Truy tìm tài sản trả lại du khách
Khoảng hơn 18 giờ ngày 8.3 có 2 du khách và hướng dẫn viên đến trình báo với Đội kiểm tra quy tắc và Văn phòng hướng dẫn tham quan Hội An về việc bị mất một chiếc điện thoại (hiệu NOKIA 530). Theo phản ảnh của du khách Helene Joy Griffiths (quốc tịch Úc) và hướng dẫn viên là Nguyễn Thạch Cường (thuộc Công ty HG Travel Hà Nội), trong chuyến tham quan phố cổ khoảng vài chục phút trước, bà Helene được 2 người bán trái cây dạo mời mua hàng và chụp hình lưu niệm. Vui vẻ nhận lời, bà Helene đã đưa điện thoại cá nhân nhờ một phụ nữ bán trái cây chụp hình giúp. Chụp hình xong, người phụ nữ này tiếp tục “cò” bán trái cây. Bà Helene đồng ý mua nhưng nghe người phụ nữ này “hét” số tiền phải trả là 100 nghìn đồng, bà không đồng ý. Chỉ muốn trả với số tiền ít hơn, bà Helene lấy ví để thanh toán. Khi vị khách vừa mở ví, người phụ nữ bán trái cây đã nhanh tay lấy đi tờ 100 nghìn đồng. Không “thuận mua vừa bán”, hai bên đôi co cãi vã nhưng bà Helene đã quên không lấy lại chiếc điện thoại của mình đưa nhờ người bán hàng chụp hình trước đó. Sau dăm bảy phút loanh quanh thăm phố, vị khách bỗng nhớ ra và quay lại tìm nhưng người phụ nữ bán hàng đã không còn ở chỗ cũ.
Nhận được tin báo, các thành viên Đội kiểm tra quy tắc và các kiểm soát viên Văn phòng hướng dẫn tham quan Hội An nhanh chóng tỏa ra tìm kiếm nhưng cuối cùng vẫn không thấy bóng dáng người bán hàng. May mắn là qua hình ảnh của khách lưu lại trên máy, các thành viên nhanh chóng xác định được danh tính của đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua tuyên truyền, vận động các đối tượng liên quan, ngay sáng hôm sau (9.3), người phụ nữ bán trái cây đó đã đến Văn phòng hướng dẫn tham quan Hội An tìm gặp người có trách nhiệm để trả lại chiếc điện thoại. Người phụ nữ đó tên là N.T.X. (thường trú ở xã Bình Giang, huyện Thăng Bình). Cũng trong buổi sáng hôm ấy, Công an phường Minh An và đại diện các lực lượng chức năng đã mời bà Helene đến trả lại chiếc điện thoại. Nhận lại chiếc điện thoại, bà Helene rất vui và cảm ơn tinh thần, thái độ làm việc tận tình, thiện chí của những người thực thi nhiệm vụ vì với bà chiếc điện thoại tuy không đắt tiền nhưng đó là món quà đáng nhớ và trong đó lưu giữ nhiều thông tin, hình ảnh quý của cá nhân.
Sự việc đã khép lại khi cả “chủ” và “khách” đều thông cảm cho nhau nhưng cũng đặt ra cho chính quyền và những người làm du lịch Hội An thử thách về việc giải quyết tình trạng cò mồi, chèo kéo du khách, buôn bán hàng rong, gây mất trật tự, văn minh, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường kinh doanh, an toàn đối với du khách.
ĐỖ HUẤN