Trao Giải Nobel Hòa bình năm 2014

KIM OANH 11/10/2014 11:29

(QNO) - Vượt qua 278 đề cử, Malala Yousafzai người Pakistan cùng với Kailash Satyarthi người Ấn Độ - hai nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ và trẻ em, trở thành chủ nhân Giải Nobel Hòa bình 2014.

  • Giải Nobel Hóa học năm 2014 - kính hiển vi quỳnh quang
  • Nobel Y học 2014 - niềm hy vọng cho bệnh nhân mất trí nhớ
  • Giải Nobel Vật lý năm 2014 - ánh sáng đèn LED
Malala Yousafzai và người Pakistan cùng với Kailash Satyarthi.
Malala Yousafzai và người Pakistan cùng với Kailash Satyarthi.

Yousafzai (17 tuổi) từng bị phiến quân Taliban tại Pakistan bắn vào đầu gây thương nặng vào tháng 10.2012 vì đấu tranh đòi quyền cho các bé gái được đi học. Yousafzai hiện sinh sống tại Anh và thành lập nên Quỹ Malala hỗ trợ cho các nhóm ủng hộ giáo dục tại Pakistan, Jordan, Nigeria, Syria và Kenya. Như vậy, Yousafzai là người trẻ tuổi nhất giành Giải Nobel Hòa bình từ trước đến nay. Còn nhà hoạt động Satyarthi, 60 tuổi, vô cùng can đảm khi dẫn đầu các đoàn biểu tình chống sự khai thác lao động trẻ em ở Ấn Độ. Năm 1998, ông lập nên cuộc tuần hành toàn cầu hằng năm với các phong trào chống lại việc sử dụng trẻ em trong lao động. Yousafzai và Satyarthi cùng chia nhau giải thưởng trị giá 1,1 triệu USD.

Trước đó, vào chiều 9.10, Viện Hàn lâm Thụy Điển trao đã Giải Nobel Văn học cho nhà văn Pháp Patrick Modiano vì “với nghệ thuật của ký ức, ông đã tái hiện những số phận khó nắm bắt nhất và khám phá thế giới - cuộc sống trong sự chiếm đóng”.

Nhà văn Patrick Modiano.
Nhà văn Patrick Modiano.

Patrick Modiano (sinh năm 1945) là tác giả nhiều cuốn tiểu thuyết đã được dịch ra tiếng Việt như: “Quảng trường Ngôi sao”, “Những đại lộ ngoại vi”, “Phố những cửa hiệu u tối” và “Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối”. Modiano từng nhận giải Goncourt năm 1978 cho tiểu thuyết  “Phố những cửa hiệu u tối”, Giải thưởng Văn học trọn đời Paul - Morand năm 2000.

Với giải thưởng này, Modiano sẽ nhận một huy chương mạ vàng, tấm bằng chứng nhận được thiết kế dành cho riêng người nhận và khoản tiền mặt tương đương 23 tỷ đồng.

KIM OANH

KIM OANH