Đêm Cù Lao

MINH HẢI 06/03/2015 08:55

Chiều qua, ngày 5.3, TP.Hội An tổ chức buổi họp báo giới thiệu đề án nghiên cứu tái hiện nét văn hóa đời thường của cư dân làng đảo nhằm cung cấp cho du khách các trải nghiệm văn hóa địa phương ngoài các giá trị tài nguyên đã được khai thác, có tên “Đêm Cù Lao”.

Theo đề án, vào chiều tối thứ Bảy hàng tuần, một góc thu nhỏ của Cù Lao Chàm sẽ hội tụ đậm nét văn hóa, giới thiệu một không gian sống, hiện thực đầy sinh động của cư dân Khu dự trữ sinh quyển thế giới. “Cù Lao Chàm không phải là nơi để chúng ta ra ăn uống, lặn biển rồi quay về. Mà phải có những sản phẩm đặc trưng mang hơi thở thật sự của biển đảo. Vì thế mới có “Đêm Cù Lao” để làm đa dạng sản phẩm du lịch của Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, chứ du khách về phố cổ có đêm phố cổ, tại sao Cù Lao Chàm không có “Đêm Cù Lao”? Bởi đó là văn hóa hòa quyện cùng không gian xứ đảo” - ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy phát biểu tại buổi họp báo. Cùng với đó sẽ là các dịch vụ mới được thực hiện như: tổ chức các hoạt động văn hóa, trình diễn nghề dự kiến được khôi phục; trình diễn nghề đan võng ngô đồng; trình diễn và dạy vá lưới, đan lưới, giới thiệu các loại lưới, ngư cụ… Tổ chức các điểm dịch vụ: chợ ẩm thực hải sản, chợ sản vật, chợ nổi ẩm thực, bar biển. Chợ sản vật địa phương: các sản phẩm chế biến từ rong mứt biển; hạt ngô đồng, cây ngô đồng, hạt ngô đồng rang, võng ngô đồng, bánh in ngô đồng, tương ngô đồng, hàng lưu niệm tranh, túi xách từ ngô đồng. Như vậy, các sản phẩm theo loại hình chợ riêng biệt sẽ là điểm nhấn của sản phẩm du lịch “made in Cù Lao Chàm”: chợ sản vật từ yến, chợ đêm ẩm thực hải sản, chợ lưu niệm từ ốc, chợ nổi ẩm thực trên thuyền…

Những sản phẩm mới này đang hứa hẹn đưa thương hiệu “Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm” sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. Các giá trị nổi trội về sinh cảnh và đa dạng sinh học biển, rừng nguyên sinh đã được phát hiện, nghiên cứu, bảo tồn, từng bước được giới thiệu các giá trị và khả năng khai thác du lịch. Lượng khách du lịch tham quan Cù Lao Chàm tăng nhanh qua các năm gần đây. Tuy vậy dòng khách chủ yếu được tổ chức tham quan, tắm biển, bơi ngắm san hô, sử dụng ẩm thực tại Bãi Ông, Bãi Chồng. Tỷ lệ khách lưu trú qua đêm chiếm 2,25% khách đến tham quan Cù Lao Chàm, bằng 0,71% lượng khách lưu trú tại Hội An. Vấn đề kéo dài thời gian du lịch tại đảo và lưu trú qua đêm nhằm giúp du khách có thể trải nghiệm văn hóa, lối sống, và các giá trị tài nguyên biển rừng trên đảo, tăng thêm việc làm, thu nhập cho cộng đồng là cần thiết. Từ nhu cầu đó đề án được nghiên cứu nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch xây dựng các chương trình du lịch qua đêm tại Cù Lao Chàm.

MINH HẢI

MINH HẢI