Giải pháp hỗ trợ giảm nghèo ở Hội An: Nhiều trường hợp chưa sát thực tế

QUỐC HẢI 07/11/2014 09:04

Số hộ nghèo tương đối ít so với các địa phương khác, tuy nhiên việc hỗ trợ xóa nghèo tại TP.Hội An đang “vướng” do nhóm nguyên nhân nghèo hiện rất khó tác động.

Qua khảo sát, Phòng LĐ-TB&XH Hội An cho biết, công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố đang đi theo chiều hướng tích cực. Đáng mừng là trong 84 hộ có điều kiện để hỗ trợ thoát nghèo, qua hỗ trợ của các cấp, các ngành, xã, phường và nỗ lực của từng hộ, đã có 57 hộ dự kiến vươn lên thoát nghèo vào cuối năm nay nhờ có lao động mới, được hỗ trợ về việc làm và phát sinh thu nhập trong năm.

Tuy nhiên, công tác giảm nghèo tại Hội An hiện vẫn gặp khó khăn từ nhiều phía. Ông Lê Viết Phúc - Trưởng phòng LĐ-TB&XH, cho biết: “Năm 2014 là năm cuối của chu kỳ thực hiện công tác giảm nghèo giai đoạn 2011 - 2015 nên việc triển khai hỗ trợ gặp phải những khó khăn nhất định. Thực tế là sau những năm đầu thực hiện, số hộ nghèo hiện còn hầu hết là hộ nghèo thuộc diện già cả, ốm đau, trong hộ có từ 1 - 2 người có khả năng lao động nhưng không có việc làm hoặc thiếu việc làm; trong khi đó số người ăn theo là trẻ em, người khuyết tật, già yếu, khó có điều kiện để tiếp nhận các chính sách hỗ trợ tác động giảm nghèo.”

Có việc làm, nhiều hộ mới có khả năng thoát nghèo.
Có việc làm, nhiều hộ mới có khả năng thoát nghèo.

Hiện nay, thiên tai, dịch bệnh diễn biến ngày càng bất thường làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, trong đó người nghèo dễ bị tổn thương nhất. Mặt khác, một bộ phận người nghèo còn nặng trông chờ, ỷ lại các chính sách đãi ngộ của Nhà nước, không muốn thoát nghèo hoặc xin được vào danh sách hộ nghèo. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo thành phố, thời gian qua, sự chủ động trong việc triển khai giải pháp giảm nghèo ở một vài địa phương chưa mang tính tích cực, thiếu cụ thể và kịp thời, dẫn đến những giải pháp hỗ trợ, tác động giảm nghèo ở các địa phương chậm được triển khai. Thêm vào đó, một số cơ chế, chính sách đãi ngộ cho người nghèo mang tính tích cực lại tạo ra sự ỷ lại cho một bộ phận người nghèo thiếu ý chí tự vươn lên, gây sức ì cho công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố.

Kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo vào cuối năm 2013 cho thấy, toàn thành phố có 284 hộ nghèo với 783 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 1,34%. Đặc biệt, có 200 hộ nghèo do già cả, ốm đau, và đây là nhóm nguyên nhân nghèo khó có khả năng tác động để giảm nghèo vì trong đó có đến 133 hộ ốm đau nặng và 67 hộ già cả neo đơn.

Trong 84 hộ nghèo có điều kiện để hỗ trợ thoát nghèo như đã đề cập, 27 hộ vẫn chưa vươn lên do trong hộ chỉ có 1 lao động chính, việc làm lại không ổn định, số người ăn theo đông. Vì thế, các giải pháp tác động chưa mang lại hiệu quả, từ đó, nguồn thu nhập của hộ dự kiến sẽ không tăng. Có 1 hộ nghèo do làm ăn thất bại dẫn đến nợ ngân hàng quá lớn, chưa thể vực dậy kinh tế gia đình để tăng thu nhập. Bên cạnh những khó khăn từ hộ nghèo, việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác giảm nghèo ở các địa phương vẫn còn chậm, dẫn đến các giải pháp hỗ trợ tác động giảm nghèo chậm được triển khai.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèoTP.Hội An cho rằng, kế hoạch triển khai thực hiện công tác giảm nghèo ở một số địa phương còn chưa sát với thực tế; giải pháp hỗ trợ, tác động còn mang tính chung chung, có lúc thiếu kiểm tra hiệu quả của từng giải pháp. Sự phối hợp giữa chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể ở một vài địa phương chưa được đồng bộ và thường xuyên. Thêm vào đó, việc đánh giá, xác định nguyên nhân nghèo trong phiếu điều tra, rà soát của địa phương còn thiếu chuẩn xác, nên chưa phản ánh đúng nguyên nhân, thực trạng nghèo của hộ, dẫn đến việc xây dựng và áp dụng các giải pháp tác động hỗ trợ giảm nghèo chưa phù hợp, hiệu quả mang lại không cao. “Chúng ta phải tập trung tháo gỡ những khó khăn, khắc phục ngay những tồn tại cho từng hộ và từng địa phương. Tin rằng, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các xã phường, đặc biệt là sự chung tay, góp sức của cộng đồng và ý thức tự lực vươn lên của người nghèo, công tác giảm nghèo tại Hội An sẽ đạt được mục tiêu vào cuối năm nay” - ông Dũng khẳng định.

QUỐC HẢI

QUỐC HẢI