Quan hệ Việt - Ấn lên tầm cao mới

QUỐC HƯNG 28/10/2014 10:43

Nhân chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 27 - 29.10, theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, báo chí Ấn Độ đồng loạt đưa tin đậm nét về phát triển mối quan hệ Việt-Ấn.

Trang mạng của đài truyền hình Ấn Độ NDTV đăng tải bài viết về chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Việt Nam là nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Bài báo trích lời của Sanjay Bhattacharyya - Vụ trưởng Vụ phương nam Bộ Ngoại giao Ấn Độ rằng, mối quan hệ đối tác chiến lược và sự phát triển mạnh mẽ của hai nước được ghi nhận trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng nổi trội hơn cả là hợp tác kinh tế. Đây cũng là mục đích chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu hùng hậu trong các lĩnh vực kinh doanh như dệt may, hóa chất, máy móc, đồ da, giày dép và công nghệ thông tin. Tờ Livemint của Ấn Độ số ra ngày 27.10 viết, nhân chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2007, hai bên chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Đây là một sự kiện có ý nghĩa trọng đại, đánh dấu bước đột phá mới trong quan hệ hai nước ở tầm vĩ mô, mở đường cho sự phát triển sâu rộng của quan hệ hợp tác song phương trên tất cả lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng của hai nước Việt - Ấn, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và phồn vinh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được xem như dấu mốc mới để tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt - Ấn lên tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee vào tháng 9.2014. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee vào tháng 9.2014. Ảnh: VGP

Nhân dịp này, Ấn Độ và Việt Nam sẽ ký kết một số thỏa thuận, trong đó có bản ghi nhớ về khả năng Công ty ONGC Videsh của Ấn Độ sẽ thăm dò thêm 2 lô dầu nữa tại biển Đông, trong vùng không có tranh chấp. Hai bên cũng thảo luận về hợp tác kinh tế, văn hóa. Bài báo trên cũng nhắc lại, trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 14 - 17.9 vừa qua của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, hai nước đã ký 7 thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Hơn nữa, Ấn Độ và Việt Nam ký bản ghi nhớ mở rộng hạn mức tín dụng trị giá 100 triệu USD mà Ấn Độ dành cho Việt Nam để mua sắm quốc phòng. Các nhà lãnh đạo Việt - Ấn nhất trí rằng hợp tác về an ninh và quốc phòng là trụ cột quan trọng nhất trong mối quan hệ chiến lược giữa hai nước.

Tờ tin tức New Delhi viết, Việt Nam là một trong những nước nhận viện trợ nhiều nhất từ chương trình hợp tác kỹ thuật và kinh tế của Ấn Độ. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại hai chiều chỉ đạt 5 tỷ USD, chưa đúng với tiềm năng cũng như mối quan hệ chính trị hết sức tốt đẹp giữa hai nước. Chính vì vậy, tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước luôn là mục tiêu của các nhà lãnh đạo Việt - Ấn, đưa kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015 và dự kiến lên 15 tỷ USD vào năm 2020.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG