Thái Lan đối phó với khói bụi

QUỐC HƯNG 13/03/2015 10:45

Một đợt khói bụi dài ngày đang bao phủ dày đặc tại nhiều tỉnh ở miền bắc Thái Lan khiến người dân trong khu vực lo ngại; trong khi đó, các nhà chức trách đang nỗ lực khống chế khói bụi.

Cơ quan Thông tin địa lý và công nghệ vũ trụ Thái Lan cho hay, kể từ đầu tháng 3, tình trạng sương mù và khói bụi dày đặc xảy ra khá nghiêm trọng tại 10 tỉnh ở phía bắc Thái Lan. Đỉnh điểm là vào ngày 10 và 11.3, tại hai tỉnh Mae Hong Son và Chiang Mai, lượng khói bụi đo được đạt gần 250 microgram (mcg), khói bụi có kích thước nhỏ hơn 10 micron (1%mm), vượt quá mức an toàn cho phép là 120 mcg/cu-m.

Các đội xe phun mưa nhân tạo ở Chiang Mai làm việc tích cực suốt nhiều ngày qua. (Nguồn ảnh: nationmultimedia)
Các đội xe phun mưa nhân tạo ở Chiang Mai làm việc tích cực suốt nhiều ngày qua. (Nguồn ảnh: nationmultimedia)

Hiệp hội Kinh doanh du lịch Chiang Mai thống kê, cho dù thời gian này không phải là mùa cao điểm du lịch nhưng việc khói bụi xuất hiện nghiêm trọng từ hơn 10 ngày qua ảnh hưởng rất rõ đến doanh thu của ngành du lịch của Chiang Mai - thành phố du lịch nổi tiếng của Thái Lan. Nhiều du khách lo ngại đến vấn đề sức khỏe hoặc gặp sự cố bị tạm hủy hay lùi giờ các chuyến bay do tầm nhìn bị hạn chế tại khu vực sân bay. Đến nay đã có 50% số du khách hủy bỏ các tour đến Chiang Mai, gây thất thu khoảng 2 tỷ bath. Tuy nhiên, ngành du lịch hy vọng, những cơn bão mùa hè xuất hiện vào tháng 4 sẽ xua tan tình trạng khói bụi và kéo du khách trở lại Chiang Mai, đặc biệt trong mùa lễ hội té nước hay lễ hội Songkran đặc sắc hằng năm (tết cổ truyền đón năm mới ở Thái Lan, diễn ra từ ngày 13 - 15.4).

Gây lo ngại nhất vẫn là tình trạng sức khỏe của người dân tại nơi xảy ra khói bụi nghiêm trọng. Loại bụi này dễ thâm nhập vào đường hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là những người cao tuổi và trẻ em. Các bệnh viện trong khu vực tiếp nhận hàng nghìn ca mắc bệnh về đường hô hấp, tim da, đau mắt… Ngoài ra, cuộc sống của nhiều người cũng bị xáo trộn. Do đó, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tránh xa các hoạt động hay đi lại ngoài trời nếu không thực sự cần thiết. Thậm chí các nhân viên y tế tại khu vực còn lo ngại rằng việc bịt khẩu trang khi ra đường là không đủ để loại bỏ các hạt bụi quá nhỏ và chúng vẫn có thể xâm nhập vào cơ thể. Thêm đó, các hoạt động đốt lửa ở các cánh đồng, các cột khói lửa thoát ra từ các hoạt động sản xuất của các nhà máy trong khu vực hiện bị cấm hoàn toàn để phòng tránh rủi ro, nguy cơ cháy lan.

Trong lúc này, lực lượng quân đội được tăng cường cùng các cơ quan chức năng tham gia đối phó với khói bụi. Các đội xe phun nước, làm mưa nhân tạo vẫn hoạt động rất khẩn trương để cải thiện tình hình. Các khu vực ngăn ngừa cháy nổ được thiết lập. Cơ quan chức năng hy vọng bầu không khí tại các tỉnh phía bắc Thái Lan, đặc biệt là tại Chiang Mai, Mae Hong Son  sẽ trong lành hơn vào đầu tháng 4 tới.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG