Đáp ứng kỳ vọng
Vậy là cầu Giao Thủy chính thức khởi công, nối liền đôi bờ sông Thu Bồn, đoạn chảy qua địa phận 2 huyện Duy Xuyên và Đại Lộc. Dự án thành hiện thực đã thỏa lòng mong ước, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân hai địa phương. Vậy nên, sự kiện này thu hút khá nhiều tầng lớp nhân dân quan tâm. Tuy trời mưa tầm tã, hàng nghìn cư dân địa phương vẫn ùn ùn kéo về phía bờ bắc sông Thu Bồn, thuộc thôn Giao Thủy (xã Đại Hòa, Đại Lộc) kể cả có người không nằm trong diện “quy hoạch” (nằm ngoài số lượng thôn, xã huy động) cũng tụ về để tận mắt nhìn công trình khởi động.
Lễ khởi công cầu Giao Thủy thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân. Ảnh: SC |
Có thể nói, xây dựng cầu Giao Thủy tiếp tục là dấu ấn quan trọng trong nhiệm vụ triển khai đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ của tỉnh nhà. Công trình khi hoàn thiện sẽ nằm trên tuyến đường huyết mạch quốc lộ 14B - ĐT609B - ĐT610, thực thi sứ mệnh kết nối 4 huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc với TP.Đà Nẵng. Dự án tạo điều kiện khai thác tiềm năng, lợi thế vùng đất phía tây của tỉnh để phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Trào dâng niềm phấn khởi, ông Lê Công Tiến trú tại thôn La Tháp Tây, xã Duy Hòa (Duy Xuyên) tâm sự, nhân dân các xã dọc hai bên bờ sông, nhà ở chỉ cách nhau chưa tới 500m. Từ thời ông bà xưa cho đến bây giờ, mọi người đã từng gắn bó mật thiết với nhau như anh em một nhà, cùng tắm chung bến nước, cùng nghe một tiếng gà gáy sáng để nhắc nhau dậy sớm đi làm. Nhưng, đò giang cách trở, nhiều lúc muốn sang thăm bằng hữu lúc ốm đau cũng chẳng biết làm sao đi được. Mười mấy năm rồi, lần nào các vị đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, nhân dân đều kiến nghị quan tâm đầu tư xây dựng cây cầu bắc qua sông Thu Bồn. Nay dự án bắt đầu chuyển động trên thực địa, bà con vui mừng khôn tả vì vài năm nữa thôi sẽ tránh được cảnh lưu thông bằng đò ngang rất nguy hiểm, nhất là mùa mưa bão.
Gặp nhau tại lễ khởi công, Sáu tôi “chọc” vui các vị lãnh đạo của hai huyện Duy Xuyên và Nông Sơn: “Các ông từ nay sẽ hết kiến nghị đầu tư xây dựng cầu Giao Thủy rồi”. Ấy nhưng các vị này đều nói: còn đoạn ĐT610 nữa kia. Nghe vậy, Sáu Còi sực nhớ để công trình cầu Giao Thủy phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối thông suốt từ Nông Sơn (phần nào đó Quế Sơn) qua Duy Xuyên, Đại Lộc ra Đà Nẵng thì UBND tỉnh cần tháo “điểm nghẽn” tại km25+608 - km39+200, trên tuyến ĐT610 có bề mặt chỉ mới cấp phối đá dăm, nền hư hỏng nặng gây khó khăn khi lưu thông và mất an toàn giao thông. Theo ông Nguyễn Văn Nhân - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, thực trạng trên đã được ngành nắm bắt và tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện. Cùng với đó, quy hoạch phát triển giao thông vận tải được kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra cuối năm 2014 thông qua cũng đã ghi rõ tuyến ĐT610: “Đến năm 2015 nâng cấp, cải tạo mặt đường đoạn từ km19+00 tới km42+400”. Mong rằng, kỳ vọng về một hành lang giao thông thông suốt, an toàn để thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng phía tây vươn lên sẽ sớm trở thành hiện thực.
SÁU CÒI