Tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam và khánh thành Tượng đài Mẹ VNAH

N.ĐOAN - ALĂNG NGƯỚC - T.CÔNG - N.TUẤN - M.HẢI - Đ.ĐẠO 24/03/2015 21:30

  • Cuộc trùng phùng tháng Ba
  • "Quảng Nam đưa tinh thần quyết chiến, quyết thắng mùa Xuân năm 1975 vào sự nghiệp xây dựng phát triển ngày nay"
  • Diễn văn kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, 40 năm giải phóng Quảng Nam và khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng

(QNO) - Tối nay 24.3, tại khu Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (Núi Cấm - xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Quảng Nam (24.3); 85 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam và khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng.

ĐC
Đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại buổi lễ: Ảnh: MINH HẢI

Các đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Huỳnh Ngọc Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Vũ Ngọc Hoàng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, đại diện các bộ, ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, các tướng lĩnh, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đến dự.

Các đồng chính lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các bộ ngành trung ương và tỉnh Quảng Nam thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Tượng đài Mẹ VNAH. Ảnh: MINH HẢI
Các đồng chính lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các bộ ngành trung ương và tỉnh Quảng Nam thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Tượng đài Mẹ VNAH. Ảnh: MINH HẢI

Diễn văn khai mạc buổi lễ do đồng chí Lê Phước Thanh – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại lễ kỷ niệm đã ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của Đảng bộ, quân và dân Quảng Nam trong hai cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; xây dựng quê hương sau ngày giải phóng.

Đồng chí Lê Phước Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn tại buổi lễ. Ảnh: NGUYỄN TUẤN
Đồng chí Lê Phước Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn tại buổi lễ. Ảnh: NGUYỄN TUẤN

Diễn văn nhấn mạnh: ngày này cách đây 40 năm, chiến thắng Tiên Phước diễn ra cùng thời với chiến thắng Buôn - Mê - Thuột vào ngày 10.3.1975 đã cổ vũ toàn Đảng bộ, quân và nhân dân giải phóng Tam Kỳ vào ngày 24.3.1975, cắt đứt đường bộ phía sau lưng căn cứ quân sự Đà Nẵng. Tạo điều kiện giải phóng TP.Đà Nẵng vào ngày 29.3.1975, góp phần quan trọng để Trung ương quyết định mở chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 Đông đảo cán bộ, quân và nhân dân Quảng Nam dự lễ Kỷ niệm 40 năm giải phóng quê hương và khánh thành Tượng đài Mẹ VNAH. Ảnh: MINH HẢI Đông đảo cán bộ, quân và nhân dân Quảng Nam dự lễ Kỷ niệm 40 năm giải phóng quê hương và khánh thành Tượng đài Mẹ VNAH. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Đông đảo cán bộ, quân và nhân dân Quảng Nam dự lễ Kỷ niệm 40 năm giải phóng quê hương và khánh thành Tượng đài Mẹ VNAH. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Sau ngày đất nước thống nhất, Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, ổn định đời sống nhân và khôi phục sản xuất. Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ Quảng Nam đã vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng vào hoàn cảnh cụ thể của tỉnh; vừa tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, vừa phát huy nội lực của địa phương, giành được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và các mặt công tác khác của Đảng bộ. Nhờ đó, cải thiện một bước đáng kể đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh, góp phần cùng cả nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Một tiết mục văn nghệ tại Lễ Kỷ niệm. Ảnh: MINH HẢI
Một tiết mục văn nghệ tại Lễ Kỷ niệm. Ảnh: MINH HẢI

Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, thống nhất cùng quyết tâm đổi mới, chủ động, sáng tạo, tập trung trí tuệ tháo gỡ khó khăn, phát huy lợi thế, tranh thủ huy động các nguồn nội ngoại lực cùng với sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, sau hơn 18 năm tái lập, toàn tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng. Những năm gần đây, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh luôn giữ ở mức tăng cao, năm 2014 tăng 11,5%/năm. So với năm 1997, tổng sản phẩm bình quân đầu người tăng gần 20 lần, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tỷ trọng ngành nông nghiệp trong xuống còn khoảng 16%; công nghiệp xây dựng và dịch vụ tăng lên khoảng 84% vào năm 2015. Từ một nền kinh tế hầu như chưa phát triển và là một trong các tỉnh nghèo nhất của cả nước, thu ngân sách trên địa bàn thấp, ở mức 127 tỷ đồng, hoàn toàn lệ thuộc vào trợ cấp kinh phí từ Trung ương; đến nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn trên 9.000 tỷ đồng, gấp hơn 50 lần năm 1997, đứng vào hàng các tỉnh phát triển khá trong khu vực và cả nước. Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống nhân dân được toàn tỉnh chú trọng thực hiện.

Quang canh
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật "Huyền thoại mẹ". Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Diễn văn tại buổi lễ cũng khẳng định năm 2015 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Trong bối cảnh đó, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh ra sức phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ chính trị năm 2015 và cả nhiệm kỳ 2010-2015. Trong đó, tập trung chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tổ chức các chương trình hành động, phong trào thi đua yêu nước, tạo sinh khí mới trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân để phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Tiếp tục thực hiện chủ trương của Trung ương về ổn định kinh tế vĩ mô, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế; chú trọng tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt các nhiệm vụ đột phá chiến lược, trọng tâm là phát triển kết cấu hạ tầng, hoàn thành các công trình trọng điểm của tỉnh như cầu Cửa Đại, tuyến đường ven biển kết nối vùng đông của tỉnh với Hội An, Đà Nẵng, hoàn thành nâng cấp quốc lộ 1, các tuyến giao thông nông thôn, miền núi và ven biển, hạ tầng các lĩnh vực y tế và giáo dục. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng một nền hành chính minh bạch, quản lý kinh tế - xã hội chặt chẽ, cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến đầu tư các dự án quan trọng, mở rộng đối thoại nhằm tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp và nhân dân. Tiếp tục thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo, xóa nhà tạm; chăm lo các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, các đối tượng xã hội. Đồng thời tập trung xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Khu vực Tượng đài Mẹ VNAH từ chiều 24.3 đón rất đông người dân trong và ngoài tỉnh đến dự lễ. Ảnh: A LĂNG NGƯỚC
Khu vực Tượng đài Mẹ VNAH từ chiều 24.3 đón rất đông người dân trong và ngoài tỉnh đến dự lễ. Ảnh: A LĂNG NGƯỚC

Bài diễn văn có đoạn: “Tự hào và phấn khởi với sự trưởng thành của Đảng bộ tỉnh trong 85 năm qua, những thành tựu sau 40 năm giải phóng, nhất là 18 năm tái lập tỉnh đến nay; phấn khởi với việc hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, chúng ta càng tin tưởng vào tương lai phát triển của đất nước và quê hương. Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hãy tiếp tục đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm xây dựng quê hương Quảng Nam ngày càng phát triển giàu mạnh, góp phần vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”. Dù phải vượt qua bao khó khăn thách thức, chúng ta nguyện hết lòng vì dân, vì nước, quyết xứng đáng với công lao, xương máu của đồng bào, đồng chí đã anh dũng hi sinh vì cuộc sống của chúng ta hôm nay và cho tương lai rạng rỡ của các thế hệ mai sau”.

