Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Phú Ninh

NGUYÊN ĐOAN 09/05/2015 14:09

(QNO) - Sáng nay 9.5, các đại biểu Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ngô Văn Minh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Quốc hội; Trần Xuân Vinh – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri huyện Phú Ninh. 

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh cùng dự buổi tiếp xúc cử tri.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri Phú Ninh sáng 9.5.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri Phú Ninh sáng 9.5.

Cần cơ chế hỗ trợ nông dân

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Trần Xuân Vinh – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh năm 2014 và các tháng đầu năm 2015; báo cáo về một số nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII sắp diễn ra.

Cử tri huyện Phú Ninh bày tỏ phấn khởi về những kết quả phát triển quan trọng của đất nước, của tỉnh trong thời gian qua. Đông đảo cử tri nhìn nhận từ khi nhận được các nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Nhà nước để thực hiện xây dựng nông thôn mới đời sống người dân huyện nhà không ngừng được cải thiện, nhu cầu thụ hưởng các loại dịch vụ công cộng ngày càng mở rộng, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Xuất phát từ thực tiễn địa phương, cử tri của quê hương nông thôn mới cho rằng trong xây dựng nông thôn mới Trung ương cần nghiên cứu hoàn thiện và tiếp tục thực hiện các cơ chế đối với những tiêu chí chưa đạt được tính bền vững; liên quan đến lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn.

Cử tri Lương Thị Mười (xã Tam An) kiến nghị Trung ương đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, xử lý nghiêm các vụ việc đã phát hiện để răn đe, giáo dục cán bộ, đảng viên.
Cử tri Lương Thị Mười (xã Tam An) kiến nghị Trung ương đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, xử lý nghiêm các vụ việc đã phát hiện để răn đe, giáo dục cán bộ, đảng viên.

Cử tri Hồ Văn Chiến (thôn 7, xã Tam Lộc) kiến nghị: “Sản phẩm nông nghiệp của nông dân làm ra đang đối mặt với tình trạng giá bán quá thấp, không đủ chi phí cho đầu tư sản xuất. Một ký dưa hấu hiện nay thương lái mua chỉ với giá 2.000 đồng/kg. Tôi thắc mắc với thương lái mua tại sao mua tại ruộng giá chỉ có 2.000 đồng/ký, sao bán đến người tiêu dùng giá trị gấp đến 10 lần. Thương lái cho hay chi phí đầu tư vào vận chuyển chiếm giá trị rất lớn với bao nhiêu khoản phải chi. Do đó, dù biết nông dân cực nhọc lắm mới sản xuất được quả dưa, nhưng thu mua với giá cao thì không thể được. Vậy nên chăng trung ương cần quan tâm xây dựng những cơ chế đặc thù cho hàng nông sản của nông dân, gắn kết chặt chẽ sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp”. Còn cử tri Trần Ngọc Bằng – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh phát biểu: “Thực tế hiện nay, nền sản xuất nông nghiệp địa phương vẫn còn manh mún, chưa tạo thành được các vùng sản xuất hàng hóa lớn. Do đó, đề nghị trung ương sớm có cơ chế về tích tụ ruộng đất, quy hoạch về một đầu mối chứ để mỗi hộ sản xuất vài sào đất như hiện nay không phát huy được giá trị sử dụng, thiếu sự liên kết và hiệu quả sản xuất không cao”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi cử tri hưu trí Phú Ninh.
Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh.

Một quan tâm khác của cử tri là nguồn vốn vay, hỗ trợ việc đào tạo nghề, phát triển các ngành nghề theo chuẩn nông thôn mới. Cử tri Nguyễn Tấn Tam – Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Ninh cho rằng: “Chính sách phân bổ nguồn vốn giải quyết việc làm cho thanh niên còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của thực tế. Nhà nước cần tăng nguồn vốn vay từ 20 triệu đồng/hộ lên 50 triệu đồng/hộ thì nguồn vốn đầu tư sản xuất mới đảm bảo, mới giải quyết được nhu cầu việc làm cho người lao động hiện nay”. Ngoài ra, cử tri huyện Phú Ninh cũng đã kiến nghị đến các đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều vấn đề về bất cập trong đổi mới giáo dục, tồn tại trong thực hiện chính sách người có công, chế độ thâm niên cho nhà giáo chuyển sang làm công tác quản lý, đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng...

