Múa rối cạn Việt Nam lên ngôi

KIM OANH 22/11/2014 09:38

Múa rối cạn Việt Nam đoạt giải cao nhất của Liên hoan múa rối thế giới vừa diễn ra tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), đánh dấu thành công rất lớn của rối cạn Việt Nam trên đấu trường nghệ thuật quốc tế.

Liên hoan múa rối thế giới (Harmony World Puppet Carnival) năm nay có quy mô lớn nhất kể từ lần đầu được tổ chức tại Cộng hòa Séc (năm 2008) với sự tham gia của 165 nhóm múa rối từ 80 quốc gia trên thế giới. Mặc dù múa rối nước - một loại hình nghệ thuật độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam bao đời nay, thu hút sự ngưỡng mộ và chú ý đặc biệt của rất nhiều bạn bè quốc tế nhưng tại cuộc thi lần này, Nhà hát múa rối Việt Nam tham gia liên hoan với loại hình múa rối cạn với chương trình “Nhịp điệu quê hương”.

đông đảo khán giả theo dõi màn trình diễn của đoàn múa rối Việt Nam.
đông đảo khán giả theo dõi màn trình diễn của đoàn múa rối Việt Nam.

Theo ban giám khảo, đoàn Việt Nam “so tài” với 120 chương trình dự thi chính thức (được lựa chọn từ 856 vở diễn) và hoàn toàn xứng đáng nhận giải thưởng Chương trình đặc sắc nhất. Các nghệ sĩ múa rối Việt Nam đã tạo ra một màn biểu diễn cuốn hút, hoàn hảo và để lại nhiều ấn tượng đẹp tại liên hoan. Mặc dù các chất liệu đặc trưng của khu vực được sử dụng cho loại hình múa rối như tre, rơm, lụa… mà nhiều đoàn khác trong khu vực Đông Nam Á sử dụng, nhưng chương trình biểu diễn của đoàn Việt Nam làm toát lên bản sắc riêng của dân tộc Việt. Khán giả khi nghe âm nhạc và nhìn những nghệ nhân biểu diễn, điều khiển những con rối đều có thể nhận ra đó là sinh hoạt của người Việt tại khu vực đồng bằng Bắc bộ chứ không phải ở một nơi nào khác. Trước đó, năm 2013, vở rối cũng đã tham dự liên hoan sân khấu châu Á, liên hoan sân khấu Trung Quốc và các nước Đông Nam Á tại Trung Quốc và đoạt giải khán giả yêu thích nhất.

“Nhịp điệu quê hương” được dàn dựng dựa trên một số làn điệu dân ca truyền thống, gần gũi với đời sống sinh hoạt của người nông dân Việt Nam, như sinh hoạt văn hóa thờ mẫu của Việt Nam qua sự hòa quyện hấp dẫn giữa âm nhạc và sự chuyển động của con rối, tạo ra bức tranh đẹp, đa sắc và khắc họa phong cảnh thơ mộng của quê hương Việt Nam. Như vậy, nếu như múa rối nước từng được trao giải nhất trong chương trình biểu diễn truyền thống hay nhất tại liên hoan được tổ chức lần đầu tiên thì năm nay, múa rối cạn Việt Nam đã gây tiếng vang và ấn tượng mạnh với khán giả trong và ngoài nước.

Ngay sau khi nhận giải thưởng, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Giám đốc Nhà hát múa rối Việt Nam cho biết, nghệ thuật múa rối là một món ăn tinh thần quý giá của Việt Nam. Do đó, mối quan tâm hiện nay là làm sao “chuyển lửa” để thế hệ trẻ họ đến với nghệ thuật múa rối một cách thực sự say sưa và yêu nghề, từ đó những người trẻ có thể kế thừa, phát huy và bảo tồn loại hình nghệ thuật này.

Cũng trong 10 ngày diễn ra liên hoan, các đoàn múa rối còn tham gia sinh hoạt hội thảo, triển lãm nhằm chia sẻ về kỹ thuật múa rối. Ngoài giải thưởng lớn cho đoàn Việt Nam (không có giải đặc biệt, giải nhất, giải nhì hay giải ba) thì 13 giải thưởng phụ khác từ nhiều đoàn khác cũng được trao, như giải thưởng cho diễn viên nam, nữ xuất sắc nhất, tiết mục rối hoạt hình hay nhất...

KIM OANH

KIM OANH