buồng khám, quầy phát thuốc, nơi thu viện phí phù hợp với số người bệnh đến khám và giảm tối đa thời gian chờ của người bệnh, tránh cho người bệnh chờ lâu hoặc gây phiền hà cho người bệnh. Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng Sơn - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn, cho biết: “Trung tâm chú trọng việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ, nhân viên, qua đó giảm sự phiền hà trong người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mục đích cuối cùng là làm người bệnh hài lòng về công tác y tế trên địa bàn, góp phần nâng cao sức khỏe người dân”.

Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn là một trong 23 tập thể và 23 cá nhân được tuyên dương, khen thưởng vì đã có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong 4 năm qua. Năm 2012, Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn đón nhận Cờ thi đua Đơn vị thi đua xuất sắc của Bộ Y Tế. Đặc biệt, bác sĩ Nguyễn Đức Hùng Sơn được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Bà Hồ Thị Hân (65 tuổi) ở xã Phước Ninh, nhập viện vì bệnh rối loạn tiền đình và viêm xoang. Trong những ngày điều trị tại bệnh viện, bà cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của các y bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện. “Có đêm 1 đến 2 giờ sáng tôi cảm thấy choáng váng, gọi các chị y tá thì các chị có mặt, thăm khám và gọi bác sĩ điều trị kịp thời. Mặc dù đêm hôm nhưng các chị vẫn chu đáo, cặn kẽ hỏi thăm và hướng dẫn tôi cách dùng, liều lượng các loại thuốc tận tình” - bà Phước nói.

Chung tay góp sức

Hiệu quả từ những nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ nhân viên trung tâm y tế là sự tin tưởng của người dân. Theo kết quả thống kê của trung tâm, số ca khám điều trị ngoại trú tăng từ 17.560 lượt năm 2010 lên 27.612 lượt vào năm 2014, người bệnh vào điều trị nội trú từ 2.581 lượt lên 3.788 lượt người, trong đó tỷ lệ khám và điều trị bằng y học cổ truyền, phục hồi chức năng đạt trên 20%. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn đang có 2 khu nhà điều trị, 1 nhà dinh dưỡng, 1 khu nhà hành chính - dược, cùng với một số trang thiết bị y tế cần thiết để đáp ứng công tác khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, thiết bị y tế từng bước được đầu tư như máy huyết học 18 thông số, máy hút nhớt trẻ sơ sinh, máy sinh hóa bán tự động, máy điện tim, máy sinh hóa nước tiểu 10 thông số… Đặc biệt, với suy nghĩ “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn đã thành lập “ngân hàng máu sống” với sự tham gia của hơn 50 cán bộ, nhân viên y tế. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả trong việc cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân.

Y sĩ Nguyễn Văn Tình - Trưởng khoa Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn, chia sẻ: “Sau khi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai tại trung tâm, không những chuyên môn mà y đức của cán bộ, nhân viên ngày càng được nâng lên”. Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm còn thực hiện lời dạy của Bác về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, tích cực lao động, học tập, sáng tạo trong công tác khám chữa bệnh, tư vấn cho bệnh nhân những biện pháp hiệu quả nhất có lợi cho sức khỏe. Vật dụng y tế, giường bệnh nhân được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, đảm bảo vệ sinh chung. Việc tắt các thiết bị sau khi đã sử dụng và sau giờ làm việc cũng được cán bộ của trạm thực hiện nghiêm túc, một mặt để giảm chi phí chi tiêu hàng tháng mặt khác nâng cao ý thức cho cán bộ và bệnh nhân trong việc thực hành tiết kiệm. Đặc biệt, lề lối làm việc được chấn chính, sửa đổi.

TÂM LÊ - ANH ĐÔNG

TÂM LÊ - ANH ĐÔNG