Đưa hợp xướng vào trường học

HOÀNG YÊN 15/05/2015 09:14

Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm VH-TT Hội An có sáng kiến phối hợp với ngành GD-ĐT đưa chương trình dạy hát hợp xướng cho học sinh vào các trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Kim Đồng, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Bỉnh Khiêm, mỗi trường chọn 15 em tham gia. Đây là chương trình nằm trong đề án “Mở rộng nội dung và thời gian hướng dẫn tham quan phố cổ Hội An”. Cô giáo Nguyễn Thị Phương Uyên, người trực tiếp giảng dạy hợp xướng cho biết: “Thông qua các lớp hợp xướng, chúng tôi có thêm điều kiện truyền thụ cho các em những kiến thức sinh động về nghệ thuật hát nhạc hợp xướng và phát hiện kịp thời những em có năng khiếu. Qua đó, góp phần làm phong phú các chương trình biểu diễn văn nghệ trong nhà trường cũng như thường xuyên lồng ghép loại hình này vào hoạt động “Phố đêm” của Hội An. Các em tham gia học hát hợp xướng với tinh thần tự nguyện và rất hào hứng, mỗi một buổi thường thu hút hơn 30 em. Lớp học nhạc hợp xướng này nhằm tạo nguồn cho cuộc thi hợp xướng quốc tế”.

Ở Hội An, việc giới thiệu nghệ thuật hát hợp xướng gắn với các hoạt động du lịch được thực hiện một cách bài bản. Em Khương Khánh Vy (lớp 8/2 Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu) cho biết: “Việc tham gia lớp hợp xướng giúp em nâng phát triển giọng hát và tai nghe, hình thành kỹ năng trình diễn, làm việc tập thể, có kỷ luật. Hằng đêm, nếu sắp xếp được thời gian, tụi em sẽ được tham gia hát nhạc hợp xướng tại không gian phố cổ, được hát những bài hát thiếu nhi của Việt Nam, nhiều du khách nán chân lại xem tụi em biểu diễn, họ tỏ ra khá thích thú”. Theo đó,  mỗi buổi học bắt đầu 7 - 8 giờ 30 phút các tối thứ Ba, Năm, Bảy và Chủ nhật hàng tuần. Một buổi học hợp xướng mở đầu với phần “khởi động” để tâm hồn thư thái, cơ thể thoải mái, cảm nhận âm nhạc tốt hơn và để các bạn hiểu nhau hơn. Khởi động đơn giản chỉ là vỗ tay, bước chân theo phách, thật mạnh hay nhẹ nhàng và quan trọng là phải đều nhau.

Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An cho biết: “TP.Hội An đã tổ chức chương trình “Đêm phố cổ” với nhiều điểm nhấn, trong đó có dàn hát hợp xướng của các em học sinh, tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc. Chương trình nhằm đem đến sản phẩm mới cho du khách, đồng thời tạo sân chơi cho các em trong phố cổ, nhất là quảng bá bài hát Việt Nam với bạn bè thế giới. Thông qua lớp học này nhiều em học sinh tài năng và có niềm đam mê với hát hợp xướng được phát hiện, là hạt nhân để tham gia cuộc thi hợp xướng quốc tế sau này”.

HOÀNG YÊN

HOÀNG YÊN