Nhiều nước ban hành lệnh cấm rượu bia

QUỐC HƯNG 04/02/2015 10:55

(QNO) - Trước thực trạng nhiều lệ lụy phát sinh từ những vấn đề liên quan đến bia rượu, nhiều nước trên thế giới ban hành những quy định để hạn chế việc mua bán và uống bia rượu.

Singapore là quốc gia mới nhất thông qua một quy định liên quan đến bia rượu. Ngày 30.1.2015, Quốc hội Singapore thông qua dự luật kiểm soát cung ứng và tiêu thụ rượu. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1.4.2015, người dân Singapore sẽ không được phép mua hoặc uống rượu tại các điểm công cộng từ 22 giờ 30 đến 7 giờ sáng hôm sau. Giải thích lý do đưa ra quy định trên, Bộ trưởng Nội vụ thứ hai của Singapore, ông S. Iswaran nói, năm 2014, tại Singapore đã xảy ra 47 vụ gây rối và 115 người bị thương nặng liên quan đến rượu bia, quy định mới này sẽ kiểm soát, hạn chế việc cung ứng và tiêu thụ rượu bia.

Singapore cấm hoàn toàn việc mua bán rượu ở những nơi công cộng từ 1.4.2015. (Ảnh: asiaone)
Singapore cấm hoàn toàn việc mua bán rượu ở những nơi công cộng từ 1.4.2015. (Ảnh: asiaone)

Đáng chú ý, theo khảo sát của các cơ quan chức năng tại Singapore, có hơn 80% trong tổng số hơn 1.000 người Singapore được hỏi đều bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với quy định vừa được thông qua. Như vậy, đến nay trên thế giới có 168 quốc gia có quy định thời gian, địa điểm cấm bán rượu bia.

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 2,5 triệu người chết trên toàn cầu liên quan đến việc lạm dụng bia rượu và chiếm gần 11% số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ. Đó là chưa kể hàng triệu người khác bị bệnh, thương tật, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội, trong đó, nghiệm trọng nhất là khu vực châu Á.

Tại Thái Lan, hiện rượu bia chỉ được phép bán từ 17 - 21 giờ mỗi ngày. Thậm chí vào cuối năm 2014, Bộ Y tế cộng đồng Thái Lan còn đề xuất cấm bán tất cả các loại bia rượu vào dịp năm mới hay ngày tết cổ truyền Thái Lan (từ ngày 13 - 15.4) khi số người tử vong vì tai nạn giao thông trong những ngày này lên tới 300 người, chủ yếu liên quan đến bia rượu. Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia đông dân nhất nhì hành tinh cũng có các quy định cụ thể hạn chế tiêu thụ rượu. Mỗi bang Ấn Độ có quy định riêng về cấm độ tuổi mua rượu.

Tại châu Âu, việc uống rượu bia rất phổ biến nên chính phủ nhiều nước ban hành các quy định như cấm quảng cáo rượu bia, tài trợ hay khuyến mãi mặt hàng này hay cấm tiêu thụ rượu bia nơi công cộng. Phần Lan quy định cấm bán rượu bia từ 21 giờ đến 9 giờ hôm sau; Nga từ 22 giờ đến 10 giờ hôm sau, Latvia từ 22 giờ đến 8 giờ hôm sau.

Còn tại Australia, với con số 15 người tử vong mỗi ngày và hơn 400 trường hợp nhập viện, gia tăng các loại tội phạm liên quan đến bia rượu cũng khiến chính phủ nước này rất lưu tâm. Tại các nơi công cộng như bến xe, công viên, bãi biển, các điểm du lịch, nhà thờ hay trường học, người ta dễ dàng bắt gặp tấm biển “Dry zone”, “alcohol - restricted areas” hay “ liquorbans” (tạm dịch là khu vực cấm bia rượu, đồ uống có cồn). Thậm chí trong các nhà hàng, số lượng rượu được bán ra cho khách hàng hay giờ giấc mua bán rượu bia cũng phải theo quy định, nếu bị phát hiện chủ nhà hàng bị phạt tiền không hề nhẹ.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG