Trường Mầm non 24.3 (TP.Tam Kỳ): Phụ huynh băn khoăn với nhiều khoản thu

XUÂN PHÚ 22/10/2014 09:30

Một số khoản thu của Trường Mầm non 24.3, hoặc chưa được các cấp thẩm quyền cho phép, hoặc chưa giải thích rõ đã gây băn khoăn cho phụ huynh.

Phòng học gắn camera

Trong thư của phụ huynh (PH) gửi Báo Quảng Nam phản ánh đầu năm học 2014 - 2015, Trường Mầm non 24.3 thu rất nhiều khoản khác nhau như quỹ hội PH lớp 200 nghìn đồng/năm, quỹ hội PH trường 100 nghìn đồng/năm, mua tivi 200 nghìn đồng/cháu, mua sắm cơ sở vật chất 350 nghìn đồng/cháu. Hàng tháng thu thêm 40 nghìn đồng tiền hỗ trợ lương cho giáo viên, 40 nghìn đồng/tháng tiền trực trưa cho giáo viên… Vị PH này băn khoăn: “Tôi thấy thu như vậy là quá nhiều, nhiều mục nằm trong danh mục cấm thu, gây ức chế cho PH học sinh”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoản thu tiền mua tivi nằm trong các khoản thu xã hội hóa mà Trường Mầm non 24.3 đang triển khai thực hiện cùng với mua sắm camera. Cụ thể, theo kế hoạch huy động xã hội hóa trong năm học 2014 - 2015 thì Trường Mầm non 24.3 sẽ mua sắm 17 camera (lắp đặt tại 15 phòng học và 2 tại phòng bếp) và 10 tivi (tại 3 khối lớp nhà trẻ, bé, nhỡ) với tổng kinh phí hơn 162 triệu đồng; trong đó 17 camera là hơn 63 triệu đồng, 10 tivi là 100 triệu đồng. Nguồn kinh phí dự kiến huy động từ PH là hơn 113,6 triệu  đồng, kinh phí của nhà trường là hơn 48,6 triệu đồng (từ nguồn ngân sách và các nguồn thu hợp pháp khác). Thời gian thực hiện, học kỳ 1 năm học 2014 - 2015 lắp đặt 17 camera, học kỳ 2 năm học 2014 - 2015 mua 10 tivi. Với 459 cháu, bình quân mỗi PH phải đóng góp 250 nghìn đồng. Đây là số tiền không hề nhỏ với nhiều người.

Một tiết học tại Trường Mầm non 24.3. Ảnh: X.P
Một tiết học tại Trường Mầm non 24.3. Ảnh: X.P

Hiệu trưởng Phan Thị Thuận cho biết, với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, giúp các bậc PH nắm bắt được tình hình con em mình trong những giờ học, giờ ngủ khi ở trường, nhà trường đã bàn bạc, thống nhất với Hội cha mẹ học sinh về chủ trương xã hội hóa mua sắm camera và tivi trong năm học 2014 - 2015. Chủ trương này đã được sự thống nhất của Hội cha mẹ học sinh nhà trường trong các cuộc họp PH đầu năm. “Năm học 2013 - 2014 nhà trường cũng đã vận động PH lớp lớn mua 5 tivi trang bị cho 5 lớp. Năm nay, kế hoạch của trường là mua thêm 10 tivi và 17 camera theo cơ chế PH đóng góp 70%, nhà trường chịu 30% kinh phí. Tất nhiên việc đóng góp của PH là không cào bằng mà dựa trên tinh thần tự nguyện” - cô Thuận nói. Khi được hỏi có một số PH không có nhu cầu lắp đặt camera vì gia đình không có Internet và họ cũng không có thời gian để theo dõi con mình trên mạng do đi làm công nhân hoặc buôn bán, cô Thuận cho rằng “đây là khoản thu tự nguyện, nếu không muốn thì PH không đóng góp”.

Chưa được giải thích rõ

Trao đổi với PV.Báo Quảng Nam, ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ cho biết Trường Mầm non 24.3 đã không thực hiện đúng “quy trình 4 bước” theo quy định tại Công văn 6890 của Bộ GD-ĐT về các khoản thu xã hội hóa. “Sau khi nghe thông tin phản ánh về xã hội hóa mua sắm camera và tivi, Phòng GD-ĐT đã xuống kiểm tra và yêu cầu nhà trường dừng thực hiện, nếu đã thu thì phải trả tiền lại cho PH. Theo quy định, khoản thu xã hội hóa phải được sự  đồng thuận, thống nhất cao của PH, được UBND xã, phường đồng ý, sau đó trình lên Phòng GD-ĐT, Phòng Tài chính thẩm định trước khi tham mưu cho UBND thành phố ký quyết định. Đằng này, tôi chưa nhận được kế hoạch của trường về chủ trương này” - ông Sơn cho biết.

Một trong những khoản thu gây băn khoăn cho nhiều người là “hỗ trợ lương” với mức thu mỗi cháu là 40 nghìn đồng/tháng (được nhà trường in sẵn cùng với các khoản thu khác gửi cho PH) khiến cho nhiều người đặt câu hỏi “vì sao chúng tôi phải đóng tiền hỗ trợ lương cho giáo viên trong khi ngân sách nhà nước cấp, PH cũng đã đóng học phí?”. Về vấn đề này, cô Phan Thị Thuận cho biết “đó là khoản thu không phải chi cho giáo viên mà là để trả tiền lương cho nhân viên cấp dưỡng vì đây là những người được nhà trường hợp đồng nấu ăn cho trẻ”. Tương tự là khoản thu “trực trưa” 30 nghìn đồng/tháng hay “thù lao mai” 40 nghìn đồng/tháng, “thù lao thứ 7” 70 nghìn đồng/tháng cũng được người đứng đầu Trường Mầm non 24.3 giải thích là để “chi trả cho giáo viên vì đó là thời gian họ làm việc ngoài giờ”. Về nguồn quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, cô Thuận khẳng định: “Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm cao nhất đối với mọi hoạt động trong nhà trường. Vì vậy, dù là quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh trường hay lớp thì vẫn phải thông qua ý kiến của nhà trường chứ hội PH không tự ý đưa ra các mức thu”. Cô Thuận còn cho biết thêm, năm  học này mức thu quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh trường là 100 nghìn đồng/năm, Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp cũng là 100 nghìn đồng/năm. Sau khi kết thúc học kỳ 1 nếu Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp nào thiếu thì có thể vận động thu thêm chứ không có chuyện thu 200 nghìn đồng như thông tin phản ánh. “Tôi xin khẳng định, tất cả nguồn quỹ Ban đại diện cha  mẹ học sinh của trường đều chi cho các cháu” - cô Thuận chia sẻ.

Theo chúng tôi, các khoản thu của Trường Mầm non 24.3 nhìn chung không có gì sai. Tuy nhiên, vì chưa được giải thích rõ ràng từ phía nhà trường dẫn đến những băn khoăn của PH. Ngay cả việc nhà trường gọi tên “hỗ trợ lương” để chỉ về khoản thu dùng chi trả lương cho nhân viên cấp dưỡng là không đúng khiến cho nhiều người hiểu nhầm. Đây là điều mà Trường Mầm non 24.3 cần rút kinh nghiệm.

XUÂN PHÚ

XUÂN PHÚ