Một cựu chiến binh tham dự lễ Kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Một cựu chiến binh tham dự lễ Kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Diễn văn của đồng chí Lê Phước Thanh cũng dành sự tri ân sâu sắc đối với sự giúp đỡ, hỗ trợ của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam… - những đơn vị đã giúp vận động xây dựng Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Lê Hồng Anh ghi nhận và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biể ghi nhận sự hi sinh lớn lao của các tầng lớp nhân dân Quảng Nam trong kháng chiến, tri ân những người mẹ xứ Quảng đã chịu biết bao hi sinh, gian khổ để động viên những người chồng, người con cho cách mạng, và gánh chịu nỗi đau mất người thân vì độc lập của đất nước…

Hội trại của tuổi trẻ Quảng Nam dịp Lễ Kỷ niệm 40 năm giải phóng. Ảnh: NGUYỄN THANH DŨNG
Hội trại của tuổi trẻ Quảng Nam dịp Lễ Kỷ niệm 40 năm giải phóng. Ảnh: NGUYỄN THANH DŨNG

Đồng chí Lê Hồng Anh chỉ đạo: thời gian tới, tình hình thế giới và trong nước bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, đất nước cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, do đó, đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc của tỉnh cần quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chủ trương, nhiệm vụ năm 2015 mà Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đề ra. Phát huy những kết quả đã đạt được, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực hơn nữa, phát huy nội lực, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ và vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với phát triển kinh tế, cần quan tâm phát triển, nâng cao chất lượng các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện tốt các chính sách giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo, chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Màn pháo hoa vào cuối buổi lễ: Ảnh: NGUYỄN THANH DŨNG
Màn pháo hoa vào cuối buổi lễ: Ảnh: NGUYỄN THANH DŨNG

Đồng chí lưu ý Đảng bộ tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, trọng tâm trước mắt là tập trung lãnh đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo đúng tinh thần Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị.

Đại diện thế hệ trẻ Quảng Nam, anh Phan Văn Bình đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thế hệ cha anh, các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam đã hi sinh xương máu đổi lấy hòa bình độc lập dân tộc; và nguyện ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến sức trẻ, xứng đáng với sự hi sinh của các bật tiền nhân.

Dịp này, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức cắt băng khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đông đảo quân và dân trong và ngoài tỉnh dự lễ khánh thành Tượng đài Mẹ VNAH và Kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam. Ảnh: NGUYỄN TUẤN
Đông đảo quân và dân trong và ngoài tỉnh dự lễ khánh thành Tượng đài Mẹ VNAH và Kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam. Ảnh: NGUYỄN TUẤN
Rất nhiều cán bộ lão thành cách mạng đã về dự lễ kỷ niệm. Ảnh: NGUYỄN TUẤN
Rất nhiều cán bộ lão thành cách mạng đã về dự lễ kỷ niệm. Ảnh: NGUYỄN TUẤN

Được biết, sau hơn 5 năm xây dựng, công trình đã hoàn thành với khu tượng đài trang nghiêm, đạt chất lượng cao về mỹ thuật và nghệ thuật, thể hiện khí phách anh hùng, tinh thần bất diệt, ý chí kiên cường và nhân phẩm rạng ngời của người phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang. Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng là công trình văn hóa cấp quốc gia, biểu tượng cao đẹp của người Mẹ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hình ảnh tái hiện đoàn quân Việt Nam trong chiến tranh làm xúc động người xem trong chương trình nghệ thuật
Hình ảnh tái hiện đoàn quân Việt Nam trong chiến tranh làm xúc động người xem trong chương trình nghệ thuật "Huyền thoại Mẹ". Ảnh: NGUYỄN TUẤN
Buổi lễ có hơn 5.000 đại biểu và các tầng lớp nhân dân tham dự. Ảnh: NGUYỄN TUẤN
Buổi lễ có hơn 5.000 đại biểu và các tầng lớp nhân dân tham dự. Ảnh: NGUYỄN TUẤN

Các đại biểu cũng được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Mẹ” do Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Nam thực hiện. Buổi lễ còn tiết mục bắn pháo hoa chào mừng Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Quảng Nam, 85 năm Ngày thành lập Đảng bộ Quảng Nam.

N.ĐOAN - ALĂNG NGƯỚC - T.CÔNG - N.TUẤN - M.HẢI - Đ.ĐẠO

N.ĐOAN - ALĂNG NGƯỚC - T.CÔNG - N.TUẤN - M.HẢI - Đ.ĐẠO