Khó xử lý vận chuyển gỗ trái phép bằng xe máy

HOÀNG LIÊN 11/12/2014 09:31

Tình trạng vận chuyển gỗ trái phép trên các tuyến tỉnh lộ ĐT 609 thuộc địa phận Đại Lộc, tuyến quốc lộ 14B qua Nam Giang - Đại Lộc tồn tại nhiều năm qua, song lực lượng chức năng vẫn chưa thể xử lý rốt ráo.

Lâm tặc hoành hành

Nhiều ngày nay, chúng tôi có mặt tại nhiều thời điểm khác nhau trên tuyến tỉnh lộ ĐT 609, quốc lộ 14B và ghi nhận, những “khung giờ vàng” (tức thời điểm 4 - 5 giờ sáng, 12 - 13 giờ trưa, 16 - 17 giờ chiều), lâm tặc ngang nhiên chở những phách gỗ xẻ lao vút. Yểm trợ cho đoàn xe máy chở gỗ là 2 - 3 thanh niên chạy xe máy đi trước nghe ngóng tình hình. Tại tuyến ĐT 609 đoạn qua thôn Hà Tân (xã Đại Lãnh, Đại Lộc) vào lúc 17 giờ chiều 7.12, trước mắt chúng tôi là một tổ xe máy chở gỗ xẻ lao đi với vận tốc lớn từ phía Hà Tân về hướng xã Đại Đồng. Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, khu vực này có đến 2 - 3 đoàn xe chở gỗ đi qua. Theo một người dân ở thôn Hà Tân, chuyện chở gỗ bằng xe máy diễn ra như cơm bữa, tuy nhiên phải tinh ý mới phát hiện được vì những đối tượng này rất khôn ngoan, vận chuyển vào những giờ đường sá vắng vẻ như đêm khuya hay lúc gần sáng, giờ trưa… “Nhiều lúc gần sáng, đang ngon giấc thì nghe tiếng xe máy gầm rú. Chỉ tưởng tượng thôi đã chóng mặt. Điều này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Chúng tôi mong lực lượng chức năng vào cuộc để trả lại sự bình yên cho địa bàn này” - một người dân thôn Hà Tân nói.

Xe máy xếp hàng chở gỗ trên tuyến ĐT 609, đoạn qua xã Đại Lãnh (ảnh chụp vào ngày 7.12.2014). Ảnh: H.L
Xe máy xếp hàng chở gỗ trên tuyến ĐT 609, đoạn qua xã Đại Lãnh (ảnh chụp vào ngày 7.12.2014). Ảnh: H.L

Tình trạng vận chuyển gỗ trái phép không chỉ nóng trên tuyến ĐT 609 mà còn trở nên đáng báo động ở trên tuyến quốc lộ 14B đi qua địa bàn Nam Giang - Đại Lộc. Trong vòng nửa tháng trở lại đây, tuyến đường này đã xảy ra 2 vụ tai nạn chết người do chở gỗ bằng xe máy. Hai nạn nhân tử vong trong 2 vụ tai nạn trên là thanh niên của xã Đại Hồng, Đại Lộc. Vụ thứ nhất xảy ra tại km17 thuộc địa phận Nam Giang, đối tượng đang vận chuyển gỗ về hướng Đại Lộc, nghe có đội cơ động bèn chạy trốn, tìm cách quay đầu xe, không may mất thế cả xe và người ngã xuống suối, nạn nhân bị gỗ đè tử vong tại chỗ. Vụ thứ 2 xảy ra sau đó không lâu, tại khu Xá Tị, gần nhà máy xi măng Xuân Thành, khi đang vận chuyển gỗ, phương tiện bị nổ lốp xe, nạn nhân cũng tử vong do bị gỗ ngã đè. Đáng nói, dù hiểm họa rình rập, có thể đánh đổi bằng tính mạng chỉ trong gang tấc, song lâm tặc vẫn cứ hoành hành, coi thường bản thân vì món lợi trước mắt.

Chưa thể xử lý triệt để

Theo ông Phan Thạch - Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động số 2 tỉnh Quảng Nam, qua tổ chức chốt chặn, tuần tra, truy quét ráo riết từ ngày 15.10 đến 15.11, lực lượng kiểm lâm cơ động số 2 đã phát hiện, xử lý tổng cộng 32 vụ vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn các huyện Đại Lộc, Đông Giang, Nam Giang và Phước Sơn, qua đó bắt và tạm giữ 7 chiếc xe mô tô, 2 xe bò, 6 xe ô tô các loại vốn là phương tiện lâm tặc sử dụng để vận chuyển gỗ. Trong đó, số vụ vi phạm trên tuyến quốc lộ 14B thuộc địa bàn Nam Giang - Đại Lộc chiếm tỷ lệ đáng kể.

Dù tuyến quốc lộ 14B vẫn còn “nóng” bởi vận chuyển gỗ trái phép, song thời gian qua, việc phát hiện, xử lý của ngành chức năng vẫn chưa triệt để. Có nhiều nguyên do, bên cạnh sự thiếu hụt lực lượng đặc nhiệm, thiếu trang bị phương tiện chuyên dụng, sự manh động của lâm tặc… thì sự yếu kém trong quản lý, bảo vệ rừng của lực lượng chức năng và địa phương khiến tình trạng trên chưa được chặn đứng. Ông Dương Quang Hùng - Tổ quản lý bảo vệ rừng Hạt Kiểm lâm huyện Đại Lộc cho hay, hành vi vận chuyển gỗ trái phép bằng xe máy vi phạm vào 2 tội: vận chuyển gỗ trái phép (thuộc quản lý của kiểm lâm) và vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ (do cảnh sát giao thông xử lý). “Người dân chở gỗ trái phép để mưu sinh, phải đánh đổi cả tính mạng của mình, việc truy đuổi có thể gây chết người nên nhiều khi lực lượng chức năng cũng phải chùn bước trước những pha rượt đuổi lâm tặc chạy bán sống bán chết” - ông Hùng chia sẻ.

Cũng theo ông Hùng, dù lực lượng kiểm lâm đã tìm mọi cách ngăn chặn, song phần lớn khi phát hiện lực lượng chức năng truy đuổi, vây bắt, lâm tặc thường bỏ của chạy lấy người. Vì vậy, hầu hết số gỗ vận chuyển bằng xe máy khi bắt được đều vắng chủ, chỉ tịch thu tang vật là gỗ mà khó xử lý đối tượng. Chia sẻ khó khăn trong xử lý, ông Nguyễn Văn Phước - cán bộ Phòng Thanh tra - pháp chế Hạt Kiểm lâm huyện Đại Lộc cho biết, đa số các vụ vận chuyển gỗ bằng xe máy chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, phạt tiền, tịch thu tang vật mà khó khởi tố vụ án, khởi tố bị can vì để hội đủ yếu tố khởi tố thì tang vật phải có khối lượng từ 3,12 tấc trở lên. Còn ông Phan Thạch - Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động số 2 tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, trước đây, tình trạng vận chuyển gỗ trái phép trên tuyến quốc lộ 14B xảy ra khá nhiều, đặc biệt là vận chuyển trái phép gỗ bằng mô tô. Từ ngày 15.10 tới nay, sau 2 vụ vận chuyển gỗ bằng xe máy khiến 2 người tử vong, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo triển khai mạnh và đồng bộ các giải pháp, đồng thời tổ chức chốt chặn ở km17, quốc lộ 14B đi qua địa phận Nam Giang và tại khe Hoa (Đại Sơn, Đại Lộc) thì tình hình giảm đáng kể. “Từ khi chi cục tăng cường chỉ đạo chốt chặn cùng sự hỗ trợ của 3 cảnh sát cơ động tỉnh, tình trạng trên đã giảm đi đáng kể. Song, việc xử lý triệt để là rất khó khăn bởi lực lượng còn mỏng, lâm tặc rất manh động, chống trả quyết liệt” - ông Thạch nói.

HOÀNG LIÊN

HOÀNG LIÊN