"Ngân hàng máu sống"

TÂM LÊ 10/09/2014 08:10

Với suy nghĩ “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn đã thành lập “ngân hàng máu sống” với sự tham gia của 55 cán bộ, nhân viên y tế. Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng Sơn - Giám đốc Trung tâm Y tế cho biết, mô hình “ngân hàng máu sống” hoạt động dựa vào kinh phí của đơn vị và bệnh nhân được nhận máu hoàn toàn miễn phí.

Cán bộ nhân viên Trung tâm Y tế Nông Sơn hiến máu cho bệnh nhân. Ảnh: T.L
Cán bộ nhân viên Trung tâm Y tế Nông Sơn hiến máu cho bệnh nhân. Ảnh: T.L

Còn nhớ, trong tháng 6.2014, Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn tiếp nhận 3 ca choáng do mất máu nặng. Đó là trường hợp của chị Đặng Thị Th. (45 tuổi, ở xã Sơn Viên) bị vỡ thai ngoài tử cung; chị Lê Thị Th. (42 tuổi, ở Quế Lộc) bị băng huyết do sẩy thai và ông Nguyễn Xuân L. (81 tuổi, xã Quế Lộc) bị xuất huyết tiêu hóa. Nếu không được truyền máu ngay lập tức, bệnh nhân sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên bệnh viện không có thiết bị lưu trữ máu để truyền máu tươi cho bệnh nhân. Trước tình trạng “nghìn cân treo sợi tóc” ấy, bác sĩ trực lãnh đạo khẩn cấp chủ trì hội chẩn cấp cứu và huy động cả kíp trực hiến máu cứu người. Trong đó, trường hợp của chị Đặng Thị Th. hết sức nguy cấp. Ngay lập tức, bác sĩ Nguyễn Đức Hùng Sơn tổ chức vận động cán bộ y bác sĩ trong cơ quan và đích thân mình làm thủ tục xét nghiệm, gấp rút tiến hành thủ tục hiến máu để truyền cho bệnh nhân. Cán bộ y tế của trung tâm đã hiến tặng 8 đơn vị máu (trong 12 đơn vị máu) truyền cho 3 bệnh nhân nói trên. Rất mừng là các bệnh nhân được hiến máu kịp thời đều qua khỏi cơn nguy kịch và hồi phục sức khỏe.

Trước những ca mất máu nặng, với tinh thần “hết lòng vì người bệnh”, cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện có cùng nhóm máu với bệnh nhân đã nhanh chóng có mặt tại khoa xét nghiệm để tình nguyện cho máu. Trong số đó có người đang trực chuyên môn, có người đang cho con bú tại nhà, nhưng khi nghe tin cần máu cấp cứu, bằng cách nhanh nhất họ đã có mặt tại trung tâm để tiến hành cho máu. Nhờ có nguồn máu tại chỗ truyền cho người bệnh mà đơn vị đã xử trí thành công các ca cấp cứu. Đây quả thật là nghĩa cử cao đẹp của người thầy thuốc. Bởi bên cạnh công tác chuyên môn, họ còn có cái tâm dành cho người bệnh.

Khi chưa thành lập “ngân hàng máu sống”, cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế Nông Sơn vẫn đều đặn tham gia lễ hội “xuân hồng” hằng năm do Huyện đoàn Nông Sơn phát động. Bây giờ “ngân hàng máu sống” được thành lập, bệnh nhân đã được cán bộ, nhân viên trung tâm sẵn sàng cho máu 24/24 giờ để “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

TÂM LÊ

TÂM LÊ