Nâng cao chất lượng giáo dục

NGUYỄN QUANG VIỆT 07/10/2014 10:23

Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được Huyện ủy Thăng Bình tổ chức mới đây tiếp tục tìm cách nâng cao hiệu quả giáo dục của địa phương.

Tự rèn luyện, học tập

Trong 10 năm qua, Trường THCS Phan Châu Trinh (xã Bình An) liên tục đạt danh hiệu Tiên tiến xuất sắc. Trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, UBND tỉnh tặng bằng khen Tập thể tiên tiến xuất sắc. Năm học 2010 - 2011, UBND tỉnh cũng đã kiểm tra và công nhận trường là đơn vị đạt chuẩn kiểm định chất lượng mức độ 3. Thầy giáo Trần Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Châu Trinh cho biết, ngay khi Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện triển khai Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư, nhà trường đã xây dựng nghị quyết thực hiện chỉ thị với sự đồng thuận cao của toàn thể giáo viên trong trường. Nhờ đó, chất lượng chuyên môn của cả giáo viên lẫn học sinh đều được nâng lên. Hằng năm, nhà trường đều tổ chức tham khảo ý kiến trong đội ngũ nhà giáo để có cơ sở quy hoạch, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường đồng thời khen thưởng các cá nhân, tập thể điển hình trong toàn trường.

Lãnh đạo huyện Thăng Bình biểu dương đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý có thành tích tốt trong 10 năm qua.Ảnh: N.Q.V
Lãnh đạo huyện Thăng Bình biểu dương đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý có thành tích tốt trong 10 năm qua.Ảnh: N.Q.V

Ông Phan Văn Tuyển, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thăng Bình cho biết, đa số đội ngũ giáo viên đều tâm huyết với nghề, gắn bó với nghiệp “trồng người” bằng tinh thần tận tụy và trách nhiệm cao. Họ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch. Với đội ngũ này, các mục tiêu phấn đấu của ngành giáo dục huyện hoàn toàn khả thi. “Tuy vậy, số lượng và cơ cấu đội ngũ của một số đơn vị giáo dục trên địa bàn còn có chỗ chưa hợp lý. Cho nên mục tiêu đổi mới toàn diện và ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin còn hạn chế” - ông Phan Văn Tuyển nói. Ông Hồng Quốc Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thăng Bình thẳng thắn, các đóng góp của ngành giáo dục đã thúc đẩy sự phát triển của toàn huyện, nhất là về kinh tế, văn hóa, xã hội. Ghi nhận các đóng góp đó nhưng cũng phải thừa nhận một số điểm chưa đạt được. “Một số đơn vị giáo dục vẫn chưa thực sự lựa chọn được các cán bộ, giáo viên có năng lực tốt nhất để đưa vào quy hoạch. Công tác đánh giá cán bộ, giáo viên vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu, đôi khi còn nể nang. Kết quả đánh giá chưa phản ánh đúng thực tế năng lực của từng cán bộ, giáo viên gây khó khăn trong việc bố trí sử dụng đội ngũ. Bởi vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian đến cần bàn bạc, thảo luận chân thành, trực tiếp vấn đề” - ông Hồng Quốc Cường nói.

Chú trọng quy hoạch

Theo ông Phan Văn Tuyển, để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, cần có sự gắn bó mật thiết giữa 2 cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Bởi khi phẩm chất chính trị, đạo đức của nhà giáo được nâng cao thì năng lực, sở trường của họ càng được phát huy. Từ đó, họ sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và các mục tiêu chung của từng trường học cũng như của toàn ngành càng được thực hiện tốt hơn. “Mỗi trường học, đơn vị của toàn ngành trên địa bàn cần thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong công việc. Mỗi đơn vị cũng cần tổ chức chặt chẽ khâu đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn. Từ cơ sở này, ngành giáo dục của huyện sẽ có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, luân chuyển giáo viên. Mục đích cuối cùng là sử dụng hợp lý, hiệu quả nhất đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục càng được thực hiện tốt hơn” - ông Tuyển nói. Ông Tuyển cho biết thêm, từ năm học 2015 - 2016, ngành giáo dục huyện sẽ tham mưu UBND huyện Thăng Bình tổ chức thi tuyển chức danh cán bộ quản lý tại các trường học trên địa bàn. Cùng với đó là định kỳ tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi để bình chọn, tuyên dương. Quan trọng hơn là dịp để các nhà giáo chia sẻ, học tập lẫn nhau về kinh nghiệm dạy học.

Ông Hồng Quốc Cường khẳng định, phương hướng giáo dục của huyện Thăng Bình trong thời gian đến là tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn về trình độ. Đó là cơ sở để huyện thực hiện tốt các mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện của ngành giáo dục. Để thực hiện phương hướng đó, huyện chủ trương thực hiện tốt công tác quy hoạch. Cùng với đó là khuyến khích, tạo điều kiện để đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đạt chuẩn và nâng chuẩn. Các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục sẽ được đảm bảo thực hiện trong thời gian đến. Ông Trần Văn Thức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thăng Bình cho biết, việc sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục sẽ được chú trọng trong thời gian đến. Điều đó không chỉ tăng thêm động lực làm việc cho cán bộ, nhà giáo mà còn là tiền đề để huyện tuyển dụng, thu hút những người có năng lực, trình độ cao về công tác.

NGUYỄN QUANG VIỆT

NGUYỄN QUANG VIỆT