Vùng cao ngày cận tết

ALĂNG NGƯỚC 17/02/2015 11:29

(QNO) - Giữa tiết trời se lại, cùng sắc màu cờ hoa rực rỡ và những dòng người qua lại mua sắm hàng hóa tết,... không khí ngày xuân ở vùng cao Đông Giang trở nên rộn ràng.

Không khí tết ở vùng cao Đông Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Không khí tết của đồng bào vùng cao Đông Giang thường nhộn nhịp vào những ngày cận Tết Nguyên đán. Tạm gác mọi công việc nương rẫy, những ngày cuối năm, đồng bào thường cùng nhau vào rừng "hái lộc" như bứt đót, lá dong hay mây rừng... Đây là nguồn thu nhập theo thời vụ đáng kể giúp đồng bào vùng cao chuẩn bị đón tết. Theo ông Alăng Điều - Trưởng thôn Bút Tưa, khác hơn so với mọi năm, năm nay do mùa đót trổ bông ít nên đồng bào mất đi một khoản thu nhập thời vụ ngày cận tết; bù lại được mùa thu hoạch hạt mây rừng.

Cũng như mọi năm, thời điểm trước tết một tháng, huyện Đông Giang đã triển khai nhiều hoạt động liên quan đến công tác đón Tết Nguyên đán. Theo ông Đỗ Tài - Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đến tết cổ truyền đã hoàn tất với nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi. Cùng với các hoạt động văn hóa nghệt thuật hướng đến chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón năm mới xuân Ất Mùi 2015, huyện Đông Giang đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan cùng đơn vị các xã, thị trấn thực hiện báo cáo kế hoạch dự trữ hàng hóa dịp tết và công tác chuẩn bị tết 2015.

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Giang, đến nay đã hoàn thành kế hoạch dự trữ hàng tết, đảm bảo cung ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương. Ngoài điểm chợ trung tâm tại P'rao, các chợ khu vực như: Sông Vàng (xã Ba), Mà Cooih... cũng đảm bảo các mặt hàng tết, phục vụ người dân. Cụ thể: tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Sông Vàng và cây xăng Tuấn Cẩm Minh (xã Ba) hiện dự trữ khoảng 40 nghìn lít xăng, gần 18 nghìn lít dầu diezen và gần 1,5 nghìn lít dầu hỏa; các điểm chợ và cửa hàng tạp hóa dự trữ gần 2 nghìn thùng mì tôm, 42 thùng lương khô, hơn 26 tấn gạo, 12 tấn thịt lợn và hơn 27 tấn các mặt lương thực - thực phẩm khác.

Một em bé Cơ Tu theo mẹ đi sắm hàng tết. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Điểm mới trong công tác chăm lo tết cho đồng bào vùng cao năm nay của huyện Đông Giang là việc UBND huyện thống nhất hỗ trợ kinh phí vui xuân cho 95 thôn, bản trên địa bàn huyện, với mức 2 triệu đồng/thôn. Số tiền này hiện đã được cấp về địa phương giúp đồng bào mua heo tết, ăn chung trong cộng đồng làng theo truyền thống của đồng bào Cơ Tu bản địa. Ý tưởng này của huyện Đông Giang cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh đánh giá cao tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện mới đây. 

Con đường về các bản làng vùng cao Đông Giang trong những ngày này cờ hoa rực rỡ. Bên những hàng quán tại trung tâm các xã, thị trấn, dòng người đổ về mua sắm hàng hóa tết. Những chuyến xe "siêu thị di động" cũng bắt đầu bắt nhịp với vùng cao, phục vụ nhu cầu của đồng bào. Song song với công tác chuẩn bị đón tết, các chiến sĩ bộ đội, công an, dân quan cơ động các địa phương cũng đã lên kế hoạch sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thời điểm vui tết cổ truyền.

ALĂNG NGƯỚC

ALĂNG NGƯỚC