HIến 257 đơn vị máu nhân Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế

VINH ANH 09/05/2015 09:50

(QNO) - Sáng 8.5, hàng trăm học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật đã tham dự lễ mít tinh kỷ niệm 152 năm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8.5.1863 - 8.5.2015) do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam tổ chức.

Đông đảo các bạn học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật đến tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: VINH ANH
Đông đảo các bạn học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật đến tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: VINH ANH

Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế được chọn từ ngày sinh của Henry Dunant (8.5) - một thương gia người Thụy sĩ. Henry Dunant là người đã viết cuốn sách có tên gọi “Ký ức về Solferino” kể về những ký ức của ông khi chứng kiến cuộc giao tranh khốc liệt giữa quân đội liên minh Pháp - Ý chống lại quân chiếm đóng của Áo vào năm 1859 ở Solferino - một thành phố miền Bắc nước Ý, khiến 40 ngìn người thương vong.

Trong cuốn sách, ông đã đưa ra 2 ý tưởng về việc thành lập ở mỗi quốc gia một Hội cứu trợ để chăm sóc những người bị thương khi có chiến tranh và vận động thỏa thuận quốc tế bảo vệ những binh lính bị thương trên chiến trường và những người chăm sóc họ.

Năm 1863, ý tưởng của Henry Dunant đã trở thành hiện thực với sự ra đời của Ủy ban CTĐ quốc tế. Tiếp đó, năm 1919, Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế được thành lập. Đến nay, đã có 189 Hội CTĐ/Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia trên thế giới, trong đó Hội CTĐ Việt Nam là một trong 189 Hội quốc gia thành viên của Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Trải qua hơn 68 năm hoạt động, Hội CTĐ Việt Nam là thành viên có uy tín và có những đóng góp tích cực với Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Chủ đề của Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm nay là “Bảy nguyên tắc trong hoạt động CTĐ”. Đây là dịp để ôn lại ý nghĩa của 7 nguyên tắc được áp dụng trong các hoạt động CTĐ gồm: nhân đạo, vô tư, trung lập, độc lập, tự nguyện, thống nhất, toàn cầu.

Hưởng ứng Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội CTĐ tỉnh và Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện, qua đó tiếp nhận 257 đơn vị máu từ cán bộ giáo viên và học sinh, sinh viên nhà trường. Dịp này, Hội CTĐ tỉnh đã tặng học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó và trao chứng nhận hiến máu tình nguyện nhiều lần cho sinh viên.

VINH ANH

VINH ANH