Du lịch chữa bệnh: Gà đẻ trứng vàng

NAM VIỆT 22/10/2014 10:52

Ngành công nghiệp du lịch chữa bệnh (sang nước ngoài chữa bệnh) đang là xu hướng phát triển trên quy mô toàn cầu, đem lại hàng tỷ USD mỗi năm cho nhiều nước.

Thống kê của Tổ chức Patients Beyond Borders (Bệnh nhân ngoài biên giới) ước tính có khoảng 11 triệu bệnh nhân ra nước ngoài chữa bệnh trên toàn thế giới mỗi năm với số chi phí lên tới 60 tỷ USD hiện nay, tức tăng gấp đôi so với 10 năm trước. Nhiều nước khu vực châu Á như Singapore, Thái Lan, Ấn Độ, Maylaysia, Hàn Quốc được xem là những “mảnh đất rất màu mỡ” cho loại hình du lịch này.

Du khách nước ngoài đến Hàn Quốc để khám và chữa bệnh.
Du khách nước ngoài đến Hàn Quốc để khám và chữa bệnh.

Năm 2013, Thái Lan thu hút khoảng 3 triệu du khách trong tổng số hơn 22 triệu du khách đến đây để khám và chữa bệnh, mang về nguồn thu cho “xứ sở chùa vàng” từ 60 - 70 tỷ baht và dự kiến số du lịch đến Thái Lan năm 2015 sẽ hơn 30 triệu người, đem về 100 tỷ bath (tức khoảng 3,3 tỷ USD) từ ngành du lịch chữa bệnh. Còn Viện Phát triển công nghiệp y tế Hàn Quốc cho biết, số lượng du khách nước ngoài đến thăm Hàn Quốc kết hợp chữa bệnh đã tăng trung bình 30% mỗi năm kể từ năm 2009. Thường, khách du lịch Mỹ đến Hàn Quốc kết hợp kiểm tra sức khỏe hoặc chữa răng, đại đa số người Trung Quốc đến “xứ sở kim chi” để phẫu thuật thẩm mỹ, người Nga lại chữa trị các bệnh liên quan đến tim mạch hoặc phẫu thuật chỉnh hình…Tương tự, nổi tiếng về y khoa ở châu Á trong những thập niên qua nhờ vào đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, doanh thu từ du lịch chữa bệnh Singapore đạt hàng tỷ USD mỗi năm, nhất là trong những lĩnh vực cấy ghép bộ phận, tim, sản, phẫu thuật chỉnh hình, ung thư, tiết niệu, giải phẫu thần kinh, mắt.

Trên thực tế, việc khám và chữa bệnh, kể cả dịch vụ ở các bệnh viện châu Á được đánh giá có chất lượng không hề thua kém với các nước phát triển như Mỹ và nhiều nước châu Âu nhưng chi phí lại rẻ hơn nhiều, danh sách đợi bệnh cũng ngắn hơn. Ví như, phẫu thuật thay van tim ở Mỹ có giá khoảng 160 nghìn USD/ca thì chi phí này ở Thái Lan chỉ trên dưới 10 nghìn USD. Hay một ca ghép gan tại Mỹ có mức giá không dưới 300 nghìn USD thì ngay tại Đài Loan, một bệnh nhân chỉ phải bỏ ra 91 nghìn USD. Ấn Độ thu hút rất đông du khách cần đại phẫu với giá rất mềm, chỉ bằng 1/5 giá ở Mỹ. Đặc biệt trong lĩnh vực trồng răng và chẩn đoán bệnh qua hình ảnh chỉ bằng 1/10 giá của Mỹ.

Phẫu thuật thẩm mỹ cũng là lý do chính khiến người Úc đi nước ngoài. Phổ biến nhất là phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ với sologan “sửa sang sắc đẹp cho các bà mẹ”. Hàng triệu dân Mỹ không mua bảo hiểm y tế trong nước mà sẵn sàng đi du lịch chữa bệnh ở nước ngoài với chi phí rẻ hơn nhiều. Ở Anh cũng vậy, năm 2003, khoảng 1,29 triệu dân Anh trong độ tuổi 16 - 64 điều trị nha khoa ở nước ngoài.

Hiện nay, các nước châu Á nói trên cũng như một số nước khác ngoài khu vực đang đẩy mạnh đầu tư, quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch chữa bệnh để trở thành điểm đến du lịch hàng đầu về chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh, để ngành du lịch y tế thành “gà đẻ trứng vàng”.

NAM VIỆT

NAM VIỆT