Hội nghị về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung

MINH HẢI 27/09/2014 12:58

(QNO) - Sáng 26.9, tại TP.Hội An, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị triển khai thực hiện quyết định (QĐ) số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tham dự có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài Chính, Vụ Ngân hàng chính sách, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, cùng lãnh đạo các tỉnh khu vực duyên hải miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Khu vực duyên hải miền Trung gồm 14 tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Bình Thuận, là khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, lụt. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thiên tai xảy ra với tần suất dày hơn, cường độ mạnh hơn, với diễn biến khó lường, không theo quy luật. Vào mùa mưa bão, tình trạng lũ, lụt liên tiếp xảy ra trên diện rộng, với thời gian dài, hiện tượng lũ chồng lên lũ xảy ra thường xuyên gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân, khiến cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương chậm lại, công sức lao động, tiết kiệm để kiến thiết, xây dựng nhà ở của người dân trong nhiều năm có thể bị hủy hoại hoặc hư hỏng nặng chỉ sau một trận lũ. Hàng năm, Nhà nước và chính quyền địa phương đã tốn nhiều thời gian, công sức và tiền của để cứu trợ cho người dân bị thiệt hại về nhà ở do thiên tai gây ra. Sau mỗi trận lũ, lụt lớn, tiền cứu trợ từ ngân sách có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng”.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng sau thành công việc triển khai thí điểm việc hỗ trợ 700 hộ gia đình nghèo của 7 tỉnh miền Trung, các Bộ, ngành liên quan và địa phương khu vực miền Trung thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho triển khai nhân rộng tại 14 tỉnh/thành phố khu vực miền Trung và sẽ có 40 nghìn hộ nghèo ở khu vực bão lũ miền Trung được hỗ trợ về nhà ở trong thời gian tới. Đây là một chủ trương được các bộ, ngành, các tỉnh đánh giá cao.

Ông Trần Văn Lý - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách Việt Nam, đơn vị cho người nghèo vay kinh phí để sửa chữa nhà, khẳng định:  “Đây là chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, mang lại lợi ích cho người dân nghèo... Về phía ngân hàng, chúng tôi sẽ thực hiện tốt nhất cho người dân. Đối với các chương trình cho người nghèo vay để sửa chữa nhà tại ngân hàng chính sách đều được giải ngân nhanh và thu hồi nợ tốt. Tôi hi vọng chương trình này sẽ được hoành thành nhanh nhất và tốt nhất”.

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đinh Văn, Quảng Nam có 22 nghìn hộ nghèo, thời gian qua các chủ trương chính sách của nhà nước đã thực sự hiệu quả đối với nhiều đối tượng. Việc triển khai hỗ trợ cho người nghèo trong xây dựng, sửa chữa nhà chống lũ theo QĐ 716 tại Quảng Nam mang lại hiệu quả thiết thực, chính sách đã được người dân đánh giá cao và nhiều hộ gia đình nghèo mong muốn được nhận sự hỗ trợ này. Hiện nay Quảng Nam có trên 3.000 hộ dân có nhà ngập lũ trên 1,5m được đưa vào chương trình theo QĐ 48 của Chính phủ. Việc triển khai thực hiện chính sách sẽ tạo điều kiện cho các hộ nghèo khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai bão, lụt xây dựng được nhà ở an toàn, ổn định, từ đó yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, có điều kiện vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo của Chính phủ”.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị lãnh đạo các địa phương đặc biệt quan tâm chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Ban chỉ đạo giảm nghèo của địa phương chịu trách nhiệm, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Chương trình; xây dựng Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng; thiết kế mẫu nhà phòng tránh bão, lụt phù hợp với điều kiện của từng vùng, tập quán sinh hoạt của người dân; tổ chức tập huấn chính sách đến từng thôn, xã thuộc vùng được thụ hưởng chính sách. Đồng thời các bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện QĐ của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt.

Người dân Quảng Nam luôn bị ảnh hưởng nặng bởi bão lụt.
Người dân Quảng Nam luôn bị ảnh hưởng nặng bởi bão lụt.

Quyết định 48 sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 15.10 sắp tới, để triển khai thực hiện theo lộ trình đề ra, tuy nhiên vẫn còn phải có thông tư hướng dẫn thực hiện. Liên quan đến vấn đề này, Ông Trần Văn Dinh, Vụ Ngân sách Nhà nước - Bộ Tài Chính khẳng định: “Bộ Tài chính sẽ có thông tư hướng dẫn các địa phương về một số vấn đề chủ yếu như bình xét đối tượng, lập dự án… Phân bổ dự toán sẽ được thực hiện theo mục tiêu cho cấp tỉnh, tỉnh phân bổ cho huyện và huyện phân bổ đến xã và được thực hiện tại Kho bạc Nhà nước. Nguồn vốn triển khai được thực hiện từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn cụ thể cho các địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời các địa phương cần lưu ý một số nội dung tại Quyết định 48 và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính để triển khai thực hiện cho đúng và hiệu quả”. Chính sách hỗ trợ này được ưu tiên đối với những hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình đang sinh sống tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn.

Về mức hỗ trợ, ngân sách nhà nước (bao gồm ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn theo quyết định số 1049/QĐ-TTg sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ. Những hộ gia đình cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ. Vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước sẽ được thực hiện giải ngân hai lần, lần đầu là 70% và tiếp theo là 30% số vốn còn lại. Ngoài ra, mỗi hộ gia đình thuộc diện đối tượng được hỗ trợ có nhu cầu vay vốn thì được vay tối đa 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng sách Chính sách xã hội để xây nhà với mức lãi suất 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 5 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu phải là 20% tổng số vốn đã vay. Với vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ được thực hiện giải ngân 100% vốn. Năm 2014 thực hiện hỗ trợ khoảng 20% số đối tượng, tương đương 8.000 hộ gia đình; năm 2015 thực hiện hỗ trợ khoảng 40% số đối tượng; năm 2016 thực hiện hỗ trợ khoảng 40% số đối tượng.

MINH HẢI

MINH HẢI