Việt Nam - thị trường nóng của hãng Apple
Một số liệu thống kê vừa được Tạp chí tài chính - kinh tế Fortune (Mỹ) bất ngờ đăng tải, Việt Nam hiện là thị trường lớn mạnh nhất của hãng Apple.
Cụ thể, nửa năm tài chính đầu tiên của năm 2014, lần đầu tiên tại Việt Nam đạt mức độ tiêu thụ iPhone tăng 260%, với doanh thu bán hàng điện thoại iPhone của Apple tăng gần gấp 3 lần, cao hơn bất cứ thị trường nào khác trên thế giới. Trong khi đó, doanh thu bán hàng sản phẩm Apple tương tự tại các thị trường tiềm năng như Ấn Độ tăng 55%, tại Brazil và Nga tăng lần lượt 61% và 97%. Thậm chí, doanh thu của Apple tại quốc gia đông dân nhất thế giới Trung Quốc còn thấp hơn tại Việt Nam, tức chỉ tăng 28%.
Hai sản phẩm được chờ đợi iPhone 6 và iPhone 6 plus của hãng Apple. |
Fortune cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sản phẩm của Apple áp đảo thị trường với khoảng 90 triệu dân là kết quả nhận được từ sự kết hợp của ba yếu tố: nhân khẩu học, văn hóa và phân phối. Dân số Việt Nam với thành phần trẻ tuổi đông đảo, yêu thích các sản phẩm công nghệ, là một trong những quốc gia đang dẫn đầu một cuộc cách mạng về sử dụng mạng internet và smartphone. Các sản phẩm của các hãng công nghệ nổi tiếng mà tiêu biểu là Apple thì ngoài những tính năng vượt trội, tinh tế, tiện dụng, bắt mắt được ưa chuộng, đây còn là món hàng “khẳng định đẳng cấp” mà người tiêu dùng có thể dễ dàng có được trong tầm tay, nhất là giới trẻ tuổi. Họ không ngần ngại chi trung bình hơn hai tháng lương để sắm chiếc iPhone của Apple.
Dù một số “siêu phẩm” của Apple ra đời những năm gần đây như iPhone 4 (2010), iPhone 4S (2011), iPhone 5 (2012), iPhone 5S (2013) nhận không ít phàn nàn như về lỗi màn hình, cáp nối, dễ xước... nhưng chúng vẫn tạo nên cơn sốt tại Việt Nam với giá ngất ngưởng. Khi các công ty viễn thông chính thức bán sản phẩm chính hãng, nhiều người đã phải xếp hàng từ mờ sáng để được sở hữu iPhone đầu tiên.
Cách đây chưa đầy một tuần, tại trụ sở chính ở Cupertino, bang California của Mỹ, hãng Apple làm nức lòng giới yêu chuộng công nghệ toàn cầu khi chính thức giới thiệu hai sản phẩm mới nhất là mẫu điện thoại iPhone 6 và iPhone 6 plus với đột phá về kích thước màn hình, cấu hình được nâng cấp cho phép hỗ trợ việc lướt web, chơi game... hiệu quả hơn rất nhiều so với thế hệ iPhone trước đó. Hai sản phẩm “bom tấn” này tạo ra một cơn sốt khi từ đầu tháng 9.2014, chuỗi siêu thị Thegioididong đã cho khách hàng đặt mua iPhone 6 và theo tiết lộ từ đại diện truyền thông của đơn vị, từ ngày 10.9 tới nay lượt người đặt mua hàng đã tăng lên theo cấp số nhân, gần 15 nghìn lượt. Giá bán của mỗi sản phẩm từ 25 đến 50 triệu đồng.
Tại hội nghị khách hàng của Apple chỉ cách đây vài tháng, Tim Cook - Giám đốc điều hành cho rằng Việt Nam được xem là thị trường phát triển nóng nhất của Apple. Để tiếp tục áp đảo tại thị trường Việt Nam, Apple mở rộng các kênh bán lẻ tại Việt Nam. Chính các cửa hàng bán lẻ đem về tới 70% doanh số bán iPhone tại Việt Nam. Apple hiện là đối tác với FPT, một tập đoàn công nghệ trong nước để trở thành nhà phân phối chính thức của Apple tại Việt Nam trong hai năm qua.
QUỐC HƯNG