Nông dân giúp nhau giảm nghèo

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 05/01/2015 10:37

Thời gian qua các cấp Hội Nông dân TP.Tam Kỳ tích cực góp tiền của, ngày công xây dựng giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, xóa nhà tạm cho hội viên nông dân. Đặc biệt, đóng góp kinh phí giúp đỡ hộ nghèo, nhận đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, trong năm qua cán bộ, hội viên Hội Nông dân TP.Tam Kỳ đã đóng góp được hơn 121 triệu đồng mua cây giống, con vật nuôi, phương tiện sản xuất giúp cho 26 hộ nghèo và nhận đỡ đầu 35 học sinh là con em nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp các em có điều kiện tiếp tục đến trường, nhiều em đã trở thành con ngoan, trò giỏi và giúp nhiều hộ hội viên nghèo có phương kế làm ăn, đến nay có không ít hộ đã thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, năm qua Hội Nông dân Tam Kỳ còn phối hợp với các ngành liên quan mở được 8 lớp đào tạo nghề tại các phường Tân Thạnh, An Sơn, Trường Xuân, An Phú, các xã Tam Ngọc và Tam Phú, giúp bà con nông dân nắm bắt kỹ thuật nuôi gà thả vườn, trồng lúa năng suất cao, nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi - thú y, mây tre đan… Đặc biệt, dựa trên điều kiện thực tế ở các địa phương, năm qua hội đã thành lập được các tổ hợp tác chăn nuôi gia súc, gia cầm ở phường Tân Thạnh và Hòa Hương, tổ hợp tác sản xuất bún tươi ở phường Hòa Thuận, tổ hợp tác may mặc ở phường Trường Xuân, tổ hợp tác trồng và làm dịch vụ hoa cây cảnh ở phường An Phú, tổ hợp tác khai thác đánh bắt hải sản trung bờ ở xã Tam Thanh. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào các mô hình kinh tế đã giúp hội viên có điều kiện sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ trở thành những tấm gương tiêu biểu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi. Qua đó, nâng tổng số hộ được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp trong năm qua lên 2.536 hộ và 26 hộ được công nhận thoát nghèo. Với kết quả đó, năm 2014 được Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam đánh giá cao và xếp thứ nhì về phong trào thi đua trong toàn tỉnh.

Ông Phạm Việt Chiến - Chủ tịch Hội Nông dân TP.Tam Kỳ cho biết: Năm 2015 và những năm tiếp theo, các cấp hội sẽ dấy lên phong trào thi đua sôi nổi bằng những hành động như: vận động hội viên nông dân sản xuất đúng lịch thời vụ, chăm sóc lúa và các loại cây trồng; tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Triển khai làm mới, bảo dưỡng giao thông nông thôn, kiệt hẻm nội thị; tổ chức ra quân nạo vét và bảo vệ hành lang tuyến kênh mương thủy lợi; tích cực tham gia dồn điền đổi thửa, làm giao thông nội đồng, khơi thông cống rãnh, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, xây dựng chuồng trại chăn nuôi đúng quy định, sử dụng nước sạch, hố xí hợp vệ sinh phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đồng thời không ngừng phát triển các mô hình kinh tế giúp nông dân tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, phấn đấu hàng năm có hơn 3.000 hộ được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và trên 96% hộ nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC