Cứu nạn 13 ngư dân Bình Định trên tàu cá bị đâm chìm
(QNO) - Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) vừa cứu nạn kịp thời 13 ngư dân Bình Định trên một tàu cá khi tàu này bị đâm chìm ngoài khơi cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 60 hải lý.
Thuyền trưởng tàu cá BĐ 95393 TS kể lại vụ việc. |
Tối 26.10, tàu SAR 412 thuộc biên chế của Danang MRCC đã cập cảng Đà Nẵng, đưa 13 ngư dân của tàu cá Bình Định số hiệu BĐ 95393 TS do ông Võ Văn Lẫy (33 tuổi) làm thuyền trưởng vào bờ an toàn. Những ngư dân này đã phải chống chọi hơn 4 giờ lênh đênh trên biển, sau khi bị một tàu nước ngoài đâm chìm ngoài khơi Đà Nẵng. Ông Lẫy cho biết, trưa 26.10, khi các thuyền viên trên tàu đang ngủ trưa thì tàu bị đâm, chỉ kịp nghe tiếng động rất mạnh bên mạn trái rồi nước tràn vào tàu ngay sau đó. Thân tàu nứt toác và bị chìm chỉ sau chưa đầy 5 phút. 13 thuyền viên chỉ kịp gọi nhau nhảy vội xuống biển cùng chiếc thúng chai duy nhất, thay nhau vừa tát nước và lựa chèo cho thúng khỏi chìm suốt hơn 4 giờ đến khi được cứu hộ.
Ông Võ Văn Lẫy chưa hết bàng hoàng: “Tôi chỉ kịp báo cho tàu của ông Nguyễn Hiển Phức qua bộ đàm, nhờ cầu cứu tàu cứu hộ, rồi tức tốc hạ thúng chai xuống biển. Lúc đó có gọi tàu nước ngoài nhưng họ không quay lại cứu giúp”. May mắn, khi tàu bị chìm, thuyền trưởng tàu BĐ 95393 TS đã nhanh tay cầm theo một số giấy tờ của tàu mình xuống thúng chai, đồng thời ghi lại được số hiệu con tàu gây ra tai nạn cung cấp cho cơ quan chức năng. Theo ông Lẫy, tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá BĐ 95393 TS là tàu hàng màu đen, có bốn cần cẩu phía trên, và có chữ “M” trên cột khói sơn màu đỏ.
Sau khoảng 4 giờ lênh đênh trên biển, một tàu cá khác cũng của Bình Định đã phát hiện và đưa 13 ngư dân cùng thúng chai lên boong. Đến 21 giờ tối 26.10, các ngư dân đã được đưa vào bờ an toàn sau khi được chăm sóc và kiểm tra sức khỏe trên tàu cứu hộ SAR 412. Thuyền trưởng Lẫy cho biết con tàu 420CV bị cùng số ngư lưới cụ bị chìm ở khu vực biển cách Đà Nẵng 60 hải lý có giá trị hơn 5 tỷ đồng, chưa kể 10 tấn cá và 300 triệu mà ông vừa bán cá ở Đà Nẵng mang theo trong chuyến đi biển 3 ngày trước.
Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn cho biết, khi ra đến hiện trường tàu cá Bình Định bị đâm chìm, các cán bộ của tàu phát hiện tàu giống với mô tả của các ngư dân đang chạy lòng vòng gần khu vực tàu BĐ 95393 TS. “Qua quốc kỳ của tàu nước ngoài, chúng tôi xác định được đây là tàu của Ni-bê-ri-a chạy theo hải trình từ Trung Quốc đi Singapore. Có thể không phải là tàu của nước này nhưng chủ tàu có thể mua lại quốc tịch để treo cờ. Căn cứ số hiệu và đặc điểm của tàu đâm chìm tàu cá BĐ 95393 TS, hoàn toàn có thể tìm và bắt được tàu gây ra vụ chìm tàu cá Bình Định” - ông Sơn nói. Phía tàu SAR 412 cũng đã liên lạc với tàu mang cờ Ni-bê-ri-a để xác nhận tàu này đã đâm tàu cá của ông Lẫy lúc 12 giờ 30 phút ngày 26.10. Phía tàu mang cờ Ni-bê-ri-a cho biết cơ quan của tàu sẽ đứng ra giải quyết. “Tôi có đề nghị gửi bức điện về Đài duyên hải và Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứn nạn hàng hải Việt Nam để xác nhận tình trạng và trách nhiệm mà tàu gây ra tai nạn phải chịu. Họ nói là sẽ gửi” - ông Sơn thông tin và nhận định Cục Hàng hải sẽ điều tra được vụ việc.
Hiện, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã đến cảng của Danang MRCC ghi nhận tường trình của các thuyền viên để điều tra, xác định vụ việc.
PHƯƠNG GIANG - NGỌC NGUYÊN