Đêm Cù Lao

VĨNH LỘC 29/11/2014 10:22

Một sản phẩm du lịch mới lạ sắp được tổ chức tại Cù Lao Chàm với nhiều hoạt động văn hóa, giải trí, ẩm thực phong phú… nhằm hướng đến xây dựng thương hiệu riêng cho du lịch Cù Lao Chàm.

Giữ khách qua đêm

Từ sau khi được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới (5.2009), địa danh Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, Hội An) đã được du khách trong và ngoài nước biết đến như một điểm du lịch biển đảo thú vị. Nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ đã được tổ chức thu hút số lượt khách đông đảo. Năm 2013 Cù Lao Chàm đón khoảng 176 nghìn lượt khách, riêng 11 tháng đầu năm 2014 đã có gần 240 nghìn lượt khách ra đảo. Tuy nhiên, dù lượng khách gia tăng hàng năm nhưng tỷ lệ khách lưu trú qua đêm tại đảo lại quá khiêm tốn, chỉ chiếm 0,71% tổng khách lưu trú tại Hội An và 2,55% khách tham quan du lịch đến đảo.

Du khách đến Cù Lao Chàm tăng hàng năm nhưng tỷ lệ ở lại qua đêm rất thấp. Ảnh: V.LỘC
Du khách đến Cù Lao Chàm tăng hàng năm nhưng tỷ lệ ở lại qua đêm rất thấp. Ảnh: V.LỘC

Bà Đinh Thị Thu Thủy – Trưởng phòng Thương mại và du lịch Hội An cho rằng, bên cạnh những hạn chế về cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật thì một nguyên nhân không kém phần quan trọng là chất lượng sản phẩm còn đơn điệu, nhất là các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm gần như chưa có gì. Vì vậy, việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch tại chỗ với các hoạt động văn hóa, sinh hoạt tín ngưỡng gắn với đời sống người dân trên đảo sẽ là hướng đi mới của Cù Lao Chàm trong thời gian tới. “Từ tháng 10.2014 thành phố đã triển khai đề án xây dựng sản phẩm mới tại đảo với tên gọi là “Đêm cù lao”, dự kiến tháng 3.2015 sẽ đưa vào khai thác thử nghiệm, tôi nghĩ đây là hướng đi phù hợp cho du lịch Cù Lao Chàm trong việc giữ khách ở lại qua đêm trên đảo” - bà Thủy cho biết. Theo bà Thủy, ý tưởng xây dựng sản phẩm du lịch đêm tại Cù Lao Chàm đã được đích thân Bí thư Thành ủy Hội An chỉ đạo nhằm tạo ra một sản phẩm du lịch riêng có hàm lượng văn hóa để khách trải nghiệm khi lưu lại đêm trên đảo, góp phần thu hút khách ở lại Cù Lao Chàm cũng như kéo dài thời gian lưu trú của khách tại Hội An.

Kỳ vọng mới

Theo đề án, sản phẩm du lịch “Đêm cù lao” sẽ  có không gian trải rộng từ Bãi Làng sang đến Bãi Hương với nhiều hoạt động văn hóa, giải trí đa dạng như chợ sản vật, hàng lưu niệm, hải sản khô; vá lưới, thi vá lưới, dạy khách vá lưới, hát hò khoan đối đáp dưới trăng, đan võng ngô đồng, gói bánh ít, làm các sản phẩm thủ công từ ốc; tổ chức các trò chơi dân gian như đánh lú, đánh tứ cúc. Đặc biệt, xây dựng các chương trình tái hiện truyền thuyết nàng Yến; sự tích Cù Lao Chàm; sự tích Bãi Làng… Ngoài ra, “Đêm cù lao” cũng sẽ giúp du khách trải nghiệm ẩm thực hải sản với các món ăn từ rong biển (canh rong biển); hạt ngô đồng, sim, dâu, ươi, mù chua, đủng đỉnh, chà là, gắm; rượu bào ngư, rượu sâm; câu cá, câu mực ban đêm nướng ăn trên thuyền… Dù theo kế hoạch đến tháng 3.2015 sản phẩm mới được khai trương, nhưng ngay từ bây giờ đã nhận được không ít quan tâm của doanh nghiệp và người dân trên đảo.

Với diện tích 5.175ha mặt nước bao quanh 8 hòn đảo, cùng sự hiện diện của hơn 311ha rạn san hô, 500ha thảm cỏ biển, rong biển, hơn 10 bãi biển có bờ cát trắng mịn màng. Những năm gần đây, Cù Lao Chàm được du khách khắp nơi biết đến là một quần đảo xinh đẹp với nhiều giá trị hoang sơ cùng sự đa dạng sinh học cả trên rừng và dưới biển. Không chỉ nổi trội về sinh cảnh, Cù Lao Chàm còn sở hữu những cánh rừng nguyên sinh cùng hàng chục loài động vật và hàng trăm loại dược liệu quý hiếm. Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lịch sử đa dạng với 22 di tích được xếp hạng, trong đó có 7 di tích cấp quốc gia, minh chứng rõ nét về thời kỳ hình thành phát triển của vùng đảo từ vương quốc Champa đến Đại Việt.

Theo ông Trần Hưng - Giám đốc Công ty Du lịch Sông Hội, việc tạo ra sản phẩm du lịch mới tại Cù Lao Chàm luôn là mong muốn của hầu hết doanh nghiệp kinh doanh nơi đây nhằm tạo ra diện mạo mới cho du lịch trên đảo. Vì thế, sản phẩm du lịch “Đêm cù lao” ra đời chắc chắn sẽ được doanh nghiệp ủng hộ. “Sau khi đưa vào thử nghiệm nếu thấy hiệu quả chúng tôi sẽ xây dựng chương trình chào bán khách” - ông Hưng cam kết. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Kim Ba - Giám đốc Công ty Du lịch Phú Lộc, việc tạo thêm sản phẩm mới là ý tưởng tốt nhưng để duy trì, nuôi sống sản phẩm này như thế nào còn là điều cần tính toán kỹ để sản phẩm không bị chết yểu. “Điều kiện du lịch của Cù Lao Chàm rất khác với trong phố nên việc xây dựng sản phẩm “Đêm cù lao” không thể giống như Đêm phố cổ do số lượng khách ở lại không nhiều, vì nếu rải rác vài chục người thì rất khó thực hiện” - ông Ba nói. Ngoài ra, thời gian tổ chức theo rằm hay dịp cuối tuần, ngày lễ… cũng nên tính toán hợp lý để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch quảng bá.

Có thể nhận thấy, đến nay mọi sự chuẩn bị cho việc khai trương sản phẩm du lịch mới tại Cù Lao Chàm đang được địa phương tích cực triển khai như hoàn thiện hạ tầng cơ sở, tuyển chọn diễn viên, chuẩn bị đội nghệ thuật quần chúng tại chỗ… Theo ông Trần Tấn Dũng – Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp, hiện Trung tâm VH-TT Hội An cũng đã chuyển giao chương trình, kịch bản về bả trạo, bài chòi cho xã, địa phương chỉ chuẩn bị con người để trung tâm hướng dẫn tập luyện phục vụ khách sau này. “Bây giờ thì chưa thể khẳng định sản phẩm này có thành công hay không vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lượng khách tham gia, sự hưởng ứng của doanh nghiệp cũng như chế độ dành cho các diễn viên… Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm cùng với thành phố để tạo ra một sản phẩm du lịch đặc trưng cho Cù Lao Chàm trong thời gian tới” - ông Dũng khẳng định.

VĨNH LỘC

VĨNH LỘC