Ba căn bệnh người cán bộ phải tránh

Tiếp thu các kiến nghị tâm huyết, trách nhiệm của cử tri huyện Phú Ninh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giải đáp cụ thể đối với từng ý kiến nêu ra tại buổi tiếp xúc.

212
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi cử tri hưu trí Phú Ninh.

Liên quan đến kiến nghị về chế độ chính sách người có công, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: cả nước ta vừa long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, nhắc lại để thấy rằng, để có được thành quả cách mạng, hòa bình, ấm no, tự do, phát triển như hôm nay, cả dân tộc, mỗi gia đình đã phải chịu sự mất mát, hy sinh vô cùng to lớn. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách để tri ân sự đóng góp, sự hy sinh to lớn đó của các đối tượng người có công; làm sao để mỗi gia đình chính sách luôn có mức sống bằng và tốt hơn mức sống bình quân chung của người dân. Việc thực hiện chính sách người có công phải luôn được chú trọng thực hiện, không bỏ sót bất kỳ đối tượng nào nhưng cũng không để bị lợi dụng, mưu lợi cá nhân.

Cũng theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, huyện Phú Ninh là một trong 6 huyện điểm của cả nước được chọn xây dựng nông thôn mới. Những thành tựu mà Phú Ninh đạt được trong thời gian qua được Trung ương biểu dương, đánh giá cao. Những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà đã tạo sự chuyển biến tích cực về lượng và chất trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, không ngừng cải thiện chất lượng đời sống người dân. “Tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương thì mỗi cán bộ, đảng viên, cán bộ hưu trí và mỗi người dân cần không ngừng nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận, gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với tinh thần vì sự phát triển chung của quê hương Phú Ninh, của Quảng Nam” – đồng chí Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý: “Trong xây dựng nông thôn mới không chỉ tập trung vào xây dựng hạ tầng cơ sở mà mục tiêu quan trọng nhất phải hướng đến là nâng cao thu nhập cho người dân, cải thiện tích cực chất lượng đời sống nhân dân. Phải làm gì để người dân có thu nhập cao, ổn định đó là điều mà lãnh đạo địa phương cần chú trọng suy nghĩ, tìm tòi, thực hiện. Không cứ phải trồng trái dưa hấu to là có thu nhập cao mà chỉ cần trồng trái dưa hấu nhỏ nhưng đạt chất lượng cao – đó là điều cần suy nghĩ”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Cán bộ, đảng viên phải tránh được ba căn bệnh mà hiện nay cử tri nói nhiều. Đó là các bệnh ù lì, chậm trễ, ít phấn đấu; phải vì nhân dân mà phấn đấu, vì sự phát triển của quê hương mà làm việc. Một trong những vấn đề cán bộ cần lưu ý là căn bệnh thỏa mãn thành tích, ỷ lại và căn bệnh quan liêu xa dân. Tôi ngồi nghe cử tri phản ánh việc này, việc kia còn tồn tại mà rất xót lòng. Tại sao lại để những vụ việc kéo dài như vậy, bao nhiêu năm vẫn chưa giải quyết cho dân. Tôi yêu cầu chính quyền kiểm tra xử lý ngay. Cán bộ, đảng viên phải gần dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, kịp thời giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế, rèn luyện phục vụ cho dân ngày càng tốt hơn”.

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian qua. Biểu dương, đánh giá cao các kết quả mà Phú Ninh đã đạt được, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân sẽ tiếp tục đưa Phú Ninh đạt được những bước phát triển mới. Đưa Phú Ninh trở thành địa phương điển hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới của các địa phương miền Trung.

NGUYÊN ĐOAN

NGUYÊN ĐOAN