Hai con tin người Nhật

NAM VIỆT 26/01/2015 10:43

Dư luận thế giới đang rất quan tâm hai con tin người Nhật trong tay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Haruna Yukawa, 42 tuổi, bị các tay súng IS bắt tại gần thị trấn Dabiq, miền Đông Bắc của Syria. Yukawa sinh sống tại trung tâm hành chính của tỉnh Chiba, gần thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Năm ngoái, Yukawa đến Syria sau những bất hạnh ập đến trong cuộc đời. Vợ anh qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác, sau đó công việc kinh doanh của gia đình cũng bị phá sản và Yukawa trở thành người vô gia cư tại Nhật. Yukawa quyết tâm đến những vùng đất xung đột đầy khó khăn và nguy hiểm của thế giới với ước nguyện được chia sẻ và làm điều gì đó giúp đỡ những người dân chịu nhiều đau khổ trong vòng vây của súng đạn, đặc biệt trước sự xuất hiện của các tay súng cực đoan IS. Yukawa truyền ra thế giới về hình ảnh thật nhất của người dân nơi anh đặt chân đến. Trên trang facebook của mình, Yukawa đăng tải những hình ảnh của anh ở Iraq và Syria vào tháng 7.2014. Khi bị IS tra khảo, Yukawa trả lời rằng anh “vừa là một nhà báo và vừa là bác sĩ”.

Hai con tin người Nhật bị IS bắt giữ : Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa. (Nguồn ảnh: independent.co.uk)
Hai con tin người Nhật bị IS bắt giữ : Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa. (Nguồn ảnh: independent.co.uk)

Kenji Goto, 47 tuổi, quen biết với Haruna Yukawa trước khi cả hai cùng bị rơi vào tay IS. Goto là một phóng viên tự do, thành lập hãng tin tức tư nhân vào năm 1996 với tên gọi Báo chí độc lập, chuyên về các đề tài ở những vùng xung đột như cuộc sống của người dân vùng giao tranh, hoàn cảnh của người tị nạn vì xung đột, việc học hành của trẻ em… Goto cho biết, trước đây anh luôn khát khao được đến và tường thuật ở những điểm nóng xung đột bởi đây là những nơi mà người dân gặp nhiều bất hạnh vì chiến tranh, có thể bị lãng quên. Do đó, Goto muốn thế giới biết đến họ để đồng cảm và giúp đỡ những hoàn cảnh chịu nhiều mất mát vì xung đột. Goto đã xuất bản khá nhiều cuốn sách về các đề tài trên.

Kenji Goto được biết đến là cộng tác viên tích cực với các kênh truyền hình nổi tiếng tại Nhật như Đài truyền hình NHK hay Asahi. Goto cũng từng hợp tác với Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc, Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn cùng nhiều tổ chức phi lợi nhuận khác. Truyền thông Nhật Bản nói Goto đến Syria một phần vì muốn giải cứu Yukawa. Nhưng cuối cùng, Goto bị các tay phiến quân IS bắt vào tháng 10 năm ngoái khi anh đến “lãnh địa” của IS tại Raqqa, Syria.

Việc Haruna Yukawa và Kenji Goto cùng là công dân Nhật bị IS bắt giữ cũng là lúc số phận của họ đương đầu với rất nhiều khó khăn và nguy hiểm đến tính mạng. Trước đó, các nhà báo và nhân viên hoạt động cứu trợ tại những điểm giao tranh ở Syria và Iraq bị IS bắt giam và hành quyết cho thấy IS có thể không loại trừ công dân nước nào và đối tượng bị bắt là ai. Qua đó, dư luận và truyền thông thế giới tiếp tục kêu gọi công dân toàn cầu phải hết sức cảnh giác, thận trọng và không nên đến những điểm nóng xung đột nguy hiểm khi không thật sự cần thiết.

NAM VIỆT

NAM VIỆT