Tộc họ Huỳnh Đức với công tác khuyến học

THÁI BÌNH 05/03/2015 09:22

Tộc Huỳnh Đức, khối phố Đoan Trai, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ được xem là dòng họ đi đầu trong phong trào xây dựng tộc họ văn hóa, khuyến học khuyến tài của thành phố.

Cứ vào trung tuần tháng 6 hằng năm, tộc họ Huỳnh Đức lại tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho các em học sinh là con trong dòng tộc đạt thành tích học tập khá, giỏi. Kết quả năm học 2013 - 2014, tộc họ Huỳnh Đức có trên 100 em học sinh đạt thành tích học tập khá, giỏi. Hằng năm con em trong tộc họ đỗ cao vào các trường đại học trong cả nước và được du học tại nước ngoài. Các cuộc gặp mặt, tuyên dương như thế đã tạo động lực cho các em phấn đấu vươn lên, học hành chăm ngoan để lập thân lập nghiệp. Ông Huỳnh Thọ, Trưởng tộc họ Huỳnh Đức chia sẻ: “Công tác khuyến học của tộc họ được đông đảo bà con trong tộc cũng như những con em làm ăn, sinh sống ở trên mọi miền luôn quan tâm và dành nhiều tâm huyết. Kết quả đạt được của tộc họ trong công tác khuyến học vẫn còn khiêm tốn so với những tộc họ khác nhưng với quyết tâm của bà con trong tộc, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và xây dựng phong trào khuyến học thực sự thiết thực, hiệu quả hơn nữa”.

Tổ chức khen thưởng cho con cháu của tộc họ Huỳnh Đức hằng năm. Ảnh: THÁI BÌNH
Tổ chức khen thưởng cho con cháu của tộc họ Huỳnh Đức hằng năm. Ảnh: THÁI BÌNH

Năm 2005, tộc họ Huỳnh Đức phát động xây dựng tộc họ văn hóa. Sau 10 năm, hoạt động của tộc họ ngày càng đi vào nền nếp. Hội đồng gia tộc đã huy động con cháu đóng góp hoàn thiện các thiết chế văn hóa của gia tộc, hình thành quỹ khuyến học, quỹ tương trợ trong tộc. Trong đó hoạt động khuyến học đã đạt được kết quả nổi bật, được Hội Khuyến học tỉnh Quảng Nam tặng nhiều giấy khen vì những thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2009 - 2013. Và vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ GDĐT tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác khuyến học năm 2014. Đây cũng là tộc họ đầu tiên của thành phố Tam Kỳ thực hiện đăng ký tộc họ học tập suốt đời theo đề án của Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020 và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ cho biết: “Được hình thành ở làng Đoan Trai đã lâu đời, đến nay trải qua nhiều năm tộc họ Huỳnh Đức đóng góp rất nhiều cả về công sức và con người cho phường Tân Thạnh nói riêng và TP.Tam Kỳ nói chung. Đặc biệt là trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tộc họ không có người vi phạm pháp luật, nổi bật có thể kể đến công tác khuyến học, khuyến tài của tộc họ đã góp phần xây dựng nếp văn hóa học tập ở khối phố Đoan Trai, phường Tân Thạnh chúng tôi”.

Sinh sống trên vùng đất không mấy được thiên nhiên ưu đãi, bị hậu quả chiến tranh nặng nề, đời sống chính của bà con dựa vào nông nghiệp. Nhưng với quyết tâm của toàn thể con em trong tộc, hiện tộc họ Huỳnh Đức không còn hộ nghèo. Thành tích của tộc họ Huỳnh Đức chưa phải nổi trội so với nhiều địa phương khác, tuy nhiên, đây vẫn là bước khởi đầu tốt để tộc họ này tiến lên, góp phần vào sự phát triển chung của sự nghiệp giáo dục thành phố.

THÁI BÌNH

THÁI BÌNH